Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lạng Sơn: đề xuất mở thêm cảng cạn mới tại cửa khẩu Đồng Đăng–Lạng Sơn

Thúy Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Để đảm bảo việc xuất nhập khẩu được thông thoáng, thuận lợi, mới đây UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị bổ sung cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 4 cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam là những cửa khẩu chính có lượng hàng hóa thông quan lớn. Tại các cửa khẩu trên vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài vào thời điểm mùa vụ nông nghiệp, cuối năm.

Do đó, việc bổ sung chức năng cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ đảm bảo đủ điều kiện để hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, hàng container có thể thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu ngay tại vị trí dự án (mở kẹp chì, đóng rút hàng, đóng thuế xuất nhập khẩu, thể hiện trên vận đơn vị trí điểm đi/điểm đến của hàng hóa…), mà không cần phải thực hiện tại cảng biển hay cửa khẩu. Từ đó, rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa, tránh ùn tắc phương tiện, nhất là ở các vị trí thông quan. 

Vì vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị bổ sung cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt chủ trương đầu tư. Diện tích sử dụng đất của dự án là 143,7ha, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 58,15ha (bao gồm 48,15ha cho mặt bằng vận hành và 10ha cho taluy). Địa điểm dự án tại xã Phú Xá và xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.299 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 660 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư: giai đoạn 1 là 1.015 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 2.284 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án hiện đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, san nền; đang thi công các gói hạ tầng như giao thông sân bãi, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và nhà làm việc liên ngành. Các gói công trình trên đất khác, lắp đặt thiết bị sẽ khởi công trong quý II/2024 và hoàn tất trong quý III/2024. Giai đoạn 1 của dự án cũng là vị trí mà nhà đầu tư đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại đây.

Giai đoạn 2 tiến độ thực hiện đang chậm do Nhà đầu tư chưa được giao đất. Tuy nhiên Nhà đầu tư không đề nghị quy hoạch cảng cạn tại phần diện tích này.

Tại Tờ trình, UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, dự án đảm bảo các điều kiện cần về hạ tầng kết nối giao thông, cơ sở hạ tầng, quỹ đất xây dựng để hình thành cảng cạn theo quy định.

Tuy nhiên, dự án cần đảm bảo điều kiện là được cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.