Làm sao để tránh mất tiền oan với các nhà mạng di động ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian gần đây, nhiều người dùng đã lên tiếng tố cáo các nhà mạng di động "móc túi" họ thông qua việc tự động cài và đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng mà người sử dụng hoàn toàn không biết.

Hiện tại, hầu hết các nhà mạng đều đang cung cấp các ứng dụng dịch vụ cài sẵn trên SIM điện thoại khi phát hành đến tay người tiêu dùng như Vinaphone có dịch vụ IOD (hay V-Live), Mobiphone có Supersim và Liveinfo; Viettel có Viettel Plus.

Các ứng dụng có sẵn này được nhà mạng giải thích là tiện ích cho người sử dụng, có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí dịch vụ nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Có thể kể đến như các tin nhắn từ nhà mạng mời dùng thử một số dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) nhạc chờ, thông báo cuộc gọi, tin nhắn nhỡ... nhưng trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ, nhà mạng sẽ tự động gia hạn và tính phí sau khi đã hết thời gian dùng thử.

Ngoài ra, khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì có một thực tế hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin được hiện trên SIM có hay không có đăng ký dùng thử dịch vụ GTGT nào? Và nếu có đăng ký thì cú pháp huỷ sẽ như thế nào, làm sao để huỷ, có mất chi phí hay không?

Theo chuyên viên Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương), khi người dùng thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định hoặc tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau) là dấu hiệu cho thấy đã có dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng.

Để tránh tình trạng bị "móc túi" mà mình không hề biết, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết người dùng cần tiến hành một số bước để kiểm tra các dịch vụ trên di động. Việc này có thể thực hiện bằng cách liên lạc qua các tổng đài của nhà mạng (Viettel là 18008198 và 19008198; MobiFone là 9090 và 18001090; Vinaphone là 9191) hoặc nhắn tin tra cứu dịch vụ (Viettel có cú pháp: TC gửi 1228; MobiFone có cú pháp: KT gửi 994; Vinaphone có cú pháp: TK gửi 123).

Bên cạnh đó, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng. Đồng thời soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên. Khoảng 1 hoặc 2 tuần sau người dùng nên kiểm tra lại các thông tin tài khoản để xác nhận.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng nên thường xuyên kiểm tra để tránh phải trả những khoản phí không mong muốn. Trong trường hợp có khiếu nại hoặc thắc mắc cần tư vấn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (Miễn phí).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần