Lan tỏa tấm lòng thiện nguyện, chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Nguyễn Tất Lộc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đang chăm sóc mẹ già 95 tuổi nằm trong bệnh viện, chị Ninh Thị Hồng (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) tình cờ nhìn trên Zalo có những dòng tin nhắn “cầu cứu” của 1 nhóm thợ lao động, và một số sinh viên bị kẹt giữa vùng dịch Covid-19 đang bị phong tỏa. Nơi này là khu nhà máy sản xuất, chế biến thực phẩm Thanh Nga, nằm trên địa bàn phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng bị Covid-19 tấn công hồi đầu tháng 8 năm 2021.

Chị Hồng luôn tâm niệm mình như một con ong chăm chỉ, góp phần nhỏ bé để giúp những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ vượt qua cơn đại dịch.
Là ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), chị Ninh Thị Hồng còn trực tiếp phụ trách CLB doanh nhân quận. Nhận dòng tin nhắn “cầu cứu”, chị nghĩ ngay đến việc tìm gặp, trao đổi và vận động các mạnh thường quân trong CLB quyên góp tiền, gạo, mắm muối. Trước hết, chị Hồng liên hệ tìm người trưởng nhóm thợ, hỏi thăm về số lao động và tình trạng hiện tại, rồi tự bản thân mang túi gạo của gia đình cùng 1 vài thành viên cứu trợ kịp thời cho nhóm thợ và sinh viên. Mấy ngày sau chị cùng nhóm cứu trợ lại gửi thêm vài chục kg gạo, 1 số rau củ quả. Đặc biệt còn có 1 thùng sữa bột, sữa nước cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ.
Thời điểm đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát tại Thủ đô, những địa bàn quanh nơi chị ở đều có cư dân đông đúc, phần lớn là người lao động, hưu trí và rất nhiều thợ, lao động ngoại tỉnh và sinh viên thuê trọ, lại nằm giữa những ''điểm nóng'' dịch Covid-19 như Ngõ Hòa Bình 4 Minh Khai, Trương Định, Đền Lừ, dốc Vĩnh Tuy, Times City, thực phẩm Thanh Nga... Khi Thành phố thực hiện lệnh phong tỏa, nhiều khu vực kẹt cứng vì ai ở đâu ở đó. Trước yêu cầu cấp thiết về nhu yếu phẩm hằng ngày tại những khu vực này, chị Ninh Thị Hồng luôn trăn trở mình phải làm gì đó để giúp đỡ mọi người.

Chị Hồng đã báo cáo với lãnh đạo phường, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình sát sao của đồng chí Tùng - Trưởng Công an phường Vĩnh Tuy, đã cổ vũ, giúp thêm động lực để chị tìm gặp bạn bè, những doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn quận cùng chung tay, vận động giúp đỡ lương thực, thực phẩm tập trung về tổ cứu trợ.

Trước sự tích cực của mình, chị Ninh Thị Hồng đã khiến nữ cựu quân nhân Lê Thị Kim Dinh nể trọng. Sau đó chị Dinh đã tìm gặp chị Hồng và cùng ghé vai gánh vác công việc làm thiện nguyện này. Thấy sự nhiệt tình, hăng hái của 2 chị, bà Trần Thanh Hương (phố Lạc Trung), ông Nguyễn Việt Anh (179 Dương Văn Bé), cùng nhóm ''Báo ơn cộng đồng'' đã ủng hộ 800 túi quà với đầy đủ gạo, mỳ, bột nêm, các loại rau, củ, quả... Số quà trên lần lượt được trao tận tay người cần cứu trợ thông qua lãnh đạo tổ dân phố, đại diện chi hội phụ nữ cơ sở.

Bên cạnh đó, những thành viên của tổ cứu trợ cũng hoạt động rất tích cực và hiệu quả, như chị Như (Trần Khát Chân), cô Lan (Hoàng Mai)...

Suốt thời gian từ đầu tháng 8/2021 đến giữa tháng 9 này, nhóm thiện nguyện của chị Hồng đã có gần chục chuyến hàng gồm các loại lương thực, rau quả, đặc biệt là gần 600kg gạo của các nhà hảo tâm (bà Hữu, ông Nhật Anh...) để chia cho bà con cư dân thuộc các Cụm 14, 16 phường Vĩnh Tuy; một số tổ tại phường Vĩnh Hưng, Trương Định, Thanh Lương...

Tuy chị Ninh Thị Hồng đi quyên góp, xin hàng cứu trợ ngay từ đầu mùa dịch (đợt 1) nhưng có nhiều người nhận tài trợ chưa một lần được biết mặt, biết tên. Song chị Hồng luôn tâm niệm trong lòng rằng mình như một con ong chăm chỉ, góp phần nhỏ bé để giúp những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ vượt qua cơn đại dịch.