Lan tỏa giá trị phục vụ và chuyển đổi số
Kinhtedothi - Sáng 14/10, tại Nhà văn hoá thôn Đồi Dùng (xã Mỹ Đức), Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với UBND xã Mỹ Đức khai trương Mô hình “Dịch vụ công lưu động”.
Đông đảo người dân có mặt tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng để thực hiện các TTHC. Ảnh: Biên Phạm
“Chính quyền chủ động đến với dân – phục vụ tận nơi, tận tâm”
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) TP Hà Nội, việc triển khai “Mô hình dịch vụ công lưu động” được xem là bước đi mới trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC), góp phần đưa các dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) ngay tại nơi sinh sống, tiết kiệm thời gian, chi phí và hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện, phục vụ.
Theo đó, xe dịch vụ công lưu động được triển khai tại các khu vực có nhu cầu lớn nhưng còn hạn chế về điều kiện tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, bao gồm: Khu vực đô thị đông dân cư: các khu đô thị mới, khu chung cư, trung tâm thương mại lớn, nơi tập trung đông dân nhưng chưa có điểm phục vụ HCC tại chỗ.
Xe phục vụ công lưu động. Ảnh: Biên Phạm
Theo kế hoạch, TP Hà Nội phấn đấu tối thiểu 70% người dân tại khu vực triển khai được tiếp cận, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua mô hình dịch vụ công lưu động; bảo đảm người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân lao động, học sinh – sinh viên và người chưa thành thạo công nghệ số có thể được hỗ trợ trực tiếp trong việc thực hiện TTHC; tối thiểu 30% số người được phục vụ thuộc nhóm đối tượng này.
Gia tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại các địa bàn triển khai mô hình thêm từ 15% – 20%/năm, góp phần cụ thể hóa chủ trương giảm phụ thuộc hồ sơ giấy, hình thành môi trường giao dịch điện tử toàn diện.
Đạt tối thiểu 90% mức độ hài lòng trong khảo sát tại chỗ sau khi được hỗ trợ qua mô hình; xây dựng hình ảnh nền hành chính hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp, “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.
Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức Phạm Trọng Của trao đổi cùng cán bộ, nhân viên Chi nhánh 10. Ảnh: Biên Phạm
Các dịch vụ được cung cấp gồm: Hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Tạo và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID. Số hóa hồ sơ giấy tại chỗ, tải lên hệ thống, kê khai thông tin biểu mẫu hồ sơ điện tử. Hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt (POS, QR code, ví điện tử). Tra cứu tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết. Tư vấn, tập huấn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thực hiện TTHC.
Xe dịch vụ công lưu động di chuyển theo kế hoạch định kỳ với tần suất từ 2 đến 3 chuyến/tuần. Mỗi chuyến dừng tại một địa bàn từ nửa ngày đến một ngày, tùy theo nhu cầu phục vụ.
Lịch trình hoạt động được thông báo công khai trước ít nhất 3 ngày thông qua loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội của địa phương và bảng tin cộng đồng, bảo đảm người dân biết và chủ động tham gia

Ông Phạm Sỹ Toản (thôn Đồi Dùng) rất vui vẻ sau khi TTHC của ông được giải quyết nhanh gọn. Ảnh: Biên Phạm
Theo ghi nhận của PV, chiều 14/10, tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xe Dịch vụ công lưu động đã phục vụ người dân từ từ 13h30 đến 16h30.
Đây là chuyến xe đầu tiên trong chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình trên địa bàn TP Hà Nội. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.
Tại điểm phục vụ, người dân được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại. Các TTHC được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý bao gồm những lĩnh vực thiết yếu như Hộ tịch, Đất đai, Tài chính, Lao động – Thương binh và Xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua Bưu chính công ích.
Đặc biệt, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ cho người dân.
Bà Lê Thị Hậu (thôn Đồi Dùng) bày tỏ sự hài lòng khi được Chuyên viên Chi nhánh 10 - Trung tâm Phục vụ HCC TP Hà Nội hướng dẫn thực hiện TTHC. Ảnh: Biên Phạm
Có mặt tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai, bà Lê Thị Hậu (thôn Đồi Dùng) bày tỏ sự vui mừng khi TTHC của bà được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện. "Tôi rất hài lòng khi Trung tâm Phục vụ HCC TP Hà Nội phối hợp với xã đưa dịch vụ HCC lưu động về địa phương, phục vụ Nhân dân tại thôn, xóm thay vì chúng tôi phải vát vả đi lên trụ sở UBND xã mấy chục km như trước. Người dân chúng tôi được phục vụ, hướng dẫn tận tình, thân thiện" - bà Nguyễn Thị Hậu chia sẻ.
Cùng quan điểm với bà Hậu, chị Nguyễn Thị Nhiên (thôn Đồi Dùng) chia sẻ, mô hình dịch vụ công lưu động, giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giảm tải cho bộ phận một cửa các xã, phường, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, hình thành môi trường hành chính “không giấy tờ – không tiền mặt – không chờ đợi”.
"Người dân chúng tôi được phục vụ ngay tại nơi sinh sống với sự thân thiện, cởi mở và lắng nghe của cán bộ, nhân viên Chi nhánh 10, và quan trọng nhất là chúng tôi không phải chờ đợi và đi lại quãng đường dái như thời gian trước. Tôi mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng tại nhiều xã, phường của Thủ đô" - chị Nguyễn Thị Nhiên cho hay.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ HCC TP Hà Nội, Chi nhánh 10, UBND xã Mỹ Đức trực tiếp lắng nghe, giải đáp thắc mắc của người dân. Ảnh: Biên Phạm
Bà Trần Ánh Tuyết – Chuyên viên Trung tâm Phục vụ HCC TP Hà Nội - Chi nhánh số 10 chia sẻ, sáng nay chị cùng các đồng nghiệp tại Chi nhánh 10 di chuyển từ trụ sở xuống Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng từ sớm. Chị Tuyết thật sự xúc động vì đã có rất đông người dân đã có mặt chờ đoàn công tác, xúc động hơn nữa khi công tác chuẩn bị tại nhà văn hóa đã được các đoàn viên thanh niên, lãnh đạo thôn chuẩn bị chu đáo.
"Tại Nhà văn hóa, người dân rất phấn khởi khi được thực hiện ngay, nhanh gọn các TTHC mà trước đây người dân phải đi 20 đến 30 km mới làm được và phải chờ đợi lâu. Mô hình “Dịch vụ công lưu động” không chỉ mang ý nghĩa phục vụ thiết thực mà còn là minh chứng cho tư duy hành chính mở, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động cải cách và chuyển đổi số" - bà Trần Ánh Tuyết cho hay.
Khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” trong CCHC
Chia sẻ với phóng viên, bà Đặng Thị Hương – Giám đốc Chi nhánh 10 – Trung tâm Phục vụ HCC TP Hà Nội chia sẻ, từ ngày 1/7 đến ngày 30/9/2025, Chi nhánh số 10 đã tiếp nhận và giải quyết 11.228 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ được thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4. Các lĩnh vực chủ yếu gồm: đất đai, tư pháp, đăng ký kinh doanh, y tế, giáo dục, văn hóa và đầu tư.
Đặc biệt, dấu ấn nổi bật nhất trong thời gian qua là việc Chi nhánh số 10 đã phối hợp với UBND xã Mỹ Đức tổ chức điểm dịch vụ công lưu động đầu tiên của Hà Nội – đó là tại xã Mỹ Đức.
Đến nay, tại điểm lưu động này, hơn 350 lượt công dân đã đến giao dịch, trong đó hơn 120 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết ngay tại chỗ, thuộc các lĩnh vực: đất đai, hộ tịch, chứng thực, bảo hiểm xã hội, và đăng ký tài khoản dịch vụ công. Chi nhánh 10 cũng đã hướng dẫn trên 150 người dân đăng ký và sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân tra cứu kết quả qua Cổng dịch vụ công TP Hà Nội.
“Đây là mô hình tiên phong không chỉ của Thủ đô mà còn là mô hình đầu tiên của cả nước, thể hiện bước tiến quan trọng trong việc đưa dịch vụ công trực tiếp đến với người dân ngay tại cơ sở”- bà Đặng Thị Hương cho hay.
Giám đốc Chị nhánh 10 - Trung tâm Phục vụ HCC TP Hà Nội Đặng Thị Hương (người đứng) lắng nghe, tiếp thu và giải đáp tâm tư nguyện vọng của công dân. Ảnh: Biên Phạm
Theo bà Đặng Thị Hương, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo chất lượng phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội quyết tâm triển khai Mô hình Dịch vụ công lưu động bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, hiệu quả và thân thiện, góp phần lan tỏa hình ảnh nền HCC Thủ đô hiện đại - chuyên nghiệp - tận tâm - vì Nhân dân phục vụ.
Việc triển khai “Mô hình dịch vụ công lưu động” - xe lưu động hỗ trợ người dân, DN thực hiện TTHC thể hiện tầm nhìn đổi mới sáng tạo, khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” trong CCHC, lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ.
Đây là bước đi thiết thực để cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2025 đạt 100% TTHC liên quan đến DN thực hiện trực tuyến; 100% TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh và hướng tới năm 2026, toàn bộ TTHC đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến toàn trình. Mô hình là biểu tượng mới của nền hành chính công Thủ đô thời đại số, với tinh thần “Phục vụ tận tâm – Chính quyền thân thiện – Nhân dân đồng hành”.
Xã Mỹ Đức: thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức Nguyễn Quang Đường khẳng định: "Việc xã Mỹ Đức trao tặng máy tính cho các thôn không chỉ là sự đầu tư về trang thiết bị mà còn thể hiện quyết tâm chính trị trong hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số của xã Mỹ Đức.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Mỹ Đức đề ra 11 chỉ tiêu phấn đấu
Kinhtedothi - Sáng 23/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) xã Mỹ Đức tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 161 đại biểu chính thức.
Xã Mỹ Đức: mọi hành vi vi phạm đều sẽ bị xử lý theo đúng quy định
Kinhtedothi- Ngày 17/9, UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp và đất công do UBND xã quản lý tại thôn Trinh Tiết và thôn Vài.