Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lên phương án sửa chữa cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy

Kinhtedothi - Đơn vị quản lý cầu Vĩnh Tuy đề xuất UBND TP Hà Nội chấp thuận tổ chức khảo sát, lập dự án sửa chữa những hư hỏng bị ảnh hưởng sau vụ cháy tại nhánh Ramp CV1C (hướng xuống đê Nguyễn Khoái) cầu Vĩnh Tuy. Việc sửa chữa cầu nhằm khôi phục khả năng chịu lực, đảm bảo an toàn khai thác trong dài hạn.

Tiếp tục quan trắc

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội vừa báo cáo Sở Xây dựng tiến độ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 sau vụ cháy bãi gửi xe máy dưới gầm cầu.

Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội cho biết, căn cứ kết quả kiểm định nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy và đề xuất của đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo, kiến nghị UBND TP cho phép triển khai phương án sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn khai thác lâu dài đối với các nhịp N1, N2 và trụ T2, T3 của nhánh Ramp này.

Nhánh ram cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy.

Cụ thể, các đơn vị đề xuất UBND TP Hà Nội chấp thuận tổ chức khảo sát, lập dự án sửa chữa những hư hỏng bị ảnh hưởng sau vụ cháy tại nhánh Ramp CV1C (hướng xuống đê Nguyễn Khoái), qua đó đảm bảo an toàn khai thác trong dài hạn.

Trong thời gian chưa tiến hành sửa chữa, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức điều tiết giao thông, hạn chế xe tải lưu thông qua nhánh Ramp CV1C vào giờ cao điểm nhằm tránh ùn tắc.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện quan trắc chuyển vị thẳng đứng tại nhịp N1 và N2 với tần suất tối thiểu 2 lần/ngày. Nếu phát hiện chuyển vị thẳng đứng có tải trọng vượt quá 37,5mm hoặc gia tăng bất thường giữa các lần quan trắc, cần ngừng tuyệt đối phương tiện lưu thông qua cầu.

Ngoài ra, bố trí hệ khung tại mặt cắt giữa nhịp N1 (M1–T2) và bổ sung khung tại phạm vi 1/4 nhịp N1 từ vị trí trụ T2, phục vụ việc theo dõi chuyển vị thẳng đứng trong quá trình khai thác, đồng thời làm hệ chống dự phòng khi có dấu hiệu bất thường. Đỉnh hệ khung sẽ được đặt sát nhưng không tiếp xúc trực tiếp với đáy dầm.

Khôi phục khả năng chịu lực

Trước đó, ngay sau khi vụ cháy được dập tắt, Sở Xây dựng đã phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ cùng đơn vị liên quan, đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học cầu đường như PGS. TS Ngô Văn Minh (Đại học GTVT) và TS Nguyễn Văn Nhậm (nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Cầu, Đại học GTVT) tới hiện trường kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến kết cấu công trình, đồng thời triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Qua khảo sát, phạm vi ảnh hưởng được xác định tại nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy gồm: nhịp M1–T2 (N1), nhịp T2–T3 (N2), trụ T2 và T3.

Sở Xây dựng cũng đã tổ chức họp với các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông và đơn vị tư vấn kiểm định để đánh giá sơ bộ mức độ ảnh hưởng, đồng thời tiến hành thử tải với tải trọng 50% so với thiết kế.

Trên cơ sở kết quả thử tải, Sở Xây dựng đã ban hành thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông tạm thời, hạn chế các phương tiện có tải trọng trên 18 tấn lưu thông qua nhánh Ramp CV1C hướng Nguyễn Khoái; đồng thời bố trí lực lượng ứng trực để phân luồng, tránh ùn tắc tại khu vực vào giờ cao điểm.

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, hiện Sở đang bố trí thiết bị theo dõi chuyển vị tại các nhịp bị ảnh hưởng, với tần suất đo 2 lần/ngày. Đồng thời, tổ chức kiểm định đột xuất để đánh giá chi tiết mức độ hư hỏng, làm cơ sở đề xuất các giải pháp sửa chữa, đảm bảo an toàn công trình.

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ về chất lượng cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy cũng cho biết, kết quả kiểm định cho thấy nhánh Ramp CV1C (hướng từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái) vẫn đủ khả năng khai thác với tải trọng thiết kế, song mức độ dự trữ an toàn suy giảm nên cần điều chỉnh chế độ khai thác, tránh tuyệt đối ùn tắc và cần sửa chữa, tăng cường để khôi phục khả năng chịu lực và tuổi thọ công trình, tránh hư hỏng tiếp tục phát triển.

Do vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị TP Hà Nội khẩn trương tổ chức lập phương án thiết kế sửa chữa, gia cường và tiến hành sửa chữa các hạng mục, bộ phận công trình bị ảnh hưởng do hỏa hoạn tại nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy để khôi phục khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình theo thiết kế ban đầu.

Giải phóng mặt bằng - “chướng ngại” chặn đường dự án giao thông

Giải phóng mặt bằng - “chướng ngại” chặn đường dự án giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vụ rào chắn lối đi ở phường Phú Lợi (TP Hồ Chí Minh): cần sự sẻ chia tình làng nghĩa xóm

Vụ rào chắn lối đi ở phường Phú Lợi (TP Hồ Chí Minh): cần sự sẻ chia tình làng nghĩa xóm

06 Oct, 08:24 AM

Kinhtedothi - Giữa nhịp sống đô thị sôi động của TP Hồ Chí Minh hôm nay, ở tổ 84, khu phố Hiệp Thành 6, phường Phú Lợi, có một con hèm nhỏ đang khiến nhiều người day dứt. Ở đó, gần chục hộ dân sinh sống hàng chục năm qua bất ngờ rơi vào cảnh đi lại khó khăn khi lối chung bị rào chắn. Vấn đề không chỉ đơn thuần là chuyện đường đi, mà còn gợi lên những suy ngẫm về tình làng nghĩa xóm, về sự sẻ chia trong cộng đồng.

Vì sao Hà Nội mưa lớn nhiều ngày?

Vì sao Hà Nội mưa lớn nhiều ngày?

06 Oct, 06:13 AM

Kinhtedothi - Dự kiến trong ít nhất hai ngày 6, 7/10, trên địa bàn nhiều xã, phường của Hà Nội sẽ có mưa kèm nhiều hình thái thiên tai khác, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ