Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Loay hoay giải bài toán khó

Kinhtedothi - Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Mê Linh những năm qua đã góp phần thay đổi căn bản diện mạo vùng đất này.
Tuy nhiên, mục tiêu xây dựng NTM của Mê Linh hiện đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT).

Vất vả qua đường liên thôn 

Chạy xe dọc tuyến đường xã Thanh Lâm, có thể nhận thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều tuyến giao thông liên thôn. Điển hình như tuyến Phú Nhi - Yên Vinh. Đây là con đường rất quan trọng nối liền 2 thôn nhưng lại đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Mặt đường mấp mô, ngày càng nhiều ổ trâu, ổ gà, và thường xuyên ứ đọng nước. Người và phương tiện di chuyển  qua đây hết sức vất vả, nhất là vào những ngày trời mưa.
Đường liên thôn xã Thanh Lâm ngập úng khi trời mưa
Đường liên thôn xã Thanh Lâm ngập úng khi trời mưa
Cùng chung nỗi khổ đường sá xuống cấp là cư dân ở xóm 6, thôn Văn Quán (xã Văn Khê) đang ngày ngày phải đi trên con đường gồ ghề, lõng bõng nước khi trời mưa và bụi bay mù mịt mỗi khi trời nắng. Dù đoạn tuyến từ đê tả Hồng về giữa thôn đã được bê tông hóa, nhưng đoạn nối từ giữa thôn ra cánh đồng thì vẫn là đường đất. Người dân nhiều lần kiến nghị huyện, xã đầu tư hoàn thiện nốt đoạn tuyến, nhưng đến nay vẫn “đâu vào đấy”.

Không chỉ ở 2 xã Thanh Lâm, Văn Khê, nhiều tuyến đường liên thôn ở các xã Kim Hoa, Chu Phan, Tam Đồng… hiện cũng chưa được bê tông hóa. Đường giao thông ngổn ngang, xuống cấp không chỉ khiến việc đi lại khó khăn, mà việc sản xuất của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Cần cơ chế khuyến khích xã hội hóa

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn vốn hạn hẹp khiến mục tiêu xây dựng NTM của huyện Mê Linh nói riêng, trên địa bàn TP nói chung đứng trước thách thức lớn. Ông Phùng Minh Chiến – Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, GTNT hiện là tiêu chí đạt thấp nhất trong bộ tiêu chí xây dựng NTM của huyện. Theo thống kê, Mê Linh mới chỉ có 4/16 xã đạt tiêu chí về giao thông. Phần lớn các xã còn lại, tỷ lệ bê tông hóa đường GTNT mới đạt từ 50 – 70%. Về nguyên nhân, ông Chiến cho hay, khó khăn lớn nhất vẫn là bài toán về vốn. Do đó, địa phương đã kiến nghị TP bố trí vốn thường xuyên cho công tác xây dựng NTM, đồng thời, xem xét hỗ trợ 100% vốn đầu tư hoàn thiện hạ tầng GTNT cho các xã còn nhiều khó khăn.

Thực tế, với nhiều địa phương, vốn đầu tư cho xây dựng NTM được huy động từ nguồn xã hội hóa và đấu giá đất. Tuy nhiên, với Mê Linh, nguồn kinh phí này lại vô cùng hạn hẹp. Chủ tịch UBND xã Văn Khê Lưu Xuân Quân bộc bạch, điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn vì là xã thuần nông. Do đó, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa là điều không dễ. Trong khi đó, tiền từ đấu giá sử dụng đất cũng rất hạn chế. Trừ các khu đất đẹp, gần các trục đường lớn thì những khu đất xen kẹt khác đều khó bán, hoặc có bán được thì giá cũng rất “bèo”.

Giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của bất cứ địa phương nào. Thực tế, những khó khăn về nguồn vốn đầu tư hiện tại của huyện Mê Linh cũng là bài toán khó của không ít địa phương khác trên địa bàn TP. Chính vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục quan tâm đầu tư, TP cần có những cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích việc xã hội hóa đầu tư, đặc biệt là tại những địa phương hiện còn nhiều khó khăn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

14 Oct, 01:37 PM

Kinhtedothi - Mưa lũ lớn do bão số 11 làm phát sinh hàng loạt sự cố đê điều. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Hà Nội và các địa phương cấm phương tiện cơ giới lưu thông qua các tuyến đê, nhất là 83 đoạn đê đang bị sự cố.

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

06 Oct, 03:00 PM

Kinhtedothi - Đồng Tháp là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển thương hiệu nông sản thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp qua từng năm không ngừng phát triển giúp nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm.

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

02 Oct, 01:35 PM

Kinhtedothi – Liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời làm thay đổi căn bản tư duy sản xuất của người dân.

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

02 Oct, 08:44 AM

Kinhtedothi - Hưng Yên đang ghi dấu ấn với những thay đổi rõ rệt trong xây dựng nông thôn mới: đường sá rộng rãi, điện chiếu sáng đầy đủ, hệ thống tiêu thoát nước đồng bộ. Song song với cơ sở hạ tầng, đời sống người dân cũng được nâng cao, tạo nền tảng vững chắc cho nông thôn hiện đại, văn minh và bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ