Làm khẩn cấp đường ống mới dẫn nước sông Đà về Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin về việc sáng 12/7, đường ống cấp nước từ Nhà máy nước sông Đà về Hà Nội vỡ lần thứ 9 làm 70.000 hộ dân mất nước sinh hoạt, ngay chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có cuộc họp khẩn với các sở, ngành.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP quyết định triển khai thi công khẩn cấp tuyến ống mới để bảo đảm cấp nước ổn định cho người dân đang sử dụng nguồn nước sông Đà.
Tuyến ống cấp nước từ Nhà máy nước sông Đà về Hà Nội vỡ lần thứ 9
Tuyến ống cấp nước từ Nhà máy nước sông Đà về Hà Nội vỡ lần thứ 9
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng, tuyến ống cấp nước từ Nhà máy nước sông Đà đã vỡ lần thứ 9; như mọi khi Tổng công ty CP Vinaconex khắc phục sự cố rất nhanh. Nhưng với tình hình cấp nước như hiện nay, khả năng vỡ tiếp rất cao. Mỗi lần đường ống vỡ, cuộc sống của hơn 70.000 hộ, với hơn 1 triệu người bị đảo lộn, do đó TP đã hết kiên nhẫn với Tổng công ty CP Vinaconex nên không thể chờ đơn vị này khởi công xây dựng tuyến ống mới. Vì vậy, UBND TP quyết định đầu tư, xây dựng khẩn cấp tuyến ống cấp nước sông Đà. Để chủ trương sớm đi vào hiện thực Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các sở, ngành bàn phương án thi công nhanh nhất với phương châm vừa thiết kế, vừa thi công. Mục tiêu là bảo đảm cấp nước ổn định cho người dân đang sử dụng nguồn nước sông Đà.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục, đường ống cấp nước từ Nhà máy nước sông Đà về Hà Nội dài 47km, trong đó 20km ống từ Nhà máy về đến QL21 có địa hình ổn định nên không có sự cố. Cả 9 lần vỡ ống đều xảy ra tại đoạn chạy trên Đại lộ Thăng Long, do đó sẽ làm khoảng 30km ống mới từ QL21 về đến đường Vành đai 3. Về phương án thi công, đại diện Công ty CP tư vấn nước và Môi trường Việt Nam (đơn vị tư vấn thiết kế) cho biết, thông thường khi lập dự án phải khảo sát địa chất, tính toán cấu tạo vật liệu… phải mất 5 - 6 tháng. Tuy nhiên với tính chất khẩn cấp của dự án này, tư vấn có thể tập trung nhân lực, phương tiện, thiết kế từng đoạn để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai ngay.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cho biết, với phương án sử dụng ống gang đường kính ống từ phi 1000- 1200mm, chôn tối thiểu ở độ sâu 1m, bình quân mỗi ngày một đội thi công có thể làm 500m. Như vậy toàn tuyến 30km có thể làm xong trong 60 ngày. Bên cạnh đó, tuyến ống khẩn cấp trước mắt bảo đảm an toàn cấp nước cho TP, sau này khi có tuyến số 2 của Vinaconex, có thể sử dụng để truyền tải 80.000m3 công suất còn thừa hiện nay của Nhà máy nước sông Đà do đó sẽ không có sự lãng phí, chồng chéo.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng giao Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư dự án và phải huy động tất cả các đơn vị có năng lực, tổ chức thi công tuyến ống khẩn cấp từ Hòa Lạc về đường Vành đai 3 nhằm giảm áp cho tuyến ống hiện nay. Phương án là vừa thiết kế, vừa thi công, vừa hoàn thiện trong thời gian 70 ngày nhưng phải bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối. Sở Xây dựng cùng đơn vị tư vấn thống nhất lựa chọn vật liệu bằng thép hoặc gang và hướng tuyến bảo đảm tối ưu nhất nhưng không trùng với đường ống đang bị sự cố. Sở GTVT chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng và tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công. Giao Sở Tài chính, KH&ĐT, Quỹ Đầu tư phát triển TP có trách nhiệm thu xếp, huy động nguồn vốn cho dự án. Các đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện tốt nhất, thi công 3 ca liên tục để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã trực tiếp xuống hiện trường nơi xả ra sự cố vỡ đường ống nước tại Km15 Đại lộ Thăng Long. Tại đây, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Tổng công ty CP Vinaconex huy động tối đa nhân lực máy móc khẩn trương khắc phục sự cố phấn đấu đến rạng sáng ngày 13/7 cấp nước trở lại cho dân.