Liên hiệp Hội đã phát huy được vai trò của đội ngũ trí thức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội) còn tích cực triển khai những hoạt động xã hội.

Sáng nay (23/5), Đại hội lần thứ VII Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội) nhiệm kỳ 2015-2020 đã diễn ra tại Hà Nội. Bên cạnh sự góp mặt của nhiều nhà khoa học, đại diện các hội thành viên, Đại hội còn có sự tham dự của lãnh đạo Hà Nội cũng như đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố.

Đánh giá về kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2009 - 2014, ông Trần Danh Lợi, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội cho biết, trong thời gian qua Liên hiệp Hội đã thực hiện tốt việc tập hợp đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, tăng cường công tác chính trị tư tưởng cũng như tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội.

 
Liên hiệp Hội đã phát huy được vai trò của đội ngũ trí thức - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tặng Liên hiệp hội bức trướng với 8 chữ "Đoàn kết -  Trí tuệ - Sáng tạo - Phát triển". Ảnh: Anh Quý
Đối với những vấn đề mang tính quốc gia như vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trên thềm lực địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Liên hiệp Hội đã tổ chức các hội nghị, tọa đàm nhằm phản đối hành động này cũng như thể hiện sự tin tưởng đối với các giải pháp ứng phó của nước ta đòi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam.

Còn với những hoạt động xã hội, Liên hiệp Hội đã triển khai nhiều chương trình tặng qua, tri ân thương binh, gia
đình liệt sỹ ... cũng như vận động các hội viên, tổ chức thành viên quyên góp tiền ủng hộ nhân dân vùng bão lụt, thiên tai. Không chỉ hoạt động trong khuôn khổ Việt Nam, năm 2011, Liên hiệp Hội cũng đã vận động ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị bởi động đất, sóng thần.

Đặc biệt, Liên hiệp Hội cũng đã xuất bản bộ công trình "Huyền thoại Việt Nam" với 10 pho đại sách lưu danh hơn 10 vạn Anh hùng liệt sỹ. Sau đó bộ công trình này đã được nhận bằng Kỷ lục Việt Nam, Kỷ lục châu Á và được Đại học Kỷ lục Thế giới trao bằng tôn vinh giá trị nội dung mang tầm thế giới về nhân văn, tôn vinh những giá trị truyền thống về lòng dũng cảm, đức hi sinh và tài trí vươn tới chiến thắng của người Việt Nam.

Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Trần Danh Lợi cho biết, Liên hiệp Hội đã kết nạp thêm 1 hội cơ sở và thành lập mới 14 đơn vị khoa học và công nghệ. Tính đến nay, Liên hiệp Hội đã có 22 Viện, Trung tâm, Câu lạc bộ khoa học công nghệ. Với 38 hội thành viên, trong số hơn 50 nghìn hội viên có sự góp mặt của nhiều nhà khoa học đầu ngành của các lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trong 5 năm hoạt động, hội viên Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã thực hiện nhiều đề tài cấp Nhà nước, hàng trăm đề tài cấp Bộ, hàng nghìn đề tài cấp cơ sở, đưa nhiều tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất cũng như đời sống. Bên cạnh đó cũng tổ chức nhiều chương trình truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ để phục vụ sản xuất, đời sống cũng như tích cực tham gia chăm lo sức khỏe cộng đồng thông qua các hoạt động châm cứu, tư vấn tâm lý học đường ...

Đối với nhiệm kỳ 2015 - 2020, Liên hiệp Hội đặt nhiệm vụ tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước lên hàng đầu. Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt đông chuyên môn, tuyên truyền phổ biến kiến thức trong các lĩnh vực xã hội, khoa học, công nghệ và giáo dục. 

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đã khẳng định, nhiệm kỳ qua, Liên hiệp hội, đã không ngừng đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức, nhà khoa học, các chuyên gia tham gia các hoạt động đạt được những kết quả rất đáng trân trọng, góp phần vào sự phát triển TP.  Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo cũng nêu một số vấn đề để Đại hội thống nhất phương châm hành động trong thời gian tới.

Một là, tiếp tục quán triệt và tổ chức hiệu quả Chỉ thị 42 CT của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 27 của BCH Trung ương và Chỉ thị số 22 CT của Thành ủy Hà Nội về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý nhà nước, tham gia của xã hội đối với sự nghiệp khoa học công nghệ. Hai là, bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, đẩy mạnh các hoạt động của Liên hiệp hội, trọng tâm vào: hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, tư vấn, phản biện và giám sát xã hội, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trên tất các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; nhất là phát triển nhanh hơn về kinh tế tri thức, công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp sinh thái, quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới... Ba là, Liên hiệp hội cần tăng cường hợp tác trong và ngoài nước, tích cực tham gia các hoạt động của TP. Chủ  tịch cũng khẳng định, cùng với việc hoàn thiện các cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực có cơ hội cống hiến, lãnh đạo TP sẵn sàng tiếp thu, lắng nghe ý kiến các nhà KH, chuyên gia đề xuất những kế sách hay, đề án có hiệu quả đối với sự nghiệp phát triển Thủ đô để ứng dụng.

Đại hội cũng bầu ra Ban chấp hành gồm 65 ủy viên. GS.TS Vũ Hoan tái trúng cử Chủ tịch LH các Hội KH&KT Hà Nội nhiệm kỳ VII (2015-2020); các  Phó chủ tịch Liên hiệp hội gồm: Phó GS.TS Bùi Thị An, TS Trần Danh Lợi (kiêm Tổng thư ký) và TS Lê Xuân Rao.