Loạn giá hóa chất Cloramin B trong mùa dịch Covid-19

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này, khi Hà Nội xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới với biến thể Delta, người dân đổ xô đi mua Cloramin B để khử khuẩn tại nhà khiến cho thị trường bán sản phẩm này trở nên sôi động, giá sản phẩm cũng có sự chênh lệch.

Người dân đổ xô đi mua Cloramin B
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến người dân càng có ý thức bảo vệ sức khỏe. Trong khoảng thời gian đại dịch bùng phát, nhiều mặt hàng tại Việt Nam trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân với lượng mua lớn. Ngoài khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, kính chống giọt bắn… hiện nay người dân cũng đặc biệt quan tâm tới dung dịch sát khuẩn Cloramin B, khiến cho thị trường bán sản phẩm này trở nên sôi động.
Chị Phùng Thị Quyên, sinh sống tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Mùa dịch này, tôi mong muốn gia đình được sống trong bầu không khí trong lành và an toàn. Vì thế, tôi mua Cloramin B về phun khử khuẩn quanh nhà và vệ sinh đồ dùng gia đình”.
 Cloramin B Tiệp Khắc
Tương tự, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh sống tại chung cư CT8C Khu đô thị Dương Nội cũng vừa đi vận động các hộ dân sống cùng tầng trong tòa nhà, góp tiền mùa Cloramin B về phun khử khuẩn khu vực sảnh chung. Chị Hạnh cho biết, ban quản lý toà nhà hàng ngày đã phun khử khuẩn khu vực sân chung và thang máy, tuy nhiên khu vực hành lang ở mỗi tầng thì không được phun. Do đó, các hộ dân cùng thống nhất mua hóa chất về thuê người phun khử khuẩn hàng ngày, ngăn ngừa dịch Covid-19.
Qua khảo sát một số cửa hàng hóa chất, vật tư y tế trên địa bàn Hà Nội, Cloramin B được bán khá nhiều chủng loại, với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 150.000 - 545.000 đồng/kg. Trong đó phổ biến có các loại Cloramin B Tiệp Khắc; Cloramin B Nhật Bản; Cloramin B Trung Quốc.
Theo chia sẻ của anh Phạm Văn Mạnh - chủ một cửa hàng bán trang thiết bị y tế ở phố Phương Mai (quận Đống Đa), thời điểm này không chỉ có khách hàng lớn như các công ty, trường học, nhà máy, xí nghiệp mà nhiều hộ dân cũng tìm đến mua thiết bị và Cloramin B để khử khuẩn nhà cửa, điều này khiến cho Cloramin B trở nên đắt hàng.
“Hiện tại, giá Cloramin B Trung Quốc ở cửa hàng được bán với giá 250.000 đồng/kg, loại của Tiệp Khắc 450.000 đồng/kg. Với sản phẩm này, chỉ cần pha 0,5% là diệt khuẩn tốt, tương đương 5g và pha với 1 lít nước” – anh Mạnh cho hay.
Tuy nhiên, khi hỏi sản phẩm này tại một cửa hàng vật tư y tế ở Hà Đông thì loại Cloramin B Trung Quốc chỉ có giá 150.000 đồng/kg, còn hàng Tiệp Khắc có giá 400.000 đồng/kg. Ngoài bán tại thị trường truyền thống, sản phẩm cũng được rao bán trên một số website. Cụ thể, trên trang Thuocdietcontrung24h.com, hóa chất Cloramin B Tiệp Khắc lại được rao bán với giá 545.000 đồng/kg; loại của Trung Quốc và Nhật Bản có giá 280.000 đồng/kg.
Không nhất thiết phải khử khuẩn bằng Cloramin B
Tiến sĩ Trương Anh Thư - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Cloramin B là hóa chất khử khuẩn mà người dân hoàn toàn có thể dùng tại nhà, không gây độc hại, tuy nhiên vẫn cần cẩn thận trong suốt quá trình sử dụng. Bởi bản chất Cloramin B nằm trong thành phần một số chất tẩy rửa đồ gia dụng mà người dân vẫn thường có trong gia đình. Vậy nên, người dân có thể yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý pha đúng nồng độ và mang khẩu trang, găng tay trong suốt quá trình khử khuẩn để phòng trường hợp kích ứng da.
Theo tiến sĩ Trương Anh Thư, người dân không nên đổ xô đi mua ở thời điểm hiện tại, tránh tụ tập đông người mà hoàn toàn có thể sử dụng các chất tẩy rửa vẫn sử dụng hàng ngày trong gia đình để khử khuẩn, vì tất cả đều có tác dụng như nhau. Dung dịch Cloramin B được phun trực tiếp lên bề mặt, tay bám, mặt bàn, các bề mặt tiếp xúc… Ngoài ra, dung dịch Cloramin B còn có thể ngâm đồ chơi, vật dụng trẻ tiếp xúc, lau chùi sàn nhà, khu vực sinh hoạt của trẻ…