Ngày mùng 2 Tết năm ngoái, chị Nguyễn Thị Hồng ở phố Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội đi rút tiền từ máy ATM, sau một thời gian dài chờ đợi mới đến lượt rút, khi hoàn thành các thao tác chị Hồng không những không rút được tiền mà còn bị ATM “nuốt” thẻ.
Một tình huống khác, anh Trần Văn Tiến ở phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình đi rút tiền vào tối mùng 1 Tết, sau khi thực hiện lệnh và ATM báo giao dịch thành công, anh Tiến chờ đợi tới gần 10 phút, máy không “nhả” tiền nhưng tin nhắn báo về điện thoại đã trừ đi 2 triệu đồng trong tài khoản.
Trước những sự cố ngoài ý muốn này, nhất là trong dịp lễ Tết, một chuyên gia về ngân hàng cho biết, nếu chẳng may bị nuốt thẻ hoặc trừ tiền trên tài khoản nhưng máy lại không chi tiền vì lý do nào đó hoặc bị đồng thời vừa nuốt thẻ, vừa trừ tiền mà không chi tiền trên máy thì khách hàng cần chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm.
Cùng với đó, khách hàng nên ghi lại các thông tin như địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ, sau đó liên lạc với ngân hàng tại các điểm giao dịch gần nhất hoặc qua số hotline của các ngân hàng.
Để không trở thành “nạn nhân” của các tình huống “dở khóc, dở cười” này, đại diện trung tâm xử lý tiền mặt của Vietcombank cho biết, khách hàng vẫn có thể thực hiện được các giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM trong mọi thời điểm nếu tuân thủ các nguyên tắc như: khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân thì không nên đặt mật khẩu có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe…, tránh trường hợp khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu để rút trộm tiền.
Tiếp đó, nên thường xuyên đổi mật khẩu. Khi giao dịch tại ATM cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để đảm bảo không ai nhìn thấy. Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí như: khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng tại điểm giao dịch gần nhất hoặc số hotline.
“Vào thời điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời cũng đảm bảo có thể thực hiện được các giao dịch một cách thuận lợi, khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ thanh toán/tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua Internet Banking, Mobile Banking cho các giao dịch mua bán hàng hóa/ dịch vụ và chuyển tiền để giảm thiểu việc phải rút tiền mặt”, đại diện trung tâm xử lý tiền mặt của Vietcombank khuyến cáo.