Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lập Hội đồng thẩm định đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Bộ GTVT đã lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, được nghiên cứu với tốc độ 120km/h, chi phí đầu tư hơn 3,4 tỉ USD.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất với tốc độ 120km/h. Ảnh minh hoạ. 

Theo đó, Hội đồng thẩm định nội bộ gồm 15 thành viên do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch; các thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan và chỉ đạo tư vấn cử đúng thành phần để phối hợp với Hội đồng thẩm định nội bộ trong quá trình thẩm định.

Đồng thời, Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để trình Thủ tướng theo quy định.

Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI-TEDI SOUTH, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Điểm cuối tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Toàn tuyến có 20 nhà ga (16 ga trên cao và 4 ga ngầm), 1 depot bố trí tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và 1 bãi đỗ tàu, trạm sửa chữa, vệ sinh tàu tại Thủ Thiêm.

Dự án có quy mô đầu tư được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km.

Trong đó, tuyến có 30,67 km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông); 15,13 km đi hầm; 0,43 km đi trên nền đường đất. Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là 120 km/h trên chính tuyến, 90 km/h trong hầm.

Năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng khoảng 40.000 người/hướng/giờ; kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh đến cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt.

Đồng thời kết nối với đường sắt đô thị số 2 TP Hồ Chí Minh tại Ga Thủ Thiêm; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu tại ga S18; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Ga Thủ Thiêm và Ga Long Thành.

Theo tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD) được đầu tư bằng vốn đầu tư công, trong đó chi phí phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; phấn đấu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.

Đóng điện thành công Trạm biến áp 110kV Sân bay Long Thành

Đóng điện thành công Trạm biến áp 110kV Sân bay Long Thành

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ