Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Làm đường bê tông tại các tuyến phố có nền đường yếu

KTĐT - Nhằm giảm thiểu UTGT, khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng, thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai xây dựng tuyến buýt nhanh BRT Bến xe (BX) Kim Mã - BX Yên Nghĩa.

Đây là hợp phần thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB)

Tuy nhiên, thời gian gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện thông tin cho rằng, việc cào bóc đường nhựa và làm đường bê tông dành riêng cho xe buýt BRT gây lãng phí. Để rộng đường dư luận chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội về vấn đề này. Theo ông Tân, hợp phần buýt BRT đã được Bộ Xây dựng thẩm định bằng Văn bản số 745/BXD-KSKT ngày 13/4/2007 và được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007 với kết cấu nền đường dành riêng cho buýt BRT bằng bê tông xi măng với chiều dài 14,7km, chiều rộng 3,5m/làn, từ BX Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Hà Đông - Ba La. Hướng tuyến, các nội dung dự án đã được Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Thế giới đồng ý chấp thuận. Tháng 8/2008, Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, để giảm trùng lặp tuyến, Sở GTVT đã đề xuất và được UBND TP Hà Nội, WB đồng ý, chấp thuận điều chỉnh hướng tuyến, thay vì đoạn tuyến từ Lê Văn Lương rẽ ra Khuất Duy Tiến nay điều chỉnh đi thẳng Lê Văn Lương kéo dài - trục Bắc Hà Đông - Lê Trọng Tấn - Quang Trung - BX Yên Nghĩa. Trong quá trình khảo sát điều chỉnh hướng tuyến, Sở GTVT và các đơn vị tư vấn nước ngoài nhận thấy: Phố Giảng Võ, Láng Hạ được xây dựng trên dưới 30 năm, phố Lê Văn Lương trên 10 năm nên nền đường không phù hợp với đường dành riêng cho xe buýt BRT. Do đó phải cào bóc mặt đường nhựa át phan để làm đường bê tông. Riêng trục đường Lê Văn Lương kéo dài - trục Bắc Hà Đông - Lê Trọng Tấn đều mới được đầu tư, hoàn thành sau năm 2010 nên đáp ứng được tải trọng xe buýt BRT. Do xe buýt BRT hoạt động với tần suất lớn, nên tại các vị trí nhà chờ cố định trên đoạn tuyến từ Lê Văn Lương kéo dài đến Lê Trọng Tấn, Sở GTVT đã đề xuất thay thế kết cấu mặt đường bê tông nhựa át phan bằng bê tông xi măng để bảo đảm chống lại lực hãm phanh gây xô mặt đường nhựa át phan.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025

12 Nov, 08:19 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN ngày 12/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

12 Nov, 05:43 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 4 thập kỷ đổi mới, hệ thống đô thị cả nước đã đạt bước tiến mạnh mẽ cả về quy mô và chức năng. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển nhanh là yêu cầu đặt ra về chất lượng sống, về năng lực quản trị và sự đồng bộ trong quy hoạch.

Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

10 Nov, 06:02 AM

Kinhtedothi - Để làm rõ vai trò và tầm ảnh hưởng của dự án (DA) Đại lộ cảnh quan sông Hồng, Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ