Lời kể của người sống sót trên con tàu bị đâm chìm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - "Chưa kịp định thần, tôi lại phát hiện mạn tàu nước tràn vào ồ ạt. Nghe lệnh thuyền trưởng, tôi khoác vội chiếc áo phao thì thấy tàu lắc mạnh, rồi chìm nghỉm", anh Bằng kể.

KTĐT - "Chưa kịp định thần, tôi lại phát hiện mạn tàu nước tràn vào ồ ạt. Nghe lệnh thuyền trưởng, tôi khoác vội chiếc áo phao thì thấy tàu lắc mạnh, rồi chìm nghỉm", anh Bằng kể.

>>> Hai tàu va chạm trên biển, 11 thuyền viên bị nạn

Khoảng 10 phút sau khi bị đâm sớm 6/4, thân tàu Bình Minh vỡ đôi, chìm xuống biển với lực hút xoáy mạnh. Thuyền viên Nguyễn Văn Duy kể, anh cố bám vào phao và nghĩ đây có lẽ là chuyến đi biển cuối cùng.

Bàng hoàng, lo lắng… là tâm trạng chung của 6 thuyền viên tàu Bình Minh 28 thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Đông Phú (đóng tại thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình).

Anh Nguyễn Văn Bằng, 26 tuổi, quê Thái Thụy (Thái Bình), kể tai nạn xảy ra đúng phiên trực của anh. Lúc đó vì sương mù dày đặc, tàu chạy chầm chậm qua vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) thì bất ngờ một tàu lớn lao tới. Cú đâm mạnh khiến anh bị ngã xuống sàn tàu, choáng váng.

"Chưa kịp định thần, tôi lại phát hiện mạn tàu nước tràn vào ồ ạt. Nghe lệnh thuyền trưởng, tôi khoác vội chiếc áo phao thì thấy tàu lắc mạnh, rồi chìm nghỉm", anh Bằng kể.

Thấy tàu rung lắc, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thắng, 59 tuổi, quê Diễn Châu (Nghệ An) vội chạy lên boong xem có chuyện gì xảy ra. Trong làn sương mù dày đặc, ông phát hiện thân tàu Bình Minh 28 vỡ toác, nước đang tràn vào.

Ngay lập tức thuyền trưởng Thắng báo động, yêu cầu thủy thủ đoàn nhanh chóng mặc áo phao cứu hộ và nhảy khỏi tàu. Chỉ khoảng 10 phút sau, thân tàu vỡ đôi, chìm xuống biển với lực hút xoáy mạnh.

Giữa đêm tối mịt mùng, thuyền trưởng Thắng đã cùng các thuyền viên cố gắng nối kết làm 2 chiếc phao bè, vật lộn với sóng biển cầu mong sống sót. 5 người bị chết, mất tích do đứng ở đầu tàu, nơi nặng hơn so với đuôi tàu, nên bị chìm nhanh hơn. Khi họ nhảy xuống biển thì gặp phải luồng nước xoáy nên mất hút.

"2 người đã được vớt, 3 người khác mất tích không biết trôi dạt về đâu. Chuyến này về tôi không biết ăn nói thế nào với vợ con các anh ấy", thuyền trưởng Thắng gạt nước mắt nói.

Ảnh minh họa
Theo thuyền trưởng Nguyễn Văn Thắng, tai nạn xảy ra quá bất ngờ. Ảnh: Minh Nhật.

Hướng mắt nhìn xa xăm về phía biển khơi, thợ máy Nguyễn Văn Duy, 20 tuổi, quê Thái Thụy (Thái Bình) cho biết, mới được nhận vào làm việc trên tàu hơn 3 tháng. Khi tàu bị đâm, Duy rất hoảng sợ.

"Đêm tối mịt, không biết làm sao, em đã cố gắng bám víu vào chiếc phao, phó mặc cho số phận. Lúc đó em đã nghĩ đây là chuyến đi biển cuối cùng của mình", Duy kể.

Khi tàu cứu hộ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực II cập cầu cảng Đà Nẵng, có một thuyền viên mặt cúi gằm, lầm lũi đi về phía góc tàu cứu hộ. Đó là anh Nguyễn Văn Hải, nhân viên phục vụ trên tàu Bình Minh 28.

Từ chối trả lời các câu hỏi liên quan, anh Hải chỉ lẩm nhẩm "không biết họ có tìm thấy mấy anh ấy không?”, rồi im lặng, mắt ngấn lệ…

3h sáng nay, sau cú va đập mạnh với tàu Phúc Hải 5 tại vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), tàu Bình Minh 28 chở hơn 1.000 tấn clinker trên đường từ Thanh Hóa đi An Giang chao đảo mạnh và chìm nghỉm. 6 thuyền viên được cứu sống, 3 người đã chết, 2 người khác mất tích.