Lại một mùa tuyển sinh cao đẳng đìu hiu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ thi tuyển sinh cao đẳng (CĐ) năm 2014 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. 70,3% thí sinh (TS) đến làm thủ tục dự thi cho thấy tỷ lệ rất cao, nhưng số TS đến thi tại nhiều trường lại thấp đến mức không ngờ.

Chỉ tiêu 3, đến thi 1

Năm nay, lượng hồ sơ đăng ký dự thi CĐ là 258.631 bộ, giảm 82.981 hồ sơ so với mùa tuyển sinh 2013. Tuy tỷ lệ 70,3% TS đến làm thủ tục dự thi trên tổng số đăng ký cao hơn năm trước 3%, nhưng số TS đi thi lại giảm tới hơn 53.000 người. Lượng TS giảm diễn ra ở hầu hết các trường CĐ, kể cả các trường có bề dày đào tạo vài chục năm. Đơn cử, năm 2013, trường CĐ Cộng đồng Hà Nội nhận được 1.324 hồ sơ đăng ký dự thi, thì năm nay chỉ có 929 bộ. Với tỷ lệ TS đến thi đạt 52,64% (cao hơn 2,64% so với năm 2013), so với tổng chỉ tiêu 1.400, thì mới chỉ bằng… 28,6%.
 
Các thí sinh làm bài môn Địa lý tại Hội đồng thi trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo T.Ư.  	Ảnh: Quý Trung
Các thí sinh làm bài môn Địa lý tại Hội đồng thi trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo T.Ư. Ảnh: Quý Trung

Để có thêm nguồn tuyển, rất nhiều trường mở rộng khối thi, nhưng tình hình không mấy khả quan. Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị tuyển sinh 1.600 chỉ tiêu khối A, A1, D1 cho 7 ngành đào tạo, nhưng chỉ có 685 hồ sơ đăng ký dự thi (bằng 1/3 chỉ tiêu). Chung cảnh ngộ, năm 2013, trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội có gần 20 điểm thi thì năm nay gói gọn trong một điểm thi với 31 phòng thi. Tiến sĩ Dương Đức Chính - Hiệu trưởng nhà trường than phiền về sự sụt giảm không phanh: "Chúng tôi nhận được 1.310 bộ hồ sơ, nhưng chỉ có 412 TS đến thi (31,45%), trong khi chỉ tiêu là 4.800".

Một số trường sau nhiều năm xét tuyển, đã tổ chức thi để có cơ hội lựa chọn TS, nhưng cũng không tránh khỏi cảnh đìu hiu. Ông Đàm Văn Hường - Hiệu trưởng trường CĐ Thương mại và Du lịch Hà Nội thông tin: "Nhà trường nhận được 1.137 TS đến dự thi, trong khi chỉ tiêu là 1.800 và 400 chỉ tiêu trung cấp. Năm 2013, nhà trường tuyển đạt 74% chỉ tiêu, năm 2012 tuyển đủ số lượng đề ra, còn năm nay thì… rất buồn". Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật thương mại cũng chỉ có gần 600 TS đến thi trên tổng số 2.000 chỉ tiêu CĐ và 1.000 chỉ tiêu trung cấp. Nhìn vào số lượng hồ sơ năm 2013 cao gấp đôi, nhưng chỉ tuyển được hơn 800 chỉ tiêu cho cả 3 hệ (CĐ, CĐ liên thông, trung cấp) ai cũng đoán được, năm nay trường này sẽ khó tuyển đủ 1/3 chỉ tiêu.
Đợt thi tuyển sinh CĐ năm 2014 đã kết thúc sau môn thi cuối cùng vào sáng 16/7. Cũng giống như 2 đợt thi ĐH, các môn thi CĐ có sự đổi mới trong cấu trúc đề thi: Không có phần riêng, câu hỏi được ra theo cách mới. Với đề thi nhiều môn khá dễ, thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong chương trình THPT là có thể làm được. Nhiều chuyên gia nhận định điểm thi sẽ rất cao, phổ điểm các môn Vật lý, Hóa học, Toán, Tiếng Anh, Sinh học dao động từ 7 - 8 điểm; các môn thi còn lại sẽ có rất nhiều điểm 6 trở lên.

Tự cứu mình

Nhận định về tình hình TS đăng ký và thi CĐ sụt giảm trầm trọng, các chuyên gia giáo dục có đưa ra một số nguyên nhân: Số lượng học sinh tốt nghiệp THPT giảm so với năm trước; Bộ GD&ĐT cho phép 62 trường xét tuyển kết quả học tập phổ thông đã thu hút lượng lớn TS; Quy định liên thông CĐ lên ĐH làm khó TS; Đặc biệt, xã hội chưa đánh giá đúng tấm bằng CĐ nên nhiều TS muốn vào ĐH.

Trước tình hình này, nhiều trường CĐ đã tìm cách cứu mình trước khi chờ Bộ cứu. Bên cạnh việc đến trường THPT giới thiệu ngành nghề đào tạo, các trường còn tăng cường quảng bá, giới thiệu về trường; đặc biệt là tự đổi mới trong đào tạo, đi sâu vào thực hành tay nghề. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga - Trưởng phòng Đào tạo, trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội cho biết: "Mục tiêu đào tạo của nhà trường là tập trung đào tạo chất lượng và giải quyết việc làm cho sinh viên. Nhà trường dùng phần lớn nguồn kinh phí của TP cấp để đầu tư trang thiết bị giúp nâng cao tay nghề cho sinh viên. Hàng năm, trường tổ chức vài lần "Ngày hội việc làm" để sinh viên có cơ hội được gặp gỡ doanh nghiệp, tìm hiểu yêu cầu kỹ năng tuyển dụng và tham gia phỏng vấn".  Trong khi đó, nhiều trường tập trung vào điều chỉnh thời gian đào tạo thực hành ngang với thời gian học lý thuyết, thậm chí nhiều hơn. Ông Đặng Văn Tung - Trưởng phòng đào tạo, trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật thương mại cho hay: Trước đây, chương trình đào tạo của trường có đến 70% là học lý thuyết, nay thời gian thực hành được điều chỉnh lên 50%, thậm chí có khoa trên 60% chủ yếu trang bị các kỹ năng. Cách thi hết môn cũng chuyển sang vấn đáp có thực hành và chấm công khai. Hầu hết các khoa của trường đều được trang bị phòng thực hành gắn với thực tế, để sinh viên ra trường có thể đáp ứng được các nhu cầu của đơn vị tuyển dụng.  

Với những cố gắng này, hy vọng tình hình tuyển sinh của khối CĐ sẽ khởi sắc hơn. Nhưng quan trọng hơn vẫn là có sự thay đổi trong chính sách tiền lương, cũng như nhìn nhận của xã hội để không còn tham vọng làm đề án trường CĐ nâng cấp lên ĐH.

 
Thông tin từ Bộ GD&ĐT chiều 16/7 cho biết, kỳ thi tuyển sinh CĐ năm 2014 diễn ra thành công. Các hội đồng coi thi siết chặt kỷ luật phòng thi, giám thị đề cao khâu quan sát; Các trường hợp gian lận và vi phạm quy chế đều bị phát hiện và xử lý kịp thời. Cả đợt thi có 35 TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật, trong đó có 4 trường hợp bị khiển trách, 2 trường hợp bị cảnh cáo và 29 trường hợp bị đình chỉ thi; 2 cán bộ coi thi bị đình chỉ công việc. Đợt thi này huy động được 6.362 sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh đến dự thi và các nhà trường, tổ chức xã hội tặng 39.502 chỗ ở miễn phí.