Tai nạn thương tâm
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến tàu hoả và các phương tiện tham gia giao thông khác tại các đường ngang và lối đi tự mở.
Hầu hết các vụ tai nạn do va chạm với tàu hoả đều để lại thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đơn cử, khoảng 16h chiều 31/7, trước số nhà 416 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, người đàn ông điều khiển xe máy từ từ băng qua đường ray, khi đến giữa đường tàu, chiếc xe máy bất ngờ dừng lại. Hậu quả, do khoảng cách quá gần, người đàn ông bị tàu hỏa tông trúng, tử vong tại chỗ. Tại hiện trường, chiếc xe máy bị kéo đi hơn 100m và vỡ vụn từng mảnh.
Hay gần 12h ngày 10/4, tàu HH84 kéo theo 16 toa xe đi đến số nhà 250 đường Ngọc Hồi (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì) thì va chạm với người phụ nữ điều khiển xe máy băng qua đường sắt (lối đi này tự mở).
Hậu quả vụ va chạm khiến chị T.N.K.L (người điều khiển xe máy), quê quán Bình Lục, tỉnh Hà Nam bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, xe máy bị hư hỏng nghiêm trọng.
Ngày 15/2, tại đoạn đường sắt giao với ngõ 210, đường Ngọc Hồi thị trấn Văn Điển, xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến một người tử vong.
Ngày 4/2/2023, một xe máy đi từ hướng đường Ngọc Hồi rẽ vào ngõ 268. Người điều khiển xe máy thiếu quan sát đã va chạm với đoàn tàu. Hậu quả, xe máy bị kéo lê, hất văng về phía đoàn tàu còn người điều khiển xe máy đã kịp nhảy ra ngoài thoát nạn.
Tiếp đó, ngày 18/3/2023, một ô tô 5 chỗ rẽ từ đầu ngõ 268 Ngọc Hồi định băng qua đường sắt để nhập với đường Ngọc Hồi thì bị đoàn tàu hỏa chở hàng chạy đến húc thẳng vào phần đuôi xe, khiến chiếc ô tô văng về phía hàng rào. Lái tàu sau đó đã cho đoàn tàu phanh gấp và cùng người dân hỗ trợ đưa lái xe ô tô ra ngoài sơ cứu.
Sau đó một tháng, vào ngày 16/4/2023, một phụ nữ điều khiển xe máy đi từ ngõ 268 ra đường Ngọc Hồi, khi đi đến điểm giao cắt đường sắt thì va chạm với tàu hỏa SE8 đi hướng Thường Tín - Pháp Vân. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Đến tháng 8/2023, tại ngõ 210 đường Ngọc Hồi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu khách SE8 với một xe máy. Cụ thể, vào thời điểm trên, tàu khách SE đã va chạm với xe máy đi từ ngõ 210 ra hướng đường Ngọc Hồi. Hậu quả đã khiến một người tử vong tại chỗ, một người tử vong trên đường đi cấp cứu.
Ngăn chặn tai nạn tàu hoả
Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Văn Điển có 59 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt cần được xóa bỏ, các vị trí này đang áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn (như cắm biển chú ý tàu hỏa).
Trước thực trạng liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, mới đây, UBND thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, xây dựng kế hoạch đóng lối đi tự mở và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.
Đại diện UBND thị trấn Văn Điển cho biết: “Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương, duy trì quản lý, bảo vệ hành lang an toàn, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng đường sắt trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ trật tự hành lang an toàn đường sắt đảm bảo an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông”.
UBND thị trấn sẽ tập trung mọi nguồn lực thực hiện đóng 9 lối đi tự mở. Việc đóng các lối đi này, không làm ảnh hưởng đến giao thông của các hộ dân liền kề dọc tuyến đường Ngọc Hồi, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt”.
Bên cạnh đó, bố trí trực cảnh giới tại 2 lối đi tự mở thuộc ngõ 268 và ngõ 210 đường Ngọc Hồi để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt.
Ngày 26/8, UBND thị trấn Văn Điển đã tiến hành đóng lối đi tự mở cắt ngang đường sắt tại khu vực ngõ 54 đường Ngọc Hồi. Việc đóng những lối đi này có sự phối hợp của Cục CSGT, đội CSGT địa bàn, chính quyền địa phương và Công an huyện Thanh Trì. Lực lượng chức năng tiến hành phá bỏ đường tự mở cắt ngang đường sắt đồng thời gia cố hàng rào bằng sắt.
Bà Nguyễn Thị Nhàn, trú tại thị trấn Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm do va chạm với tàu hoả. Việc đóng những lối đi này sẽ hạn chế được người dân tự do, thoải mái cắt ngang đường tàu”.
Theo bà Nhàn, để người dân chấp hành tốt, đi đúng phần đường quy định, không phát sinh thêm lối đi tự mở, cần có đường gom thuận lợi để di chuyển. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn các hành vi tự ý mở lối đi qua đường sắt.
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành thông tin, mới đây, cơ quan thi hành pháp luật của TP Hải Phòng xét xử đối tượng Nguyễn Văn Trường (sinh năm 1985, trú tại Kim Sơn, Lê Thiện, An Dương, Hải Phòng) là chủ bãi phế liệu, có hành vi tự tháo tôn hộ lan ở lề đường quốc lộ 5 để mở đường ngang trái phép qua đường sắt, gây hậu quả ông Trần Xuân Kh tử vong do va chạm với tàu hoả khi đi qua lối tự mở. Đây là vụ án điểm trong việc mở lối đường sắt tạo tính chất dăn đe về vấn đề này.
"Thực tế, chưa có nhiều vụ việc liên quan đến tai nạn đường sắt bị xử lý, do vậy, tình trạng người dân tự ý mở lối qua đường sắt dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Do vậy, cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay đối với tình trạng này. Trước mắt, địa phương phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân bằng đường gom. Đóng toàn bộ lối đi tự mở để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm" - thạc sĩ Phan Trường Thành chia sẻ.