Lo ngại tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Hà Nội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin vừa được nhóm các tổ chức phi chính phủ về bảo vệ gấu công bố cho thấy TP Hà Nội hiện là điểm nóng của tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật. Tình trạng này có thể còn phức tạp hơn nếu không có các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

Một cá thể gấu bị nuôi nhốt được giải cứu bởi Tổ chức FOUR PAWS
Theo thống kê của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), cả nước hiện còn khoảng 370 cá thể gấu bị nuôi nhốt lấy mật. TP Hà Nội đang là điểm nóng nhất về nuôi nhốt gấu với 161 cá thể, chiếm khoảng 44% tổng số gấu bị nuôi nhốt trên cả nước. 
Trong hơn hai năm qua, ít nhất 3 cá thể gấu bất hợp pháp được phát hiện trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên cho đến nay, 2/3 số gấu bất hợp pháp này vẫn chưa được tịch thu và chuyển giao cho trung tâm cứu hộ. 
“ENV mong muốn TP Hà Nội quyết liệt chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm và chính quyền các quận, huyện cương quyết đấu tranh với các vi phạm liên quan đến gấu nhằm sớm chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi nhốt gấu lấy mật trên địa bàn,” bà Nguyễn Phương Dung – Phó Giám đốc ENV cho biết. 
Cùng theo đại diện ENV, việc đăng ký, gắn chíp cho các cá thể gấu bất hợp pháp không những vi phạm các quy định hiện hành của Chính phủ mà còn khiến cho tình trạng nuôi nhốt gấu trên địa bàn Hà Nội trở nên phức tạp hơn. Điều này sẽ không thể chấm dứt hoàn toàn được tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật, như hiệu quả của nhiều tỉnh, thành khác đạt được trên cả nước.
Nhóm các tổ chức phi chính phủ về bảo vệ gấu bao gồm: ENV, Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (World Animal Protection) và Tổ chức FOUR PAWS, cho rằng hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật sẽ chỉ có thể chấm dứt hoàn toàn tại Việt Nam khi có sự cam kết và vào cuộc của chính quyền địa phương. Đặc biệt là trong việc xử lý các trường hợp nuôi nhốt bất hợp pháp bị phát hiện trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần