Lắng nghe dân để phát huy dân chủ, tạo đồng thuận

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện lời dạy của Bác về gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân, trong những năm qua, các cấp ủy tại Hà Nội đặc biệt chú trọng giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân. Trong đó, công tác dân vận, đối thoại với dân được thực hiện hiệu quả đã góp phần củng cố niềm tin với các cấp chính quyền.

Quang cảnh hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính tại quận Đống Đa. Ảnh: Dương Linh
Tăng niềm tin
Như các nhà nghiên cứu đã chỉ rõ, muốn hiểu dân, thì tiếp công dân, đối thoại với người dân phải được xem công việc thường xuyên phải làm. Người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đối thoại với dân có thể coi là một “diễn đàn dân chủ của Nhân dân”. Người dân được quyền nói, quyền bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng chính đáng một cách thẳng thắn trước các vấn đề liên quan đến mình hoặc nhiều người quan tâm.

Thực tế tại Hà Nội cho thấy, trong những năm qua, tại các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với đại diện MTTQ, các đoàn thể chính trị và Nhân dân, rất nhiều vấn đề đã được đề cập tới: Từ vấn đề đất đai, ô nhiễm môi trường, đến trật tự an toàn xã hội, đến các chính sách liên quan đến cơ sở… Các cuộc đối hoại mang tính hiệu quả cao, một mặt kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, đồng thời, các cấp ủy, chính quyền có thể thấy rõ người dân cần gì, đang quan tâm đến vấn đề gì để điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Cùng với đó công tác dân vận, đối thoại về cải cách hành chính càng làm tăng niềm tin của người dân, giảm đi những vấn đề bức xúc.

Như đánh giá của lãnh đạo TP, công tác dân vận chính quyền đã bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của TP, địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Qua đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ Nhân dân từng bước được nâng lên, chuyển biến rõ rệt. TP cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, đối thoại để tháo gỡ vướng mắc từ thực tiễn. TP cũng đã phát huy hiệu quả của công tác dân vận, gắn việc triển khai công tác dân vận của Đảng với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, huy động, động viên người dân tích cực, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Giải quyết kịp thời những vấn đề trong thực tiễn

Tại cuộc đối thoại với các cá nhân, tổ chức về thủ tục và giải quyết thủ tục hành chính năm 2021 vừa được quận Đống Đa tổ chức, nhiều vấn đề người dân quan tâm đã được đưa ra và nhận được sự giải đáp cụ thể của các cấp chính quyền. Từ những vấn đề như người cao tuổi do không quen sử dụng công nghệ nên gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, đến những kiến nghị cần đơn giản hóa hơn các thủ tục trong việc cấp sổ đỏ, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu đất khi bị thất lạc, thay đổi tên khai sinh… Qua đối thoại, trách nhiệm giải quyết thủ tục của các tổ chức, cá nhân có liên quan đối với lĩnh vực công, cán bộ công vụ cũng được nâng lên, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết công việc…

Nhìn từ các cuộc đối thoại khác đã được các quận, huyện tại Hà Nội tổ chức thường kỳ trong những năm qua cũng cho thấy, rất nhiều vấn đề người dân băn khoăn, quan tâm đã được thẳng thắn đề cập đến làm rõ giải pháp, trách nhiệm trong xử lý. Có thể nói rằng, đúng như lời dạy của Bác về việc gần dân, lắng nghe dân để hiểu dân, các cấp ủy, chính quyền tại Hà Nội đang đưa việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân thành nề nếp và ngày càng hiệu quả. Qua đó, nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc được giải quyết kịp thời, đã tạo nên bầu không khí cởi mở, đồng thuận, thực hiện tốt hơn quyền làm chủ của dân.

Cùng với đó, công tác tiếp dân cũng được đặc biệt chú trọng, mỗi năm các cơ quan hành chính của TP đã tiếp gần hàng chục nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Nhiều vấn đề đã được thẳng thắn, nghiêm túc đề cập tới, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đời sống dân sinh, càng cho thấy đây là một cách thức quan trọng để phát huy dân chủ, để người dân được trực tiếp bày tỏ ý kiến. Qua đó, nhiều vấn đề người dân quan tâm được giải đáp, những vụ việc bức xúc được đôn đốc, kịp thời giải quyết, tăng thêm sự đồng thuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần