Lo thiếu hụt nguồn cung ethanol

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù các DN kinh doanh xăng dầu đã có nhiều cố gắng trong việc quảng bá tiêu thụ xăng sinh học (E5) nhưng những DN này đang phải đối mặt với việc thiếu hụt nguồn cung ethanol - nguyên liệu để phối trộn E5.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 9/2015 của Bộ Công Thương, ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, hiện xăng E5 đã được phân phối rộng khắp tại 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, số lượng xăng E5 bán ra đang cân bằng với lượng xăng A92.
Xăng sinh học E5 được sử dụng cho nhiều loại phương tiện.            Ảnh: Kỳ Anh
Xăng sinh học E5 được sử dụng cho nhiều loại phương tiện. Ảnh: Kỳ Anh
Tuy nhiên, điều đáng nói hiện nay là nguy cơ thiếu hụt nguồn cung ethanol nguyên liệu do người nông dân trồng sắn chủ yếu để xuất khẩu, không bán cho DN sản xuất ethanol. Hiện lượng ethanol các nhà máy đang sản xuất và dự trữ chỉ đủ phối trộn đến cuối tháng 9. "Nếu không nhanh chóng giải quyết nguồn nguyên liệu sản xuất xăng E5 sẽ làm chậm lộ trình sử dụng xăng E5 trên toàn quốc vào cuối năm nay" - ông An lo lắng.

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cũng cho biết, lượng tiêu thụ xăng E5 ước khoảng 5 triệu tấn/năm và Việt Nam đang có 4 nhà máy để thực hiện pha trộn xăng sinh học cũng như có thể cung cấp đủ cho nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Cường cũng thừa nhận: Hiện giá bán mặt hàng ethanol  đứng ở mức thấp đã tác động đến việc sản xuất kinh doanh của DN sản xuất ethanol.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu sắn lát đạt 2,89 triệu tấn với giá trị 886 triệu USD, tăng 35,4% về khối lượng và tăng 30,9% về giá trị so cùng kỳ năm 2014; Dự kiến, tổng giá trị XK mặt hàng này cả năm có thể đạt mức 1,5 tỷ USD.

Nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất Ethanol, tháng 5/2015, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư số 63/2015/TT-BTC quy định mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng sắn lát thay cho mức thuế 0%. Tuy nhiên, đến ngày 4/9/2015 Bộ Tài chính thông báo quyết định cho phép tạm dừng việc thực hiện Thông tư số 63/2015/TT-BTC, như vậy DN sản xuất ethanol lại tiếp tục đối mặt với việc thiếu nguyên liệu sản xuất.

Giải đáp vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Thủ tướng đã có Chỉ thị số 23/CT-TTg yêu cầu Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ TT&TT, KH&CN khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5, E10); Đồng thời, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế đối với nhiên liệu sinh học và ethanol nhằm giảm giá thành những loại xăng này.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5, mục tiêu đến ngày 30/11/2015 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu bán xăng E5. "Nhằm đảm bảo nguồn cung không bị đứt đoạn thì Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương và các DN đảm bảo dự trữ nguồn cung để thực hiện được lộ trình nhiên liệu phối trộn sinh học theo QĐ 53/2012/QĐ-TTg của Chính phủ" - ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần