Lắp thiết bị chấm điểm sát hạch tự động một số hạng xe trước 1/7/2026
Theo cơ quan soạn thảo, việc chấm điểm tự động, tạo tính công khai minh bạch trong quá trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời phù hợp với Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và tình hình thực tiễn.
Bộ GTVT đưa ra lộ trình bắt buộc các trung tâm đào tạo lái xe phải lắp thiết bị chấm điểm tự động đối với một số hạng B1, BE, CE, D1E và DE để sát hạch trước ngày 1/7/2026.
![]() |
Bộ GTVT cũng thông tin, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giấy phép lái xe để điều khiển xe ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau: Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 - 30 chỗ ngồi.
Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã phân lại hạng bằng lái xe. Trong đó, có thêm hạng C1, D1 và quy định hạng giấy phép lái xe để điều khiển xe ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau:
Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.
Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1.
Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.
Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1.
Hạng C1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.
Hạng CE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.
Hạng D1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.
Hạng D2E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.
Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1 để đảm bảo việc tuân thủ Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời đảm bảo tính thống nhất và khả thi của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Gian lận trong đào tạo và sát hạch lái xe: nghiêm trị để làm gương
Kinhtedothi – Vừa qua, ở một số địa phương đã phát hiện gian lận trong đào tạo và sát hạch lái xe. Lực lượng chức năng đang vào cuộc rốt ráo xử lý, nghiêm trị sai phạm nhằm bảo vệ quyền lợi học viên, làm gương cho các đơn vị, địa phương khác trên cả nước.

Siết chặt quản lý đào tạo và sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Tại Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe, các quy định được sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi hơn cho học viên, nhưng chặt chẽ hơn trong công tác quản lý.

Hà Nội: Yêu cầu không tùy tiện tăng phí sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn giữ ổn định và duy trì mức phí đào tạo, sát hạch lái xe theo Nghị quyết số 12 của Hội đồng Nhân dân thành phố.