Làm rõ các hành vi phạm tội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/3, bước sang ngày thứ hai xét xử sơ thẩm “đại án” tham nhũng liên quan tới Vũ Việt Hùng (57 tuổi) - nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông và 12 đồng phạm.

Tại buổi xét xử này, TAND tỉnh Đắk Nông đã tiếp tục xét hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Nguyễn Thị Vân - nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu khai nhận, do không có khả năng trả các khoản vay đến hạn tại VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông nên thông qua các đối tượng môi giới vay vốn, bị cáo đã trực tiếp gặp các cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội để xin vay vốn. Chi phí cho bên môi giới theo thỏa thuận miệng là 3% số tiền vay. Mọi thủ tục vay vốn đều do các cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Á thực hiện, họ chỉ việc đến ký vào các giấy tờ.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Hải Dương
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Hải Dương
Việc vay 530 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) - Sở Giao dịch TP Hồ Chí Minh cũng với cách thức tương tự. Các bị cáo Nguyễn Thị Vân, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Kim Loan đã phải trả từ 5 - 10% số tiền vay cho các đối tượng môi giới vay vốn. Để các doanh nghiệp đủ điều kiện được vay vốn tại 2 ngân hàng, bị cáo Vũ Việt Hùng đã ký các hợp đồng tiền gửi và xác nhận các doanh nghiệp này đang sản xuất kinh doanh xuất khẩu tốt, không có nợ ngắn hạn.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Đình Hải - nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội không thừa nhận hành vi làm trái quy định cho vay. Các bị cáo Lâm Hữu Hạnh - nguyên Phó Giám đốc OCB, Võ Tiến Đạt - nguyên Giám đốc OCB thừa nhận sai phạm, nhưng chưa đến mức như trong cáo trạng truy tố... Bị cáo Cao Bạch Mai - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Nhật chối tội khi trả lời không hề chi phí cho các cán bộ ngân hàng để được vay vốn tín dụng như trong cáo trạng. Bị cáo Đặng Thị Ngân - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn không đúng. Bị cáo Tạ Thị Xuân Ý - nguyên cán bộ OCB khai nhận bị cáo không đặt vấn đề chi phí “môi giới”.

Bị cáo Vũ Việt Hùng vẫn một mực phủ nhận hành vi giúp sức cho các bị cáo khác lừa đảo vay vốn tại các Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội và OCB. Bị cáo Vũ Việt Hùng cho rằng, các tội danh mà Viện KSND truy tố đối với ông ta là không đúng và không có căn cứ. Bị cáo Hùng cho rằng luôn thực hiện đúng chức năng, quyền hạn, các hồ sơ cho vay đều đúng quy trình, đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Việc phê duyệt cho Mai và Xuân vay tiền tại ngân hàng sau khi đã thẩm định phương án kinh doanh của doanh nghiệp. Về những khoản hối lộ, bị cáo Hùng khẳng định không nhận tiền, không hưởng khoản hoa hồng nào từ các hợp đồng vay vốn và đáo hạn. Chiếc xe ô tô BMW - X6, bị cáo Hùng khai chỉ mượn của Mai, khi thấy có dấu hiệu bất thường, bị cáo đã tự nguyện mang đến nộp cho cơ quan điều tra.

Cũng trong ngày thứ 2 của phiên xét xử, đại diện OCB – Sở Giao dịch TP Hồ Chí Minh đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Lâm Hữu Hạnh và Võ Tiến Đạt, nguyên là cán bộ của đơn vị này. Phía OCB cho rằng, các bị cáo Lâm Hữu Hạnh và Võ Tiến Đạt thực chất đều là nạn nhân của vụ lừa đảo, không có tư lợi gì cho cá nhân, nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hôm nay (13/3), dự kiến phiên tòa tiếp tục bước sang phần tranh tụng.