Liệu TikTok có thể “tăng tốc” trong năm 2024?

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Năm 2023, Bytedance - Công ty mẹ của TikTok được định giá 223,5 tỷ USD. Hiện TikTok có mặt ở 158 quốc gia, sử dụng 57 ngôn ngữ khác nhau và đang đứng thứ 6 trong các mạng xã hội trên thế giới tính theo số lượng người dùng.

 Bytedance - Công ty mẹ của TikTok được định giá 223,5 tỷ USD.
Bytedance - Công ty mẹ của TikTok được định giá 223,5 tỷ USD.

Tháng 10 năm 2023, TikTok vươn lên trở thành mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên toàn thế giới, với 1,22 tỷ người dùng,  đứng đầu là Mỹ với 143 triệu người dùng, Indonesia với 110 triệu người dùng, Brazil với 82 triệu người dùng, Việt Nam đứng thứ 6 với 62 triệu người dùng. Nickname “Khabane khập khiễng”, với 162 triệu người theo dõi đã đứng đầu danh sách người dùng TikTok tại thời điểm này.

1,22 tỷ người dùng

Theo thống kê của eMarketer, trong số 5,3 tỷ người dùng internet trên toàn thế giới, 23% sử dụng TikTok. Trong số 4,95 tỷ người dùng mạng xã hội đang hoạt động, 24,65% sử dụng TikTok. Điều quan trọng nhất, tại nền kinh tế số 1 thế giới có 53,9% người Mỹ dùng TikTok, trong đó 45,3% người dùng mạng xã hội ở Mỹ sử dụng TikTok ít nhất mỗi tháng một lần. Đây là những con số ấn tượng, nếu như biết được TikTok mới được 7 tuổi đời và đang bị nhiều bang của Mỹ ban hành lệnh cấm.

Mỹ, Indonesia là một trong hai thị trường quan trọng nhất của TikTok. Ảnh CNN
Mỹ, Indonesia là một trong hai thị trường quan trọng nhất của TikTok. Ảnh CNN

Dữ liệu của eMarketer cho thấy người Mỹ trên 18 tuổi dành tổng cộng hơn 4,43 tỷ phút/ngày trên TikTok, xếp sau Facebook với 5,2 tỷ phút tính đến năm 2023. TikTok được dự báo sẽ vượt qua mức sử dụng Facebook vào năm 2025. Theo ước tính của SensorTower, TikTok đạt hơn 4,1 tỷ lượt cài đặt trên toàn thế giới (bao gồm cả Douyin ở Trung Quốc). Như vậy, TikTok là ứng dụng đầu tiên sau Facebook đạt cột mốc 3 tỷ lượt tải xuống vào năm 2021.

Rào cản và định hướng của TikTok 

Các cơ quan an ninh Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang dấy lên lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn khi TikTok chia sẻ bí mật dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc (công ty mẹ TikTok – ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc). TikTok đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy và cố gắng tạo ra sự khác biệt rõ ràng với ByteDance.

Tính đến năm 2023, vẫn có 33 trong số 50 bang bị cấm sử dụng trên các thiết bị do chính phủ cấp (lệnh cấm không áp dụng với thiết bị cá nhân). Một số quốc như Úc, Bỉ, Canada, Đan Mạch, New Zealand, Na Uy, Vương quốc Anh... cũng cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Riêng Ấn Độ và Nepal đã áp đặt lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok.

Tháng 10/2023, Indonesia đã cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội để bảo vệ dữ liệu của người dùng và những người bán nhỏ hơn, buộc TikTok phải đóng cửa dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop.

GMV của TikTok Shop tại Indonesia năm 2022 đạt 52 tỷ USD, đóng góp 57% cho GMV của cả thị trường khu vực Đông Nam Á. Cùng với Mỹ thì Indonesia là một trong hai thị trường quan trọng nhất của TikTok  nhờ có hoảng 6 triệu người bán hàng địa phương và gần 7 triệu người sáng tạo nội dung trên TikTok tại Indonesia. 

Do lệnh cấm tại nhiều quốc gia, TikTok hiện chỉ mới đứng thứ 6  trong danh sách các mạng xã hội về số lượng người dùng. Ảnh AT
Do lệnh cấm tại nhiều quốc gia, TikTok hiện chỉ mới đứng thứ 6  trong danh sách các mạng xã hội về số lượng người dùng. Ảnh AT

Vì thế, ngay lập tức TikTok đã quyết điịnh đầu tư 1,5 tỷ USD  mua 75,01% cổ phần của Công ty PT Tokopedia thuộc Tập đoàn GoTo - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, qua đó đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop vào nền tảng Tokopedia mở rộng. Cú đặt cược này sẽ giúp TikTok khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến vốn đang bị các cơ quan quản lý tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đình chỉ.

Điều chỉnh thời lượng video

Khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, các video được đăng tải trên TikTok sẽ bị giới hạn thời lượng dưới 1 phút (60s) mà cụ thể người dùng chỉ có thể tải video trong giới hạn 15s. Đơn giản vì khi đó TikTok chỉ được hiểu như một ứng dụng "hát nhép", nơi người dùng thường quay các đoạn video nhảy và hát nhép theo những bản nhạc sẵn có nhằm mục đích giải trí.

Trên thực tế, không phải tài khoản nào cũng có thể tải được video dài hơn 1 phút lên TikTok, mà tính năng này chỉ áp dụng cho các tài khoản có đủ điều kiện sau: Tài khoản có trên 10.000 Follow (nếu tài khoản có từ 600 Follow thì phải TikTok xét duyệt nếu muốn đăng video dài hơn 3 phút). Sự thay đổi từ tháng 7 năm ngoái, đã giúp TikTok trở thành một kênh để truyền thông, cung cấp thông tin hoặc giới thiệu sản phẩm.

Ban đầu, TikTok chỉ gồm các video nhảy và hát nhép theo những bản nhạc sẵn có nhằm mục đích giải trí.  Ảnh PA.
Ban đầu, TikTok chỉ gồm các video nhảy và hát nhép theo những bản nhạc sẵn có nhằm mục đích giải trí.  Ảnh PA.
 

Chuyên gia truyền thông Matt Navarra chia sẻ: "Một sự thay đổi mang tính lịch sử, TikTok sẽ phải nỗ lực trong việc tìm cách định vị và trình bày chính xác những video thu hút người dùng. Nội dung dài hơn có thể không phù hợp với màn hình dọc quen thuộc."

Giờ đây, người dùng có thể thoải mái quay video với thời lượng tối đa 10 phút lên tài khoản TikTok của mình. Điều kiện duy nhất để bạn có thể đăng tải video dài trên TikTok chính là nâng cấp ứng dụng Tik Tok của mình lên phiên bản mới nhất.

Đứng trước sự cạnh tranh của YouTube với tính năng “Shorts”, Instagram với “Reels”, nền tảng này đã không ngừng điều chỉnh thời lượng video để thu hút sự chú ý của người dùng.

TikTok mạnh dạn từ bỏ “gu riêng” với kỳ vọng các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok cũng có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách gia tăng hoạt động kinh doanh quảng cáo. Sự thay đổi này kỳ vọng sẽ giúp TikTok thu hút đối tượng khán giả lớn tuổi hơn và tăng thời gian tương tác tổng thể trên ứng dụng. Từ đó, TikTok có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh với các nền tảng khác trong mảng nội dung video.

Ngày 21/11/2023,  TikTok ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại thị trường Việt Nam, giúp hoàn thiện trải nghiệm thương mại điện tử của người dùng và thương hiệu. Tiếp đó, họ đã có kế hoạch giúp bà con tiểu thương Chợ Đồng Xuân và quận Hoàn Kiếm thay đổi thói quen bán hàng.