Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lên phương án trục vớt con tàu nặng hơn 10 nghìn tấn bị chìm

Phạm Công/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu sẽ tiến hành tổng hợp, xem xét và phê duyệt phương án trục vớt tàu Mỹ An 1 có trọng tải hơn 10.320 tấn, chở gần 10.000 tấn clinker sau ngày 2/11.

Trước đó, khoảng 2 giờ 30 ngày 14/9, tàu Mỹ An 1 có trọng tải hơn 10.320 tấn, chở gần 10.000 tấn clinker đang neo tại vị trí neo I8, thuộc khu neo đậu Vũng Tàu thì bị tàu Lisa Auerbach (quốc tịch Liberia) có trọng tải 12.685 DWT, đang chở hàng đến TP Hồ Chí Minh đâm va. Sau va chạm, tàu Mỹ An 1 bị chìm cách mũi Vũng Tàu khoảng 7,2 hải lý về phía Nam – Tây Nam.
 Khu vực tàu Mỹ An 1 bị chìm.
Lúc này, trên tàu Mỹ An 1 còn khoảng 40 tấn dầu. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã lập tức triển khai trang thiết bị ứng phó sự cố dầu tràn xung quanh khu vực tàu chìm.
Sau khi phương án hút dầu trong tàu Mỹ An 1 được phê duyệt, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã đốc thúc chủ tàu Mỹ An 1 khẩn trương thực hiện, đảm bảo an toàn. Đến ngày 28/9, toàn bộ lượng dầu lẫn nước trong tàu Mỹ An 1 đã được hút ra an toàn, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ dầu tràn ra ngoài biển.
Hiện nay, trên tàu vẫn còn gần 10.000 tấn clinker bị ngấm nước biển, không còn giá trị sử dụng và hiện đã đóng thành kết cấu cứng, cần thanh thải mới có thể trục vớt được tàu.
Chủ tàu cũng đã báo cáo, đề xuất đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, hướng dẫn thủ tục để xin chỉ định một vị trí phù hợp cho phép chủ tàu được đổ, thanh thải lượng hàng clinker nêu trên trong quá trình trục vớt.