Lan toả sự ấm áp của tình người trong đại dịch

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị mất việc và không thể trở về quê, những lao động ngoại tỉnh trên địa bàn phường Láng Thượng (quận Đống Đa) mỗi người một hoàn cảnh nhưng đều có điểm chung là đang phải đối mặt với khó khăn khi dịch bệnh xảy ra. Khi đón nhận những sự quan tâm hay suất quà từ các cấp chính quyền, mạnh thường quân, họ như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng chính quyền trong công tác phòng chống dịch.

Vẫn bám trụ ở thành phố chờ hết dịch
Có thể thấy, làn sóng dịch Covid-19 bùng phát ở Hà Nội đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người dân, nhất là những người lao động ngoại tỉnh. Nhiều người phải sống chung trong một căn phòng trọ chật hẹp và những bữa ăn hàng ngày giờ chỉ còn biết trông chờ vào những đồng tiền dành dụm hay sự giúp đỡ của những người xung quanh. 
 Chị Đào Thị Thi trong căn phòng trọ cấp 4 tại (phường Láng Thượng, quận Đống Đa).
Trong căn phòng trọ cấp 4 khoảng hơn 10m2 nằm sâu phía sau Chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) hai mẹ con chị Đào Thị Thi (quê ở Kiến Xương, Thái Bình) đang bắt đầu một ngày mới bằng việc dọn dẹp phòng. Dáng người gầy gò với nước da có phần xạm đen vì cuộc sống bươn chải nơi TP khiến chị càng khắc khổ. Khu trọ mà chị đang ở hiện có 4 phòng và người thuê chủ yếu các lao động ngoại tỉnh lên TP kiếm việc làm nhưng giờ đều mất việc khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.
Trò chuyện với chúng tôi ngay trước cửa phòng, chị Thi cho biết, chị cùng chồng đã sống tại khu trọ từ năm 2007 đến nay. Trải qua đủ thứ nghề từ chạy chợ, bán bún đậu và đến trước thời điểm giãn cách là bán quán trà đá để kiếm sống nhưng anh chị vẫn cố gắng dành dụm để nuôi 3 con ở quê ăn học. Gánh nặng “cơm áo, gạo, tiền”, chồng sức khoẻ không được như người bình thường và cộng thêm phải nghỉ bán quán do dịch, khiến nhiều lúc chị thấy áp lực. 
“Khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, do bệnh tái phát nên tôi đã phải cho chồng về quê để điều trị. Đồng thời, đón thằng con út lên ở với mẹ do thời điểm đó đang được nghỉ hè. Hiện giờ, cháu vẫn bị kẹt ở đây mà chưa thể về quê để đi học. Không thể mở quán, không có thu nhập nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. May nhờ chính quyền phường, các cấp quan tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm và chủ nhà trọ cũng giảm cho tiền nhà nên hai mẹ con tôi cũng đỡ lo lắng đi được phần nào. Biết sẽ rất khó khăn nhưng tôi vẫn cố bám trụ và cũng mong sao TP sớm dập được dịch để những lao động tự do như chúng tôi có thể đi làm, sớm ổn định lại cuộc sống” – chị Thi chia sẻ.
 Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt chị Đào Thị Thi khi nhận được hỗ trợ từ các cấp chính quyền, nhà hảo tâm.

Cũng bị kẹt lại phòng trọ trên địa bàn phường Láng Thượng, chị Bùi Thị Thanh Hoà (quê ở Thái Nguyên) đã liên tục lấy tay lau nước mắt khi chia sẻ với chúng tôi về hoàn cảnh của mình. Chị Hoà cho biết rất xúc động và cảm ơn khi nhận được những sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía các cấp chính quyền, người dân xung quanh trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Theo lời kể, chị Hoà đã thuê trọ ở Tổ 27, Cụm dân cư 11 phường Láng Thượng được hơn 7 tháng để điều trị bệnh cho con tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Mặc dù mới chỉ sinh được hơn 8 tháng nhưng bé đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật, tuy đến nay kết quả điều trị đã khá hơn nhưng do dịch nên hai mẹ con lại không thể về quê vì dịch. Cuộc sống hàng ngày ngoài việc chăm con trong viện thì chỉ biết dựa vào nguồn thực phẩm từ quê gửi xuống và hàng xóm xung quanh giúp đỡ. 
Không để ai bị bỏ lại phía sau
Nhằm chung tay giúp đỡ những lao động ngoại tỉnh, sinh viên bị "mắc kẹt" hay người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, Bí thư Đảng uỷ phường Láng Thượng Đàm Thế Anh cho biết, thống kê đến nay trên địa bàn phường có khoảng hơn 3.000 trường hợp gặp khó khăn. Trong thời gian qua, phường thường xuyên vận động mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ cho những đối tượng này. Đến nay, đã vận động được hàng nghìn suất quà trao đến các đối tượng gặp khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, phường tập trung rà soát các đối tượng gặp khó khăn để thực hiện chi trả gói hỗ trợ của Chính phủ cũng như của TP Hà Nội theo quy định.
Trong khi đó, nhằm tiếp nối nhịp cầu yêu thương “Đoàn kết chống dịch”, trong sáng 16/9, Ủy ban MTTQ quận Đống Đa đã trao hỗ trợ đến 200 người dân ở phường Láng Thượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. 200 phần quà trị giá mỗi suất 300.000 đồng gồm 5 kg gạo, mỳ tôm và nhu yếu phẩm thiết yếu đã được MTTQ quận Đống Đa và Quỹ từ thiện “Hành trình xanh” cùng mạng lưới Happy women trao tặng cho 200 lao động tự do bị mất việc làm và sinh viên bị mắc kẹt trên địa bàn phường Láng Thượng. Đây là những nhu yếu phẩm thực sự cần thiết đối với mỗi người dân khi quận Đống Đa thuộc phân vùng 1 đang thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội để cùng TP triệt để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm đẩy lùi dịch bệnh. 
 Lãnh đạo phường Láng Thượng và các nhà hảo tâm trao các suất quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại Tổ 27, Cụm dân cư 11.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam cho biết, trên tinh thần giãn cách xã hội nhưng không xa cách tình người, đội ngũ cán bộ mặt trận quận đã và đang lan toả tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau vượt qua đại dịch. Đến nay, sau hơn 7 tuần thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, mặt trận các cấp quận Đống Đa đã tiếp nhận hàng hoá ủng hộ trị giá hơn 10 tỷ đồng, bao gồm 77,5 tấn gạo, hơn 90 tấn rau củ quả cùng số lượng lớn nhu yếu phẩm như mì tôm, thịt lợn, dầu ăn, nước mắm, gia vị… để kịp thời phân bổ hỗ trợ đến các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.