Nội dung các câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức của chương trình Trung học cơ sở và kiến thức xã hội phù hợp với lứa tuổi.
Ở chương trình “Olympia dành cho học sinh Trung học cơ sở,” các em học sinh sẽ không thi theo hình thức từng cá nhân như ở cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” bậc Trung học phổ thông, mà tham gia thi theo đội nhằm phát huy tinh thần làm việc tập thể.
Theo đó, mỗi đội đại diện cho một tỉnh, thành tham gia sẽ bao gồm bốn học sinh (1 đội trưởng, 2 thành viên chính thức và 1 thành viên dự bị). Bên cạnh đó, mỗi đơn vị tham gia được phép thành lập một đội tiếp sức gồm 2-3 thành viên.
Từ tháng 10/2012, cuộc thi “Olympia dành cho học sinh THCS” sẽ chính thức được khởi động.
Mỗi gameshow sẽ có ba đội tham gia dự thi và được tổ chức ngay tại sân trường của một trong những đơn vị đăng ký tham gia chương trình.
Ngoài các vòng thi chính (Xuất phát, Leo núi, Bứt phá, Chinh phục), các đội còn tham gia vào các phần thi phụ liên quan đến kỹ năng sống, tinh thần đồng đội và khả năng ứng biến trước những thử thách được đặt ra trong chương trình.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, mỗi gameshow diễn ra sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình của địa phương tham gia tổ chức chương trình và được phát lại trên kênh VTV6.
Chương trình nhằm tạo ra một sân chơi tri thức giúp các em học sinh Trung học cơ sở định hướng suy nghĩ, cách sống, phát triển kỹ năng sống, giúp các em có cơ hội khẳng định năng lực và ý chí của lứa tuổi mình.
Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ kế cận cho cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” bậc Trung học phổ thông.
Trong năm đầu tiên thí điểm, chương trình “Olympia dành cho học sinh Trung học cơ sở” sẽ được tổ chức tại 18 tỉnh thành: Hưng Yên, Thái Nguyên, Lào Cai, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An (miền Bắc); Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng (miền Trung); Bình Dương, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu (miền Nam).
Chương trình “Olympia dành cho học sinh Trung học cơ sở” năm thứ nhất sẽ bắt đầu từ tháng 10/2012 và kết thúc vào tháng 4/2013.