Linh động giảm ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển

Minh Tường - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc dựng rào chắn trên đường để phục vụ thi công các công trình hạ tầng là khó tránh khỏi ảnh hưởng, gây cản trở giao thông. Ngày 29/11, sau khi giai đoạn 1 kết thúc, rào chắn trên đường Nguyễn Xiển sẽ được thu hẹp lại.

Bên cạnh sự chủ động đảm bảo giao thông thuận lợi, cần có biện pháp linh động, tức thời để giải quyết vấn đề ùn tắc đối với những dự án đặc thù.

Sớm thu hẹp rào chắn

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc đường Nguyễn Xiển, đoạn từ Linh Đàm đến Nguyễn Trãi đột ngột mọc lên nhiều điểm rào chắn, có vị trí chiếm hết 2/3 lòng đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Tại các vị trí rào chắn cũng không hề có người của đơn vị thi công hướng dẫn giao thông, một số còn không có hoạt động xây dựng nào. Hậu quả là đường Nguyễn Xiển, dù cuối tuần, sáng hay chiều vẫn ùn tắc. Các điểm có rào chắn, xe cộ chen chúc nhích qua từng mét. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT, CSGT căng mình điều tiết vẫn không giải tỏa hết được ùn tắc.

Rào chắn trên trên đường Nguyễn Xiển. Ảnh Thanh Hà
Rào chắn trên trên đường Nguyễn Xiển. Ảnh Thanh Hà

Theo tìm hiểu, các vị trí rào chắn trên đường Nguyễn Xiển là để phục vụ thi công một số hạng mục của dự án Nhà máy nước thải Yên Xá do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp làm chủ đầu tư.

Trước thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, ngày 8/11, Sở GTVT TP Hà Nội đã có Văn bản số 6194/SGTVT-QLKCHTGT nêu rõ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội phải chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ an toàn giao thông, bố trí lực lượng phối hợp với CSGT, Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương phân luồng đảm bảo an toàn, tránh gây ùn tắc.

Đồng thời, lắp đặt hệ thống biển báo công trường, biển chỉ dẫn… để hướng dẫn, phân luồng từ xa và tại chỗ cho các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Xiển hướng đi Linh Đàm. Đẩy nhanh tiến độ thi công theo từng giai đoạn, sớm thu hẹp rào chắn, trả lại lòng đường, tránh gây ùn tắc giao thông. Chủ động phối hợp với các cơ quan đài, báo, chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân trong khu vực và người tham gia giao thông được biết.

Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thông tin, Công ty Tekken (Nhật Bản) là nhà thầu chính đã thực hiện quây rào thi công giếng tạm vào ngày 4/11/2022 trên đường Nguyễn Xiển. Phương án phân luồng và tổ chức thi công đã được liên ngành xem xét thống nhất và Sở GTVT cấp phép tại Giấy phép thi công số 636/GP-SGTVT ngày 28/10/2022.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp, các phương án được liên ngành xem xét là phương án tối ưu trên cơ sở kết quả khảo sát, biện pháp thi công, tiến độ thi công của dự án. Dự kiến giếng sẽ thi công trong 18 tháng, từ đầu tháng 11/2022 đến hết tháng 5/2024. Gói thầu trên đường Nguyễn Xiển được chia làm 2 giai đoạn. Ngày 29/11, sau khi giai đoạn 1 kết thúc, rào chắn trên đường Nguyễn Xiển sẽ được thu hẹp lại.

Để phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện nhất cho người dân, đối với các vị trí đang quây rào thi công, Ban đã chỉ đạo nhà thầu tập trung ưu tiên nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn trả lòng đường cho người dân đi lại. Đồng thời đơn vị thi công sẽ tiến hành tháo gỡ một phần rào chắn trên đường Nguyễn Xiển nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia giao thông.

Cần biện pháp tức thời, linh hoạt

Hà Nội có hàng chục công trình giao thông đang được dựng rào chắn để tiến hành thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc dựng rào chắn trên đường để phục thi công các công trình hạ tầng là khó tránh khỏi cản trở giao thông. Tuy nhiên, cần có những phương án để thông báo cho người dân lên kế hoạch và xây dựng lộ trình di chuyển cụ thể. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cần thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông như: Bố trí biển báo, nhân lực phân luồng, hướng dẫn giao thông.

Tuy nhiên, đối với những dự án thi công đặc thù như dự án Nhà máy nước thải Yên Xá cũng cần có những biện pháp tức thời, linh động. Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Phan Trường Thành chia sẻ: “Có thể thấy rằng, thời gian qua, việc tuyến đường huyết mạch Nguyễn Xiển bị rào chắn 2/3 lòng đường để phục vụ thi công đã khiến dư luận rất xôn xao. Trên thực tế, người dân bức xúc vì di chuyển hàng giờ đồng hồ mới có thể qua được đoạn đường chỉ dài hơn 1km là hoàn toàn dễ hiểu”.

Thạc sĩ Phan Trường Thành cho rằng, sự bức xúc của người dân càng tăng cao khi một bên lòng đường bị rào chắn, bên còn lại là đất dự án rất rộng lại bị một số cá nhân bày bán hoa, cây cảnh ra sát mép đường chật hẹp.

Sở GTVT TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác xử lý tình trạng người dân bán hoa, cây cảnh, lấn chiếm vỉa hè bán hàng... vi phạm trật tự đô thị trên đường Nguyễn Xiển, đặc biệt ở khu vực rào chắn thi công; không để xảy ra tình trạng các phương tiện dừng đỗ xe dưới lòng đường để mua hàng. Việc thay đổi phạm vi rào chắn là không thể, vậy cần linh động, có thể là giải phóng những khu vực bán hàng hoa, cây cảnh làm trên khu vực đất dự án, vỉa hè chưa xây dựng tới để mở rộng lòng đường cho người dân tham gia giao thông. Đến khi dự án hoàn thành sẽ tiến hành hoàn trả.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện lãnh đạo Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội cho biết: “Dự án đã được Sở GTVT bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp, vậy Ban này có trách nhiệm thi công các công trình phụ trợ để phục vụ xây dựng dự án. Việc hoàn thành thủ tục để mở rộng lòng đường vào khu vực vỉa hè, đất dự án treo cũng không khó, cần có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương”.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, đại diện lãnh đạo UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, khu đất giáp khu vực rào chắn thi công trên đường Nguyễn Xiển là đất nông nghiệp đã được chuyển đổi và hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, hiện đang chờ thực hiện dự án. Việc đề xuất cho mở lối đi tạm trên khu đất này nhằm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực cần các cấp có thẩm quyền xem xét kỹ cả về pháp lý lẫn tính khả thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần