Làm giàu từ nuôi gà đẻ trứng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ vốn hỗ trợ từ Quỹ Khuyến nông (Trung tâm Khuyến nông Hà Nội), nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Thạch Thất đã có cơ hội phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Tiêu biểu trong số đó là hộ gia đình anh Kiều Văn Hiện, xã Đồng Trúc với mô hình nuôi gà đẻ, kinh doanh trứng thương phẩm.

Nuôi gà thành tỷ phú

Trang trại nuôi gà đẻ của anh Kiều Văn Hiện là trang trại lớn nhất xã Đồng Trúc và nổi tiếng khắp vùng. Hiện tại, trang trại đang nuôi 1 vạn con gà đẻ và 5.000 con gà hậu bị. Theo anh Hiện, mỗi ngày trang trại thu 9.000 quả trứng với giá bán trung bình 1.800 đồng/quả cho các thương lái trực tiếp về đặt hàng. Nhờ số lượng và chất lượng ổn định nên sản phẩm trứng gà của trang trại được các thương lái tin tưởng hợp đồng tiêu thụ lâu dài. Chỉ tính riêng tiền bán trứng thương phẩm, mỗi ngày trang trại đạt doanh thu tới 16 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 2,5 triệu đồng. Bên cạnh nguồn thu nhập chính từ trứng thương phẩm, anh Hiện còn một khoản thu nhập kha khá từ bán gà hậu bị với giá 110.000 đồng/con và bán xác gà (gà đã hết thời gian khai thác trứng) với giá 120.000 đồng/con. Anh Hiện chia sẻ, với mức thu nhập trên, trừ tất cả các khoản chi phí, trung bình mỗi năm gia đình anh thu lãi trên dưới 1 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại còn tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên với mức lương 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng.
Mỗi năm trang trại của anh Kiều Văn Hiện cho lãi trên dưới 1 tỷ đồng. 	Ảnh: Ánh Ngọc
Mỗi năm trang trại của anh Kiều Văn Hiện cho lãi trên dưới 1 tỷ đồng. Ảnh: Ánh Ngọc
Ông Nguyễn Bùi Hải – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Thạch Thất cho biết, gia đình anh Hiện là hộ tiêu biểu của huyện về phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Khuyến nông để phát triển sản xuất. Nhờ đầu tư đúng hướng, đồng bộ trong thiết kế hệ thống chuồng trại khép kín nên trang trại của anh luôn an toàn trước dịch bệnh. Không chỉ gương mẫu trong sản xuất, anh Hiện còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi đối với nhiều người dân trong xã và nhiều địa phương khác có nhu cầu học hỏi.

Tiếp sức kịp thời

Công việc làm giàu của anh Hiện bắt đầu từ tháng 10/2007 khi anh và gia đình thầu 2.500m2 quỹ đất chuyển đổi của xã. Với số tiền tích cóp của gia đình cộng với số vốn vay từ anh em, bạn bè, ban đầu anh Hiện chỉ dám nuôi vài trăm con gà thịt. Nhận thấy thị trường có chiều hướng tiêu thụ mạnh mặt hàng trứng thương phẩm, năm 2012, anh quyết định chuyển hướng sang nuôi gà đẻ. Song, để đi đến quyết định này, anh Hiện đã phải nhiều đêm trăn trở bởi nhất thiết phải có nguồn vốn lớn mới đảm bảo chuồng trại kiên cố, nhập được con giống khỏe, môi trường an toàn dịch bệnh... Với suy nghĩ đó, anh đã mạnh dạn đề xuất với Trạm Khuyến nông Thạch Thất để được vay vốn mở rộng sản xuất. Cuối năm 2012, sau khi được Hội đồng thẩm định Quỹ Khuyến nông TP (Trung tâm Khuyến nông Hà Nội) khảo sát, gia đình anh đã được vay 150 triệu đồng. Năm 2014, anh đã trả hết nợ và đáo hạn vay 400 triệu đồng, đến nay đã trả xong 1/2 số vốn vay. 

Khi được hỏi về bí quyết thành công, anh Hiện khiêm tốn cho hay: "Quan trọng nhất là người chăn nuôi có nguồn vốn đầu tư ban đầu và nắm chắc kỹ thuật trong tay". Phấn khởi với những thành công đã đạt được, song anh luôn mong muốn được Trung tâm Khuyến nông tiếp tục tạo điều kiện cho nhiều hộ chăn nuôi khác được vay vốn với thời hạn dài hơn (quy định hiện tại là mỗi hộ được vay không quá 500 triệu đồng trong thời hạn 2 năm).

Được biết, hiện nay, Quỹ Khuyến nông TP là một trong số rất ít kênh dành cho nông dân vay với số vốn lớn mà không thu lãi. Đây thực sự là điểm tựa tạo cơ hội cho nông dân làm giàu, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Vì vậy, mong muốn của những người quản lý quỹ và nông dân là TP, Sở NN&PTNT cần ưu tiên bổ sung nguồn vốn cho Quỹ Khuyến nông để hỗ trợ nông dân vay vốn đúng lúc, kịp thời. Đây là động lực quan trọng thúc đẩy nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng hiện đại, bền vững và hiệu quả cao.