Lazada đột phá bằng chiến lược marketing hiệu quả

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Toàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một công bố của iPrice phối hợp cùng SimilarWeb, các thương hiệu Shopee, Lazada và Tokopedia (Indonesia) đứng đầu trong tổng kết lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á năm 2020. Riêng tại thị trường Việt Nam, Lazada đứng vị trí thứ 4, sau Shopee, Thế giới di động, Điện máy Xanh.

Dấu ấn ông trùm Maximilian Bittner
Được thành lập tháng 3/2012, Lazada Group là một công ty thương mại điện tử quốc tế được thành lập bởi ông chủ Maximilian Bittner với sự hỗ trợ của Rocket Internet (Đức). Lazada nhanh chóng trở thành địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến số một khu vực Đông Nam Á, có mặt lần lượt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Lazada đã đầu tư vào thương mại điện tử, các dịch vụ taxi trực tuyến và các mảng kinh doanh liên quan đến internet khác trên toàn cầu, những thị trường mà 2 đại gia điện tử - Amazon và Alibaba - vẫn chưa đi đầu. Mục tiêu chính của ông chủ Maximilian Bittner hướng đến là Đông Nam Á, nơi có sức chi tiêu đang tăng mạnh nhờ sự “chống lưng” của nền kinh tế tăng trưởng. Với mạng lưới thanh toán và logistics lớn nhất trong khu vực, Lazada đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng tại Đông Nam Á.
 Người tiêu dùng tham khảo hàng hóa trên Lazada. Ảnh: Hải Linh
Từ năm 2016, Lazada là nền tảng chiến lược về thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á với sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba. Phi vụ này đã giúp Maximilian bỏ túi được 4 tỷ USD. Tháng 9/2019, Lazada group tuyên bố trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 50 triệu người mua hàng hoạt động hàng năm. Mục tiêu của Lazada tới năm 2030 là sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trên toàn Đông Nam Á.

Chú trọng marketing

Để trở thành “gã khổng lồ” trong ngành thương mại điện tử Việt Nam các đại gia nước ngoài đều có những chiến lược riêng nhằm thu hút người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm cũng như ưu đãi về giá. Nhưng họ đều có một chiến lược marketing chung là dành một lượng ngân sách lớn để đầu tư chi phí cho marketing, tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.

James Dong là Giám đốc Điều hành của Lazada Việt Nam và Lazada Thái Lan, trước đó ông đã tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh doanh tại Đại học Cambridge. Trước khi làm việc tại Lazada, ông từng là Trưởng Bộ phận Toàn cầu hóa & Phát triển DN kiêm Trợ lý Kinh doanh của ông Daniel Zhang, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Alibaba. James là người định hướng chiến lược toàn cầu hóa và quản lý danh mục đầu tư trong lĩnh vực thương mại điện tử, bao gồm cả việc sáp nhập Lazada. Ông cũng là người kết nối Tập đoàn Alibaba với 10 đối tác toàn cầu.

James Dong thực sự là một chuyên gia lão luyện trong lĩnh vực thương mại điện tử điều này thể hiện trong chiến lược marketting của Lazada Việt Nam. Am hiểu thị trường Việt Nam và Thái Lan, ông rất chú trọng đến nội dung và đối tượng khách hàng. Để có được lượng lớn người tiêu dùng truy cập vào website và đặt mua hàng, James Dong cho rằng việc đầu tư vào marketing rất quan trọng. Marketing sẽ giúp nâng cao độ nhận biết thương hiệu, đồng thời lấy được niềm tin của khách hàng.

Trong các chiến dịch bán hàng quy mô lớn, Lazada gần như xuất hiện ở hầu hết các phương tiện truyền thông từ tivi, báo online, báo giấy, từ khóa tìm kiếm trên Google, banner quảng cáo trên website, mạng xã hội, cho đến tin nhắn điện thoại... Lazada Việt Nam cũng thường xuyên tối ưu hóa giao diện website để giúp khách hàng nhanh chóng lựa chọn được những sản phẩm mà mình đang tìm kiếm, cũng như rút ngắn các bước cần thiết để đặt hàng.

Không chỉ lựa chọn các kênh thông tin mà khách thường lui tới, Lazada còn để những sản phẩm khách hàng đang tìm kiếm luôn hiển thị ngay trong tầm mắt họ với hình ảnh và thông điệp hấp dẫn. Nhiều sản phẩm Lazada bán flashsale chỉ trong thời gian ngắn nên việc hiển thị thông tin vào đúng thời gian đạt được hiệu quả cao.

Thước đo marketing

Giám đốc Lazada Việt Nam James Dong đã chú trọng vào mảng performance marketing nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo. Điều mà các công ty Việt Nam cùng kinh doanh lĩnh vực thương mại điện tử áp dụng marketing truyền thống khi triển khai hàng loạt hoạt động quảng cáo và khó để có thể đánh giá chính xác quảng cáo nào của mình là hiệu quả nhất, xây dựng được thương hiệu tốt và mang lại doanh thu cao.

Quảng cáo trực tuyến trên internet, Lazada Việt Nam kiểm soát được có bao nhiêu người nhìn thấy nó, click chuột quảng cáo đó, rồi từ quảng cáo đó mà tiến tới mua hàng. Từ đó, thống kê được bao nhiêu người mua để đảm bảo thu về các số liệu trên từng kênh quảng cáo tương ứng với mức KPI đề ra trước đó.

Performance Marketing cho phép marketer sử dụng rất nhiều dữ liệu để phân tích, phân bổ chi phí hợp lý, tối ưu hóa kết quả kinh doanh. Đối với Lazada, mỗi click của khách hàng đều phân tích bởi đội ngũ nhân viên marketing lành nghề, tận dụng nó targeting và retargeting hiệu quả, đeo bám khách hàng đã và đang quan tâm tới sản phẩm để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

Lazada được coi là một DN thành công trong chương trình tiếp thị liên kết và phát triển khôn ngoan, phù hợp với đặc thù thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. James Dong đã chỉ đạo hình thành chuỗi website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác nhau. Các chủ website này sẽ được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập của khách hàng thông qua website khác bằng những đối chiếu tự động. Với mức hoa hồng cao lên đến 5 - 8% giá trị sản phẩm, Lazada đã thu hút các đối tác là hot blogger, VIP, các MXH, báo điện tử, chủ website, diễn đàn hợp tác lâu dài với DN này.

Để đem đến cho khách hàng một mức giá tốt nhất, Lazada đã hợp tác với các ngân hàng lớn và đơn vị vận chuyển để hỗ trợ và chia sẻ chi phí với khách, đem đến sự hài lòng và sự ủng hộ của khách hàng. Chuyên gia James Dong đặc biệt mạnh trong việc thiết kế các “chiêu trò” tổ chức sự kiện, khuyến mãi. Lazada thường xuyên triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và tạo điều kiện cho đối tác tăng vọt doanh thu nhờ hoa hồng từ các đơn hàng trong đợt mua sắm. Mở màn Sinh nhật của Lazada lần thứ 9 tức đêm 27/3/2020, Lazada đã châm ngòi mở bán deal giá sốc đến từ các thương hiệu chính hãng với giá giảm 75% chỉ trong 2h từ 00:00 – 02:00. Nên 9 năm qua, nhiều đối tác liên kết lâu năm cùng Lazada rất mong đợi sự kiện Sinh nhật của Lazada bởi hoa hồng của sàn TMĐT này thường tăng gấp 3 - 5 lần ngày thường.

Nhận thấy, Shopee đang giành được ưu thế khi hợp tác với nhiều người nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Bùi Tiến Dũng và mới đây có cả nghệ sĩ nổi tiếng Hoài Linh, lập tức Lazada mạnh tay chi cho các hoạt động quảng bá, hợp tác với VIP. Với chủ đề “Mưa Sale Băng”, Lazada đã mang đến nhiều trò chơi, trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, cùng với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đang được giới trẻ yêu thích như Tóc Tiên, Huỳnh Lập…

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam số liệu quý II/2021, số lượng người truy cập bình quân trong tháng của Lazada là 20.420.000 lượt, sau Tiki (72.970000), Thế giới di động (36.226.700), Điện máy Xanh (31.323.300). Nhưng xếp hạng trên các app của các điện thoại hệ điều hành iOS và Android thì Lazada Việt Nam đều đứng thứ 2 chỉ sau “ông lớn” Tiki, còn trên facebook thì trung bình mỗi tháng Lazada Việt Nam có 31.364.530 lượt truy cập bỏ xa Tiki 21.856.170 lượt trung cập. Lazada Việt Nam không đầu tư nhiều vào việc quảng bá bán hàng trên kênh các Youtube, Instagram.
Theo dự đoán của Google, TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực là 34%. Hầu hết các sàn TMĐT Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... đều tập trung tạo ra những giá trị bổ sung hướng đến khách hàng để thu hút và giữ chân họ trên nền tảng, ứng dụng. Đơn giản là con số dự báo đạt quy mô thị trường Việt Nam 29 tỷ USD vào năm 2025 được coi là quá hấp dẫn.