“Loạn” giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện FV đôn giá cao gấp 4,3 lần?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhu cầu xét nghiệm Covid-19 của người dân TP Hồ Chí Minh tăng lên khi TP thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội. Tuy nhiên, giá xét nghiệm ở nhiều nơi, nhiều bệnh viện vẫn còn chênh nhau rất lớn. Thậm chí, bệnh viện FV báo giá lên đến 500.000 đồng/1 lần test nhanh, và 3,2 triệu đồng/1 lần xét nghiệm RT-PCR.

Mỗi nơi một giá

Theo ghi nhận của PV báo Kinh tế&Đô thị, hiện nay tại TP Hồ Chí Minh, nhiều loại que test nhanh Covid-19 được bán trên thị trường chỉ ở mức giá dao động từ vài chục cho đến hơn một trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, Bệnh viện FV (6 nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, quận 7, TP Hồ Chí Minh) lại báo giá 500.000 đồng/1 lần xét nghiệm nhanh, và tận 3,2 triệu đồng/1 lần xét nghiệm RT –PCR. Đây gần như là mức giá cao nhất nếu so sánh với hầu hết bệnh viện đang thực hiện dịch vụ này trên địa bàn TP.

 Bệnh viện FV gây sốc khi thu 500.000 đồng/1 lần test nhanh Covid-19 và 3,2 triệu đồng/1 lần xét nghiệm RT-PCR

Trong vai khách hàng, PV liên hệ vào số điện thoại 02854113500 (trên trang web chính thức) của Bệnh viện FV thì được nhân viên trực tổng đài cho biết, Bệnh viện FV nhận làm dịch vụ xét nghiệm Covid-19 vào tất cả ngày trong tuần, liên tục từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều.

“Phí xét nghiệm RT-PCR là 3,2 triệu đồng, test này có giá trị trong vòng 72 giờ sau khi lấy mẫu. Chị cứ việc đi đến cổng số 1, rồi báo muốn làm test PCR để có giấy đi đường, sẽ có người hướng dẫn tiếp” – nhân viên của Bệnh viện FV báo giá và nhấn mạnh với xét nghiệm RT-PCR, kết quả sẽ có được cho khách hàng trong thời gian từ 8-10 tiếng.

Khi PV thắc mắc vì sao giá dịch vụ xét nghiệm RT–PCR của Bệnh viện FV lại cao hơn gấp 3 lần so với những bệnh viện khác, thì nhân viên này giải thích mức giá do lãnh đạo bệnh viện niêm yết.

Ngoài ra, tất cả bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện FV thời điểm này, bắt buộc phải thực test sàng lọc Covid-19 (test nhanh), mức bệnh viện đưa ra cho 1 lần test nhanh là 500.000 đồng.

Với mức giá gần bằng 2/3 Bệnh viện FV, Bệnh viện Quốc tế Columbia Asia (Số 1, Nơ Trang Long, phường 14, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) hiện đang thu phí dịch vụ xét nghiệm RT-PCR là 1,9 triệu đồng/lần và test nhanh 300.000 đồng/lần.

Trong khi đó, Bệnh viện Quốc tế Minh Anh (36 đường Số 1B, Bình Trị Đông B, Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) lại báo giá test nhanh Covid-19 là 400.000 đồng/lần, và xét nghiệm RT–PCR 1,6 triệu đồng/lần.

Cũng vẫn là xét nghiệm Covid-19, nhưng tại Bệnh viện An Sinh (10 Trần Huy Liệu, phường 12, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh), tiếp tục lại là một mức giá khác. Cụ thể, giá test nhanh là 350.000 đồng, xét nghiệm RT–PCR trong khoảng từ 950.000 đồng đến 1 triệu đồng (ngoài giờ hành chính giá cao hơn trong giờ hành chính).

Thận trọng hơn, khi trao đổi với PV qua điện thoại, nhân viên của Bệnh viện Đại học Y Dược (215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh) trả lời không nắm được giá, đồng thời tư vấn PV nên vào trực tiếp bệnh viện làm dịch vụ để được báo mức giá chính xác.

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn “sửa sai”?

Liên quan đến câu chuyện giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, những ngày gần đây, dư luận TP Hồ Chí Minh dành nhiều sự quan tâm đến vụ việc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (60-60A Phan Xích Long, phường 1, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) thu 338.000 đồng/1 lần xét nghiệm nhanh Covid-19, với người dân đến thăm khám tại cơ sở này.

Theo đó, khi muốn thăm, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, người dân (kể cả người đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19) đều phải trả phí dịch vụ 338.000 đồng/1 lần xét nghiệm nhanh Covid-19, thì mới được vào bệnh viện thăm, khám bệnh.

Đáng chú ý, việc xét nghiệm nhanh Covid-19 phải được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn. Với các kết quả xét nghiệm bên ngoài, hoặc sử dụng que test Covid-19 cùng chủng loại, thương hiệu với que test mà Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn đang sử dụng để làm dịch vụ test nhanh đều không được chấp nhận.

Tuy nhiên, sau khi bị truyền thông phản ánh, ngày 11/10, ghi nhận của PV báo Kinh tế&Đô thị cho thấy, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn hiện đang có động tác “sửa sai” khi hạ giá test nhanh 100.000 đồng/mỗi test.

“Người đến khám bệnh nếu đã thực hiện test nhanh ở bên ngoài thì giấy test phải trong vòng 24 tiếng mới được vào bệnh viện. Còn với xét nghiệm RT-PCR phải còn trong thời hạn 72 tiếng. Nếu kiểm tra thấy giấy tờ hết hiệu lực, bệnh viện sẽ cho bệnh nhân test lại trước khi vào thăm khám. Riêng với người nhà, lưu ý giúp khi đã tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 phải đủ 14 ngày, mới được theo vào bệnh viện mà không cần test lại” – nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn nói và cho biết, giá test nhanh là 238.000 đồng, xét nghiệm RT-PCR 934.000 đồng.

Đến đây, không thể không đặt câu hỏi, vì sao Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn lại hạ giá test nhanh Covid-19 và thay đổi một số quy định (bắt buộc/hoặc không bắt buộc test nhanh Covid-19) với bệnh nhân và người nhà đến thăm khám tại bệnh viện này?

Chưa kể, với cách áp dụng mỗi nơi một giá, thích giá nào áp giá đó mà nhiều bệnh viện đang làm thì ngành y tế TP Hồ Chí Minh bằng cách nào để quản lý công tác thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn TP minh bạch? Người dân biết phải lựa chọn bệnh viện nào trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn” để an tâm xét nghiệm Covid-19?

Ngày 14/10, trao đổi với PV Kinh tế&Đô thị, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định, với giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, Bộ Y tế và Sở Y tế TP đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn cho các đơn vị y tế (bao gồm cả bệnh viện công lập và bệnh viện ngoài công lập).

“Báo chí nếu ghi nhận có bất cập, thì hãy gửi thông tin để Thanh tra Sở Y tế tiến hành xác minh và xử lý”, bà Mai nhấn mạnh.

 Giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi một kiểu đang làm khó người dân TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh hoạ

“Móc túi” người dân?

Liên quan đến các văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 mà Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhắc đến, theo tìm hiểu của PV, Công văn số 8151/BYT-TTrB, ngày 28/9, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương, nghiêm túc về việc chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm Covid-19.

Với những cơ sở y tế còn thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 quá cao, gây bức xúc cho Nhân dân và trong dư luận xã hội, Bộ Y tế yêu cầu: "Trong khi chờ Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn mức giá lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện mức giá và thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế".

Điều này có nghĩa, đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế chưa ban hành Thông tư hướng dẫn mức giá lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm Covid-19 mới. Tất cả những hoạt động này vẫn phải áp dụng theo hướng dẫn trong Công văn Số: 5378/BYT-KHTC mà Bộ Y tế ban hành ngày 7/7.

Cụ thể, trước ngày 1/7/2021, Bộ Y tế định giá test nhanh là 238.000 đồng. Giá này bao gồm chi phí nhân viên phục vụ, các vật tư tiêu hao đi kèm, giá test... Sau ngày 1/7/2021, Bộ Y tế hướng dẫn mới, các bệnh viện tổ chức đấu thầu mua test để phục vụ cho bệnh viện của mình. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có hướng dẫn mới. Vì vậy, các bệnh viện thực hiện test nhanh Covid-19 vẫn phải ở mức giá 238.000 đồng. Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân khiến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn sau khi bị truyền thông phản ánh, đã chủ động hạ giá từ 338.000 đồng xuống đúng mức 238.000 đồng/1 lần test nhanh.

 Xét nghiệm Covid-19 trở thành nhu cầu phổ biến của người dân TP Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP

Đồng thời, với dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng, Bộ Y tế hướng dẫn tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4356/BYT-KH-TC mà Bộ Y tế đã ban hành trước đó vào ngày 28/5.

Theo đó, mức giá tối đa của dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng (áp dụng cho mẫu đơn) là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm. Trong đó, mức giá dịch vụ lấy và bảo quản bệnh phẩm tối đa 117.800 đồng/mẫu và mức giá xét nghiệm tối đa 616.200 đồng/mẫu.

Đến đây, phải chăng, Bệnh viện FV, Bệnh viện Quốc tế Columbia Asia, Bệnh viện quốc tế Minh Anh, Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (xét nghiệm RT-PCR 934.000 đồng)…có đang cố tình làm sai quy định mà Bộ Y tế đã ban hành và có hướng dẫn cụ thể?

Trong bối cảnh xác định sống chung với dịch Covid-19, nhu cầu xét nghiệm Covid-19 để đi lại, về quê, làm việc…của người dân TP Hồ Chí Minh là rất lớn. Do đó, cần thiết phải có sự quản lý chặt chẽ từ ngành y tế, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, vốn đã khó khăn, khổ sở trong đại dịch.

“Test nhanh Covid-19 khá đơn giản nên ở đâu cũng có thể làm được, còn xét nghiệm khẳng định Covid-19 (hay còn gọi xét nghiệm RT-PCR) thì chỉ những bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép mới được làm. Vì vậy, không nên phân biệt bệnh viện tư, bệnh viện công, hay bệnh viện quốc tế, quy trình xét nghiệm là như nhau. Người dân nên tham khảo giá trước, xem bệnh viện nào giá rẻ nhất thì chọn làm”. Bác sĩ Trương Hữu Khanh (khoa Nhiễm – Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần