Liên kết bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho 10,3 triệu dân Thủ đô

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh sản xuất chưa thể đáp ứng 100% nhu cầu tiêu dùng, Hà Nội đang tích cực liên kết với các tỉnh, TP trong việc phối hợp cung ứng nông sản cho người dân Thủ đô. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Sản xuất chưa theo kịp nhu cầu
Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay nhu cầu tiêu dùng nông sản trong một tháng của TP lên tới hàng trăm ngàn tấn. Tuy nhiên, hầu hết các lĩnh vực sản xuất hiện mới chỉ đáp ứng được từ 35 - 60% nhu cầu. 
Đơn cử như gạo, nhu cầu tiêu dùng hàng tháng là 92.970 tấn, nhưng sản lượng đáp ứng chỉ đạt 56.338 tấn, còn lại 36.632 tấn cần cung cấp từ các tỉnh, TP. Nhu cầu rau củ của TP là hơn 103.300 tấn/tháng, nhưng khả năng tự cung tự cấp hiện mới đạt 60.000 tấn, cần bổ sung từ các địa phương khác 43.300 tấn.
Sản lượng rau củ của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tự cung, tự cấp. Ảnh: Trọng Tùng.
Thịt trâu, bò và thủy sản cũng là mặt hàng Hà Nội chưa thể tự cung ứng số lượng lớn. Cụ thể, nhu cầu cần cung cấp thêm của 2 nhóm ngành hàng này mỗi tháng lần lượt là 4.298 tấn và 9.100 tấn. Hà Nội cũng cần nhập khoảng 4.165 tấn thực phẩm chế biến mỗi tháng do mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu. 
Đối với thịt lợn, hiện nay Hà Nội cơ bản có thể tự cung tự cấp với gần 20.000 tấn/tháng. Riêng sản lượng thịt gia cầm xuất chuồng của Hà Nội đạt khoảng 13.500 tấn/tháng, trong khi nhu cầu tiêu dùng chỉ gần 6.200 tấn/tháng. Sản lượng đủ cung ứng cho người dân Thủ đô và bù đắp cho sử thiếu hụt của các mặt hàng khác.
Tăng cường liên kết với các tỉnh, thành phố  
Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí, trong bối cảnh dịch Covid-19, các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tiếp tục được duy trì ổn định. Dù vậy sản lượng hiện vẫn chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu tại chỗ. 
Trong bối cảnh đó, Hà Nội đang tiếp tục tăng cường kết nối với 21 tỉnh, TP trong chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn dưới sự giám sát của Bộ NN&PTNT. Hiện, 786 chuỗi liên kết vẫn đang được duy trò ổn định. Mỗi tháng, cung ứng cho Hà Nội hàng triệu tấn nông sản, chủ yếu là rau, củ quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, thực phẩm chế biến… 
Các tỉnh, TP thường xuyên cập nhật giới thiệu các địa chỉ sản xuất, cơ sở chế biến, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm để phối hợp công tác kết nối tiêu thụ nông sản. Hà Nội cũng đã tổng hợp 800 đầu mối cung ứng nông sản, thông tin cho các siêu thị, điểm kinh doanh hàng hóa thiết yếu để kết nối, thu mua, cung ứng cho thị trường Thủ đô.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, sản xuất - tiêu thụ nông sản chịu những ảnh hưởng nhất định. Dù vậy, với sự vào cuộc, tháo gỡ khó khăn của nhiều sở ngành, sự tích cực của chủ thể, cùng với các hoạt động kết nối giao thương được duy trì nên nguồn cung nông sẩn, thực phẩm cho người dân Thủ đô vẫn được đảm bảo.
Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh phát triển và nhân rộng các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục “bắt tay” với Sở NN&PTNT của 21 tỉnh, TP trong chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn để bổ sung nguồn cung cho Hà Nội. Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm nhập về tiêu thụ trên địa bàn TP để bảo đảm an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.