Lãi suất thấp, nên vay tiền mua hay thuê nhà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Việt Nam vẫn có tâm lý chung là thích sở hữu nhà hơn đi thuê, bởi sở hữu nhà bao giờ cũng mang lại cho họ cảm giác về một cuộc sống độc lập, mức độ riêng tư cao hơn. Những thứ đó nếu đi thuê nhà sẽ khó mà có được, nếu như không muốn nói là không thể.

 Công ty CBRE Việt Nam vừa công bố một báo cáo khảo sát về nhu cầu và khả năng mua và thuê nhà của người dân tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, với mức lãi suất vay mua nhà hiện tại, TP. Hồ Chí Minh đang là thị trường tốt nhất cho lựa chọn mua nhà của khách hàng, còn Hà Nội thì cần có sự cân nhắc trong việc mua hay thuê.

Người Việt Nam vẫn có tâm lý chung là thích sở hữu nhà hơn đi thuê, bởi sở hữu nhà bao giờ cũng mang lại cho họ cảm giác về một cuộc sống độc lập, mức độ riêng tư cao hơn. Những thứ đó nếu đi thuê nhà sẽ khó mà có được, nếu như không muốn nói là không thể.
Lãi suất thấp, nên vay tiền mua hay thuê nhà - Ảnh 1
Tuy nhiên, thực tế cuộc sống không phải ai cũng có khả năng để sở hữu ngay một căn nhà, nhất là đối với những cặp vợ chồng, gia đình trẻ. Chính vì thế, một tỷ lệ không nhỏ gia đình trẻ tại 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn đang phải đi thuê nhà.

Theo CBRE, có sự khác biệt trong chi phí thuê nhà ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhìn chung, mặt bằng giá thuê nhà tại TP. Hồ Chí Minh là cao hơn so với ở Hà Nội. Đối với các căn hộ có chất lượng và địa điểm tương tự, giá thuê tại TP. Hồ Chí Minh có thể cao hơn ở Hà Nội khoảng từ 10% đến 20%. Do đó, sẽ có những sự lựa chọn khác nhau và phù hợp hơn giữa mua và thuê nhà, nếu như gia đình trẻ đó đang sống tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh.

Thử tính toán một hợp đồng cho thuê với thời hạn thuê giả định là 15 năm, dựa trên tiền thuê một căn hộ tương tự mà các cặp vợ chồng có thể mua tại cùng vị trí. Việc tính toán cũng sẽ tính đến chi phí cơ hội nếu tiền thuê hàng tháng được gửi tiết kiệm ngân hàng và hưởng lãi suất cố định.

Dựa trên đánh giá của một căn hộ tương tự ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giá thuê hàng tháng hiện tại cho một căn hộ tương tự tại Hà Nội sẽ là 6 triệu, và ở TP. Hồ Chí Minh là 7 triệu. Tỷ lệ tăng giá cho thuê được giả định 2% mỗi năm. Tổng chi phí tiền thuê nhà trong 15 năm tại Hà Nội sẽ là 1,29 tỷ đồng và 1,5 tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh. Như vậy rõ ràng người thuê nhà tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn so với đi thuê tại Hà Nội.

Trong khi đó, nguồn cung căn hộ và giá thành mua nhà ở tại ở TP. Hồ Chí Minh được đáng giá là phong phú, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn so với Hà Nội. Đặc biệt nguồn cung căn hộ bình dân (loại hình căn hộ phù hợp với điều kiện thu nhập của đại bộ phận lao động Việt Nam, đối tượng có nhu cầu tìm kiếm nhà ở đông đảo nhất hiện nay) với mức giá bán dưới 800 USD đang là loại hình được đầu tư xây dựng nhiều tại TP. Hồ Chí Minh, trong khi Hà Nội vẫn hướng đến loại hình căn hộ trung cấp và cao cấp với giá bán từ 800 – 1500 USD.

Giá và loại hình phát triển hiện tại của TP. Hồ Chí Minh rõ ràng là phù hợp với đại bộ phận người mua nhà hơn so với Hà Nội. Đó cũng là một trong những nguyên nhân thị trường giao dịch nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh luôn sôi động hơn thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện được đánh giá là thị trường lý tưởng cho việc mua nhà.

 Vì vậy, có vẻ tốt hơn khi mua nhà ở TP. Hồ Chí Minh và thuê nhà tại Hà Nội. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chi phí lãi vay chiếm một tỷ trọng cao trong tổng chi phí mua nhà. Do đó, đối với những người mua nhà ở Hà Nội mà có thể trả trước một khoản tiền lớn hơn, tổng chi phí mua nhà sẽ thấp hơn và trong trường hợp này, mua có thể sẽ tốt hơn. Nếu môi trường lãi suất vẫn giữ như mức hiện tại, mua nhà sẽ là tốt hơn nếu người mua có thể trả trước trên 56% giá trị tài sản.