Lột trần bộ mặt ác nhân

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một tháng đấu tranh không ngừng nghỉ, Bộ Công an phối hợp cùng lực lượng công an tỉnh Hà Nam đã bóc trần kế hoạch giết người tinh vi với thủ đoạn tàn bạo, bắt giữ toàn bộ các đối tượng và tang vật chính gây án.

Với bản chất lọc lõi giang hồ, đối tượng chủ mưu gần như không để lại dấu vết, nhưng cuối cùng vẫn bị sa lưới pháp luật.
Hung thủ giấu mặt
Cuối giờ chiều ngày 4/7/2016, người dân thôn Bảo Lộc 1 (phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam) bàng hoàng khi chứng kiến một vụ giết người những tưởng chỉ xuất hiện trong phim ảnh. Kẻ gây án áp sát, lạnh lùng dùng súng nã liên tiếp vào nạn nhân rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Người dân địa phương vội đưa nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời cấp báo cơ quan chức năng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TP Phủ Lý, Công an tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường phục vụ công tác điều tra. Chiều tối cùng ngày, do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong.

Nguyễn Sỹ Đạt (ngoài cùng bên trái) - chủ mưu giết người cùng 2 đồng phạm.

Xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, đối tượng gây án manh động sử dụng súng ban ngày, ngay ở nơi công cộng, Thủ tướng Chính phủ lập tức chỉ đạo Bộ Công an và cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam tập trung lực lượng khẩn trương phá án. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an đã phối hợp cùng các đơn vị khác điều tra, phá án. Ban chuyên án được thành lập.
Qua xác minh, lai lịch nạn nhân được làm rõ, đó là ông Lê Hữu Trí (41 tuổi), giám đốc một DN kinh doanh lĩnh vực chở vật liệu, san lấp mặt bằng trên địa bàn. Điều tra ban đầu xác định, trước lúc xảy ra vụ việc, ông Trí đi lễ tại miếu thờ ở thôn Bảo Lộc 1. Khoảng 15 giờ 30, khi trở ra, ông Trí bị 2 kẻ bịt mặt, mặt áo trùm kín đầu, đi xe máy áp sát. Hung thủ ngồi sau rút súng bắn ông Trí 4 phát đạn. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu được 4 vỏ đạn, 3 đầu đạn nghi được bắn từ súng quân dụng. Mở rộng địa bàn điều tra, các trinh sát không thu thập được thêm thông tin hữu ích. Phương thức, thủ đoạn gây án mang yếu tố chuyên nghiệp, không nhận dạng được hung thủ cũng như xe máy của các đối tượng gây án. Nạn nhân có quan hệ kinh doanh phức tạp với nhiều thành phần xã hội, mâu thuẫn nảy sinh trong làm ăn cũng như của các đối thủ cùng ngành nghề quá nhiều. Chưa có điểm tựa phá án, tội ác chìm sâu trong bóng tối.
Bắt tay vào tìm ẩn số, Ban chuyên án tung hàng chục mũi trinh sát đi nhiều địa phương rà soát hàng trăm đối tượng nghi vấn. Hàng trăm đối tượng được triệu tập sàng lọc để tìm ra hung thủ. Sau nhiều ngày điều tra, bằng các phương pháp nghiệp vụ, chân dung nghi phạm bị hé lộ.
Đó là đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt (46 tuổi, trú tại phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam). Đạt mới mãn hạn tù về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm bí mật điều tra nhân thân đối tượng. Trước khi vướng vòng lao lý, Đạt là tay anh chị giàu sang được giới giang hồ trong vùng nể trọng. Trước những năm 2000, Đạt quy tụ đàn em tham gia rất nhiều mảng làm ăn, từ cảng nội địa, khai khoáng lẫn cầm đồ, cho vay lãi... Đáng chú ý, thời gian chấp hành án phạt tù, nhiều thông tin cho thấy Đạt không hài lòng với nạn nhân trong cung cách đối xử với người thân của hắn. Tuy nhiên, là một tay giang hồ cáo già, sau khi ra tù, Đạt không biểu lộ có mâu thuẫn với nạn nhân. Hắn tiếp tục mở hiệu cầm đồ, cho vay nặng lãi và góp vốn kinh doanh nhiều lĩnh vực khác. Chính vì sự lọc lõi, xảo quyệt này nên Đạt ung dung tưởng rằng cơ quan công an không thể phát hiện được manh mối khi hắn trả lời trôi chảy các câu hỏi của điều tra viên lúc được triệu tập. Chắp nối nhiều thông tin liên quan đến Đạt, Ban chuyên án càng thêm cơ sở cho thấy đây là nghi phạm chính liên quan đến vụ án. Đặc biệt, sau khi mở rộng điều tra các mối quan hệ của Đạt, các trinh sát nhận thấy gần đây đối tượng này có gặp 2 nam thanh niên không sống tại địa phương có nhiều nghi vấn trong sinh hoạt.
Tiếp tục củng cố các nguồn tin thu thập được của 2 đối tượng lạ này, Ban chuyên án càng khẳng định từ nhận định trước đó khi chúng đều không có chứng cứ ngoại phạm thời điểm xảy ra án mạng. Các đối tượng nhanh chóng được xác định là Lê Việt Hoàn (35 tuổi, quê ở huyện Mỹ Lộc, Nam Định) và Lê Thái Duy (28 tuổi, trú tại phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Hoàn có một tiền án về tội “Cướp giật tài sản”, còn Duy chưa từng có lý lịch phạm pháp. 2 đối tượng thân nhau khi Hoàn “dạt” lên Lào Cai kiếm sống.
Kẻ giết người xảo quyệt
Các thông tin liên quan đến 3 đối tượng được Ban chuyên án bí mật dựng lên. Mọi di biến động của các đối tượng đều trong “tầm ngắm” của các trinh sát điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, củng cố hoàn toàn các chứng cứ cần thiết, Ban chuyên án quyết định phá án.
Ngày 6/8/2016, các mũi trinh sát ập vào bắt giữ cả 3 đối tượng tại các địa điểm khác nhau. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, các đối tượng lần lượt cúi đầu nhận tội. Khai nhận tại cơ quan công an, các đối tượng cho biết, do mâu thuẫn cá nhân, nên Đạt đã thuê Hoàn và Duy giết ông Trí với giá 500 triệu đồng. Từ nhiều ngày trước khi gây án, các đối tượng đã nắm bắt quy luật sinh hoạt của nạn nhân và biết thói quen hay đi lễ vào những ngày mùng một, ngày rằm hàng tháng. Các đối tượng quyết định sẽ tìm thời cơ thuận lợi trong khoảng thời gian đi lễ, ra tay giết nạn nhân. Đạt trực tiếp tìm mua súng quân dụng K54, đưa Hoàn vào khu vực Ba Sao (tỉnh Hà Nam) để tập bắn. Theo kế hoạch trước đó, ngày 19/6 (tức ngày 15/5 âm lịch), Hoàn cùng Duy mang theo súng đến khu vực miếu thờ phục chờ nạn nhân đến. Tuy nhiên, do ông Trí không đến theo thói quen nên kế hoạch bị hủy bỏ. Tiếp tục rình chờ cơ hội, sáng sớm ngày 4/7 (tức 1/6 âm lịch), Hoàn và Duy mượn xe máy mang BKS 90B1 - 735.19 của một đối tượng khác để rình rập, thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng che biển kiểm soát, để trong cốp xe máy súng K54, 2 áo chống nắng và đến khu vực gần miếu thờ rình phục nạn nhân.
Chiều cùng ngày, Hoàn đã trực tiếp dùng súng K54 bắn liên tiếp vào người ông Trí rồi cùng Duy nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Hoàn gọi điện thoại thông báo tình hình rồi hẹn Đạt vào khu công nghiệp Châu Sơn. Trên đường đi, Hoàn đưa súng cho Đạt, tháo rời các bộ phận của súng ở trên xe. Khi đến khu vực Tam Chúc, Kim Bảng (Hà Nam), Đạt vứt súng xuống hồ, còn Hoàn vứt áo, điện thoại, sim ở vệ đường. Sau đó các đối tượng đến một địa điểm kinh doanh của Đạt ở khu Suối Ngang, thị trấn Ba Sao...
Chiều cùng ngày, Đạt về gần khu vực hiện trường để nắm tình hình, đồng thời tránh sự nghi ngờ của cơ quan công an. Lần theo lời khai của các đối tượng, cơ quan công an lần lượt thu hồi các tang vật liên quan đến việc giết người, gồm: Xe máy, súng gây án, 2 áo chống nắng. Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) cũng đã có kết luận giám định và khẳng định vỏ đạn, đầu đạn thu được tại hiện trường do khẩu súng thu được bắn ra. Lời khai của các đối tượng phù hợp với nhau cũng như những tài liệu mà cơ quan công an thu thập được.
Hiện tại, do tính chất phức tạp và nghiêm trọng của vụ việc, C45 đang tiếp tục củng cố tài liệu, hoàn tất hồ sơ để ra quyết định khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về hành vi giết người, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần