Lãi suất huy động tăng giúp hạn chế bất lợi từ bên ngoài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ – Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời vấn đề về lãi suất huy động mà báo chí và dư luận đang quan tâm.

Trước câu hỏi “một số ý kiến lo ngại lãi suất huy động tăng do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỉ giá có thể dẫn đến tăng lãi suất cho vay, đi ngược với chủ trương tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Xin ông cho biết chỉ đạo của Chính phủ đối với vấn đề này?”, ông Nguyễn Văn Nên cho biết: Thời gian qua, trước những biến động trên thị trường tài chính - tiền tệ quốc tế, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh tăng tỷ giá 1% và nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-3%. Đây là việc làm cần thiết, kịp thời, phù hợp, hạn chế tác động bất lợi từ bên ngoài.

 
Lãi suất huy động tăng giúp hạn chế bất lợi từ bên ngoài - Ảnh 1
Tuy nhiên, do lạm phát đang ở mức thấp, để ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định mặt bằng lãi suất. Thực tế mặt bằng lãi suất vẫn đang ổn định sau khi điều chỉnh tỉ giá và so với cuối năm 2014 đã giảm khoảng 0,2-0,5%/năm.

Từ nay đến cuối năm và đầu năm 2016, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp tục bám sát diễn biến tình hình thế giới và trong nước, có đối sách, giải pháp phù hợp, tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần