Hệ thống bán lẻ đồng loạt giảm giá
Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, từ nay đến 12/3 tổ chức chương trình khuyến mãi “Khỏe đẹp rạng ngời - Săn deal phơi phới” qua đó giảm giá đến 50% cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng.
Không dừng ở đó siêu thị Co.op Mart còn tổ chức chương trình mua 1 tặng 1, giá chỉ từ 3.000 đồng/sản phẩm. Đặc biệt, những sản phẩm dành riêng cho phái đẹp như mỹ phẩm, thời trang, quà tặng sữa tắm, dầu gội cũng có mức giảm mạnh. Đối với khách hàng thành viên, Co.opmart triển khai chương trình ưu đãi nhân 3 điểm tích lũy trên hóa đơn cho khách nữ mua từ 300.000 đồng.
Không kém phần sôi động, từ nay đến 11/3 hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình “Rạng ngời sắc hương”, tập trung giảm giá mạnh các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân. Những sản phẩm như hộp quà sữa tắm Double Rich, sữa rửa mặt Simple Refreshing, nước tẩy trang L’Oréal đều được ưu đãi lên đến 30%.
Ngoài ra, LOTTE Mart còn tung chương trình “Đại tiệc quà - Mua 1 tặng 1” áp dụng cho nhiều sản phẩm như tẩy tế bào chết Cocoon, dầu gội OGX Biotin & Collagen, dầu gội/sữa tắm Lashe. Bên cạnh đó, chương trình “Đồng giá 79.000 đồng” cũng thu hút sự quan tâm khi áp dụng cho nhiều mặt hàng như sữa rửa mặt UNO, nước tẩy trang Nivea, xịt ngăn mùi Nivea Cool Kick/Fresh/Silver.

Ảnh: Hoài Nam
Nhằm tri ân phái đẹp nhân dịp 8/3, hệ thống siêu thị GO! áp dụng mức giảm giá lên đến 50% đối với nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp. Bên cạnh đó, các sản phẩm làm đẹp đang được GO! áp dụng bán hàng đồng giá 79.000 đồng và 119.000 đồng... Đặc biệt, nhiều loại hộp quà tặng cũng được giảm giá từ 23-31%...
Thực tế cho thấy không chỉ siêu thị mới tổ chức chương trình khuyến mại mà các cửa hàng thời trang, túi xách, chăm sóc sắc đẹp cũng tổ chức hoạt động giảm giá sâu. Cụ thể, mừng ngày 8/3 hãng thời trang NEM, Chic-land… tổ chức chương trình giảm giá 20% cho các mẫu thời trang xuân- hè năm nay.
Không đứng ngoài cuộc đua giảm giá để kích cầu tiêu dùng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng tổ chức loạt chương trình “Flash Sale 8/3” qua đó giảm giá sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng với mức giảm lên đến 70%, kèm quà tặng hấp dẫn. Cụ thể, Shopee triển khai chương trình “Săn deal sắc đẹp”, áp dụng giảm giá lớn cho các thương hiệu mỹ phẩm như L’Oréal, Maybelline, Innisfree. Lazada tung chiến dịch “Mừng 8/3 - Giá rẻ bất ngờ”, tập trung vào sản phẩm chăm sóc cá nhân, dụng cụ làm đẹp. Tiki không kém cạnh khi có chương trình “Mỹ phẩm chính hãng - Giá chỉ từ 8K”.
Nhìn nhận việc các siêu thị, sản thương mại điện tử đồng loạt giảm giá trong dịp Quốc tế phụ nữ (8/3), Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, việc doanh nghiệp bán lẻ đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại không chỉ tạo cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích, khả năng kinh tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ tăng độ nhận diện, thúc đẩy doanh số trong quý I/2025.
Ngăn chặn khuyến mại ảo
Dù hệ thống bán lẻ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua không tăng như mong đợi. Thông tin từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho thấy, thời gian gần đây mặc dù các siêu thị phối hợp với doanh nghiệp sản xuất liên tục tổ chức chương trình giảm giá để kích cầu tiêu dùng nhưng sức tiêu thụ các mặt hàng được giảm giá chỉ tăng 10-15% so với ngày thường.
Báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, trong tháng 2/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 đạt 71,9 nghìn tỷ đồng, giảm 8,1% so với tháng trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 46,1 nghìn tỷ đồng, giảm 9,2% so với tháng 1/2025.

Phân tích nguyên nhân khiến sức mua không tăng trưởng như mong đợi bất chấp việc doanh nghiệp bán lẻ tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan cho biết, các siêu thị cũng tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 50% nhưng chủ yếu tập trung vào những sản phẩm thường xuyên được khuyến mại nên không tạo được dấu ấn thu hút người tiêu dùng mua sắm.
Bên cạnh đó, mặc dù các cửa hàng thời trang tung chương trình khuyến mãi nhân ngày 8/3 nhưng phần lớn sản phẩm được giảm giá là mặt hàng mùa đông chưa bán được nên khó hút được khách hàng mua sắm. Hiện có tình trạng một số cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại “ảo” thông qua việc nâng giá sản phẩm trước khi tổ chức khuyến mại. Với mặt hàng điện tử, cửa hàng thường niêm yết giá cũ là giá lúc mặt hàng mới ra thị trường, còn giá khuyến mãi là giá trị hiện tại của mặt hàng đó để dán mác giảm giá.
Thông tin về việc kiểm tra kiểm soát thị trường ngăn chặn khuyến mại “ảo”, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, kết quả kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng Hà Nội cho thấy, đã có không ít cửa hàng, cơ sở kinh doanh tự ý thực hiện khuyến mại, không thông qua cơ quan chức năng.
Một số cửa hàng kinh doanh còn lợi dụng tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của người dân đồng thời sử dụng các chiêu trò để "móc túi" khách hàng như: Lợi dụng chương trình khuyến mại để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng vào tiêu thụ cùng với hàng mới; Tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.
“Để chặn hiện tượng này đưa hoạt động khuyến mãi đi vào nền nếp, từ nay đến hết năm 2025, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mãi”- ông Chu Xuân Kiên nêu rõ.