Lật mặt kẻ thủ ác cùng thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ trọng án xảy ra vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán Bính Thân ở vùng quê thuần nông yên ả, khiến dư luận hoang mang, lo sợ.

Trong 9 ngày, đêm đấu tranh phá án, các chiến sĩ Công an tỉnh Hà Nam đã mang lại bình yên cho người dân nơi đây.

Chiếc túi ni lông tại hiện trường

Sáng ngày 3/2 (tức 25 tháng Chạp năm Ất Mùi), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh Hà Nam nhận tin báo của Công an huyện Bình Lục về vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Thượng, xã An Đổ. Ngay lập tức các trinh sát PC 45 xuống hiện trường phối hợp cùng Công an huyện điều tra phá án. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Th. (SN 1956, trú tại thôn Thượng), một người phụ nữ độc thân, kiếm sống bằng nghề buôn bán tạp hóa.
Đối tượng Phạm Minh Vương tại trụ sở công an.
Đối tượng Phạm Minh Vương tại trụ sở công an.
Nhanh chóng phong tỏa hiện trường, lực lượng công an bắt tay ngay vào công tác khám nghiệm tử thi, điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Thời điểm hàng xóm phát hiện, bà Th. đã tử vong ở giữa nhà, trên vùng mặt và đầu có dấu vết bị bầm dập do ngoại lực tác động. Nạn nhân bị tử vong do vết cắt ngang bằng kim loại trên cổ làm đứt cuống họng. Trên sàn nhà, một túi ni lông đựng kẹo được buộc gọn nằm gần xác nạn nhân. Đồ đạc trong nhà có dấu hiệu bị lục lọi gây xáo trộn. Vì bà Th. sống độc thân nên điều tra ban đầu cơ quan công an chưa xác định được các đồ vật bị lấy đi. Với những căn cứ thu thập được tại hiện trường, các trinh sát nhận định nhiều khả năng đây là vụ giết người, cướp tài sản.

Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, sáng cùng ngày, 100% cán bộ, chiến sĩ PC 45 Công an tỉnh Hà Nam có mặt tại địa bàn. Lực lượng Công an được chia thành nhiều tổ công tác tiến hành khoanh vùng điều tra, dò tìm nhân chứng. Tuy nhiên, các mũi điều tra đều không thu thập được thông tin nhân chứng trong khoảng thời điểm xảy ra án mạng. Dấu vết để tìm ra hung thủ vẫn là ẩn số… Quyết tâm phá án trong thời gian nhanh nhất, các trinh sát tiếp tục dò từng cm hiện trường lần tìm manh mối. Theo thông tin thu thập được, bà Th. do sống một mình nên rất cảnh giác. Hàng ngày, khi nhá nhem tối (18 giờ - 19 giờ) nạn nhân đã đóng chặt cửa và không tiếp xúc với người lạ. Theo giám định pháp y, đây cũng là khoảng thời gian hung thủ ra tay hành động. Căn cứ gói hàng để lại hiện trường cùng thói quen đóng cửa hàng sớm, Ban chuyên án nhận định hung thủ rất có thể là người quen của nạn nhân. Một chi tiết khá quan trọng nữa khiến Ban chuyên án đặc biệt lưu ý, đó là nạn nhân có dùng điện thoại di dộng nhưng không tìm thấy tại hiện trường vụ án.

Các tổ công tác tập trung rà soát toàn bộ địa bàn xã An Đổ với 12 thôn cùng các xã liền kề. Đối tượng hiềm nghi là những kẻ có tiền án, tiền sự; nghiện ma túy và nam thanh niên có biểu hiện nghiện game online. Miết mải chạy đua cùng thời gian, các tổ công tác ăn, nghỉ ngay tại trụ sở UBND xã An Đổ. Cứ 16 giờ hàng ngày, những cuộc họp án lại được triển khai, những tình tiết dù là nhỏ nhất cũng được tập trung rà soát. Sau 5 ngày triển khai, 50 đối tượng nghi vấn đã được các trinh sát dựng lên. Tuy nhiên, một khó khăn khác nảy sinh làm chậm quá trình điều tra, đó là đầu năm mới các trinh sát không muốn vào nhà làm phiền người dân theo tập quán ngày Tết. Không nản lòng, các chiến sĩ tập trung sàng lọc các mối quan hệ của những đối tượng nghi vấn. Quá trình sàng lọc thông tin, nổi lên đối tượng Phạm Minh Vương (SN 1988, trú tại thôn Thượng, xã An Đổ). Bí mật điều tra, các trinh sát phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường của đối tượng. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã phác họa rõ nét nhân thân đối tượng hiềm nghi gây án. Vương là con út trong một gia đình có 4 anh chị em, hoàn cảnh kinh tế gia đình khá éo le. Trong nhà Vương có hai người bị mắc bệnh tâm thần, không có khả năng lao động. Mấy ngày gần đây Vương có nhiều biểu hiện lo lắng, sợ sệt. Tiếp tục bí mật điều tra trong khoảng thời gian nạn nhân bị sát hại, Vương không có chứng cứ ngoại phạm. Lập tức di biến động của đối tượng nằm trong vòng kiểm soát của các trinh sát điều tra.

Phá án

Đồng bộ các phương pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án cùng một niềm tin gần như chắc Vương là đối tượng gây ra vụ trọng án. Việc bắt giữ đối tượng đã có thể thực hiện, tuy nhiên Ban chuyên án quyết định tiếp tục chờ thời cơ để chắc chắn thu giữ toàn bộ vật chứng của vụ án. Với tinh thần lo sợ, nhiều khả năng Vương sẽ tìm cách lánh mặt tại địa phương. Chiều ngày 11/2 (tức mùng 4 Tết Bính Thân), đúng như nhận định của Ban chuyên án, Vương ra khỏi nhà. Mọi hoạt động của Vương đều nằm trong tầm kiểm soát của các chiến sĩ PC 45, Công an tỉnh Hà Nam.

Sau hơn một giờ vòng qua nhiều tuyến phố của Hà Nội, Vương rẽ vào một căn nhà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, căn nhà đó là của chị gái Vương. Trắng đêm mùng 4 Tết, rồi đêm mùng 5, tổ công tác bí mật theo dõi bên ngoài căn nhà đối tượng đang ẩn náu… Song song thời điểm đó, tổ trinh sát khác tiếp tục bí mật thu thập các nguồn tin liên quan đến tang vật vụ án tại quê nhà Vương sinh sống. Đầy đủ thông tin chính xác, Ban chuyên án quyết định bắt giữ Vương tại Hà Nội. Đến 10 giờ ngày mùng 6 Tết, tổ công tác đã bắt giữ Vương, thu giữ trong người đối tượng chiếc điện thoại di động là tang vật vụ án. Cùng thời điểm này, các mũi công tác khác đồng loạt tiến hành khám xét, thu giữ toàn bộ vật chứng của vụ án gồm một con dao nhọn, bộ quần áo còn dính máu cùng đôi dép, đối tượng Vương sử dụng vào thời điểm vụ trọng án xảy ra.

Thời điểm bị bắt giữ, Vương một mực cho rằng hắn không giết người. Đối tượng khai báo, chiếc điện thoại đang sử dụng là mua được của một người quen vào một tháng trước đó… Chỉ đến khi cơ quan điều tra nêu toàn bộ đặc điểm vật chứng trong quá trình gây án, đối tượng đã ngoan ngoãn cúi đầu nhận tội.

Tại cơ quan Công an, Vương khai nhận: Vào thời điểm gây án, Vương đang là học sinh lớp 12 của một trường THPT trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Thiếu tiền tiêu Tết, Vương nảy sinh ý định phạm tội… Do trước đó thường qua lại nhà bà Th. mua hàng nên Vương biết bà Th. sống một mình. Tối ngày 2/2, Vương đến nhà bà Th. giả vờ mua bánh kẹo. Lợi dụng bà Th. đang tìm đồ, Vương đã đánh bà rồi dùng dao giết hại nạn nhân. Sau khi lục lọi Vương đã lấy đi một số tiền và điện thoại của nạn nhân rồi bình thản về nhà… Lời khai của Vương phù hợp với những chứng cứ cơ quan Công an thu thập tại hiện trường vụ án.

Với sự quyết tâm và phối hợp nhịp nhàng, chỉ trong 9 ngày, đêm, hung thủ cùng tang chứng, vật chứng đã được cơ quan Công an đấu tranh làm rõ. Kẻ thủ ác giờ đây phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Để kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ, đón Tết muộn, Lãnh đạo UBND, Công an tỉnh Hà Nam đã ghi nhận, biểu dương tặng Bằng khen, đồng thời thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án.