Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Linh hoạt, sáng tạo trong dạy – học Lịch sử

Kinhtedothi - Sau nhiều tranh luận cho rằng Lịch sử (trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể) nên là môn học bắt buộc, Bộ GD&ĐT đã khẳng định môn học này sẽ không nằm trong hệ thống các môn học bắt buộc.
Theo đó, môn Lịch sử đã được tích hợp trong các môn học khác như Công dân với Tổ quốc, Đạo đức, Quốc phòng an ninh, do đó nội dung đáp ứng yêu cầu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, chia sẻ quan điểm của mình, cô Nguyễn Hương Trà - giáo viên trường THCS Trung Giã (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng, dù dạy môn học độc lập hay những môn tích hợp liên môn, trước hết giáo viên phải là người linh hoạt, sáng tạo, tạo ra những bài học sinh động mới cuốn hút được học trò.

Theo cô Trà, Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ GD&ĐT đưa ra, trong đó để Lịch sử là môn tự chọn và là môn tích hợp. Với cách thức dạy này thì gần như không thay đổi, bởi hiện nay ở cả 3 cấp học đều có các môn tích hợp. Hiện cấp 1 đã hình thành Khoa – Sử - Địa, cấp 2 sâu hơn, rộng hơn, tích hợp cả Sử, Địa.

Cụ thể, bậc tiểu học có "Cuộc sống quanh ta" được phát triển từ môn "Tự nhiên và xã hội" ở các lớp 1, 2, 3; môn "Tìm hiểu xã hội" và "Tìm hiểu tự nhiên" tích hợp từ các môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý ở các lớp 4, 5… “Song, dạy môn tích hợp đòi hỏi giáo viên cần có kiến thức rộng ở nhiều môn. Ở bậc tiểu học, THCS nội dung kiến thức là cơ bản, giáo viên chỉ cần được huấn luyện kết hợp với trau dồi kỹ năng là có thể dạy tích hợp được. Còn chương trình THPT kiến thức các môn đã chuyên sâu, thầy cô khi được đào tạo, được học cũng chỉ học chuyên môn chuyên sâu ấy, việc dạy thêm 2 - 3 môn khác trong nhóm xã hội hoặc tự nhiên sẽ rất vất vả.

Để thực hiện dạy – học đáp ứng theo yêu cầu mới, trước hết, các trường sư phạm cần nghiên cứu đào tạo mới từ mô hình đào tạo giáo viên dạy môn học cụ thể sang mô hình đào tạo chuyên gia giáo dục thuộc lĩnh vực chuyên môn có học vấn nền tảng rộng và sâu, thành thạo về nghiệp vụ… Bên cạnh đó, các nhà trường bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên để đáp ứng theo chương trình mới.

Và điều quan trọng nữa, dù dạy môn học độc lập hay môn tích hợp, hơn hết, đòi hỏi người giáo viên năng động, sáng tạo trong các tiết dạy. Theo từng chủ đề, giáo viên phải linh hoạt, tìm tòi đưa dẫn chứng cụ thể, sinh động dẫn dắt học trò vào bài giảng… tạo cho học trò sự yêu thích say mê với môn học” - cô Trà phân tích.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vụ văn bằng nước ngoài không được công nhận: Bộ GD&ĐT xem xét thành lập đoàn kiểm tra

Vụ văn bằng nước ngoài không được công nhận: Bộ GD&ĐT xem xét thành lập đoàn kiểm tra

12 Dec, 09:47 PM

Kinhtedothi – Liên quan đến việc công nhận văn bằng được cấp theo chương trình liên kết đào tạo giữa Trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London với Trường Đại học Liverpool John Moores (Vương Quốc Anh), Bộ GD&ĐT đang xem xét việc thành lập đoàn kiểm tra, trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người học.

Bộ GD&ĐT khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích quốc tế năm 2025

Bộ GD&ĐT khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích quốc tế năm 2025

12 Dec, 08:38 PM

Kinhtedothi - Nhằm khích lệ, động viên đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế, ngày 12/12, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình gặp mặt - tuyên dương các học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế; vinh danh thầy cô giáo, nhà trường, đơn vị quản lý giáo dục đã có đóng góp tích cực đối với hoạt động này trong năm 2025.

Dự kiến có nhiều điểm mới trong điều lệ trường học

Dự kiến có nhiều điểm mới trong điều lệ trường học

12 Dec, 08:00 PM

Kinhtedothi - Dự thảo Thông tư về Điều lệ trường tiểu học, trường THCS, trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học gồm 8 chương, 47 điều, trong đó bổ sung, điều chỉnh một số nội dung so với thông tư cũ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ