Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh
Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên, do ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ GTVT làm chủ tịch Hội đồng.
Hội đồng có các thành viên thuộc Bộ: Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đại diện 10 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua.
Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với chiều dài toàn tuyến là 447,66km. Đây là tuyến đường sắt được quy hoạch với khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, chạy tàu khách và tàu hàng.
Theo đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt này được quy hoạch đi qua địa bàn 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, TP Hải Phòng, Quảng Ninh.
Dọc tuyến có 41 ga, trong đó ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và bốn ga hàng hóa tại các cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) là 183.856 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 110.138 tỉ đồng; chi phí khác 16.104 tỉ đồng; chi phí dự phòng 33.551 tỉ đồng.
Cục Đường sắt đề xuất để đầu tư dự án trên sẽ huy động vốn từ ba nguồn, đó là ngân sách Nhà nước, vốn vay ưu đãi và huy động vốn tư nhân.
Thời gian triển khai dự án theo hai giai đoạn. Trong đó, đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng trước đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, điện khí hóa, khổ 1.435mm.
Đối với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Trận địa công nghệ mới của doanh nghiệp Việt
Kinhtedothi - Để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, các nhà thầu Việt Nam cần học hỏi, tiếp thu những kiến thức tiên tiến nhất về xây dựng để ứng dụng. Đồng thời, cần đặc biệt quan tâm tới nguồn nhân lực lao động có trình độ để làm chủ công nghệ, vận hành dự án.

4 cách mua vé tàu Tết 2025 chính thức của ngành đường sắt
Kinhtedothi - Dưới đây là một số cách mua vé tàu Tết an toàn và tiện lợi, giúp người dân tránh gặp phải tình trạng vé giả, phe vé và các hình thức lừa đảo khác.

Bảo đảm tính đúng, tính đủ quy mô đầu tư đường sắt tốc độ cao
Kinhtedothi - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ tiếp tục rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án.