Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/6, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương đã quyết định lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân đang làm việc trên công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong bối cảnh dự án đã có 12 ca mắc Covid-19 cùng hàng trăm người liên quan.

Sáng 12/6, Bộ Y tế công bố Tiền Giang có thêm 10 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đó là các bệnh nhân từ BN10039 đến BN10048 (là F1 của BN9754 và BN9756, nhân sự của công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trước đó, từ chiều 11/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang đã bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân công trình đường cao tốc này.
Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân dự án. Ảnh: T.H
Việc lấy mẫu được thực hiện tại 7 địa điểm, gồm: Cầu vượt nút giao Thân Cửu Nghĩa, cầu Nhị Mỹ, cầu vượt nút giao Cai Lậy, cầu vượt nút giao Cái Bè, cầu Trà Lọt, cầu vượt nút giao An Thái Trung và Văn phòng Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè).
Công nhân được lấy mẫu dịch mũi, chuyển đi xét nghiệm dưới hình thức mẫu gộp của từng nhóm 5 công nhân với nhau và tiến hành xét nghiệm mẫu gộp bằng phương pháp Realtime PCR.
Theo CDC Tiền Giang, kết quả xét nghiệm mẫu gộp âm tính tức là tất cả các mẫu đơn trong nhóm gộp là âm tính và không cần phải thực hiện lại xét nghiệm.
Còn kết quả xét nghiệm mẫu gộp dương tính tức là có ít nhất 1 mẫu trong nhóm gộp dương tính. Trong trường hợp này, phòng xét nghiệm cần thực hiện báo cáo với đơn vị quản lý về kết quả xét nghiệm mẫu gộp dương tính để đánh giá nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời thực hiện lấy lại mẫu và xét nghiệm riêng lẻ cho từng mẫu bệnh phẩm đơn trong nhóm đó.
Việc chọn hình thức xét nghiệm mẫu gộp nhằm tiết kiệm nguồn lực, giảm thời gian xét nghiệm, tăng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2, đảm bảo chất lượng xét nghiệm và an toàn sinh học.
Trong ngày 11/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang có ý kiến đến Bộ Y tế xem xét hỗ trợ mua vaccine phòng chống Covid-19 dành cho khoảng 1.500 người là cán bộ công nhân viên dự án, kinh phí sẽ do công ty chi trả.
Theo công ty, diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp tại địa bàn (tỉnh Tiền Giang - PV) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công dự án. Đến chiều 11/6, dự án có 250 người liên quan đến các trường hợp dương tính với SAR-CoV-2.
Liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, tỉnh Tiền Giang cũng tạm dừng hoạt động vận tải hành khách từ Tiền Giang đi các tỉnh, thành phố và ngược lại. Các phương tiện vận tải hành khách từ các tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 khi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang thì không được dừng, đỗ xe đón trả khách.
Tạm dừng việc cấp căn cước công dân trên toàn tỉnh trong thời gian 2 tuần, bắt đầu từ ngày 11/6. Tạm dừng hoạt động kinh doanh xổ số (vé số truyền thống, Vietlott…) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang kể từ ngày 13/6 cho đến khi có thông báo mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần