Lựa chọn Yên Sở là xã nông thôn mới tiêu biểu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/5, UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về tình hình triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt chủ trì cuộc họp.

Ông Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, Hà Nội xây dựng NTM trong bối cảnh địa bàn rộng lớn với 401 xã đồng bằng, 43 xã vùng đồi gò và 14 xã miền núi. Mặt khác, khi triển khai, với đặc thù là Thủ đô, Hà Nội cũng gặp nhiều vướng mắc trong triển khai lập Quy hoạch xây dựng xã NTM như: một số xã nằm hoàn toàn hoặc có một phần diện tích trong quy hoạch phát triển đô thị… Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, mặc dù dồn điền đổi thửa (DĐĐT) không phải là tiêu chí song đã được thành phố xác định là khâu đột phá để triển khai, đến nay đã đạt 73.337/76.365 (bằng 96% kế hoạch). Sau DĐĐT, mỗi hộ chỉ còn 1-2 ô, thửa; cá biệt một số hộ còn 3 ô, thửa.

Nhờ DĐĐT đã có 1.404ha diện tích đất dôi dư, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương có quỹ đất quy hoạch các cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi. Cũng sau DĐĐT đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung như lúa hàng hóa, rau an toàn, hoa, cây cảnh… Giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 212,4 triệu đồng/ha, tăng hơn 81 triệu đồng so với năm 2010. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 27,6 triệu đồng/người/năm, tăng 10,9 triệu đồng so với năm 2010. Đến nay, có 50 xã đạt chuẩn NTM, 153 xã đạt và cơ bản đạt 14 – 18 tiêu chí; 148 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 – 13 tiêu chí; 50 xã đạt và cơ bản đạt từ 5 – 9 tiêu chí; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Mục tiêu đến hết năm 2014, Hà Nội phấn đấu có thêm 62 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến hết năm 2015 có 40% số xã (161 xã) đạt chuẩn NTM.

 
Nông thôn mới xã Yên Sở, huyện Hoài Đức ngày càng sạch đẹp. Ảnh: Hà Nội mới
Nông thôn mới xã Yên Sở, huyện Hoài Đức ngày càng sạch đẹp. Ảnh: HNM
Với những kết quả đạt được, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng 51 tập thể xã (gồm 50 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã thuộc diện khó khăn có nỗ lực cao trong xây dựng NTM) và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM từ năm 2010 đến nay. Đồng thời lựa chọn xã Yên Sở, huyện Hoài Đức là xã đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 50 xã đạt chuẩn NTM của TP. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng, thưởng các tập thể, cá nhân tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng  NTM.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt cho rằng, tuy đạt được những kết quả bước đầu nhưng do phải chạy theo các tiêu chí nên xây dựng NTM ở Hà Nội còn quá thiên về việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, về cơ sở vật chất, chưa quan tâm tới chất lượng thực tế bên trong. Do vậy, Phó Chủ tịch đề nghị cần có sự điều chỉnh tiêu chí cho phù hợp với từng địa phương.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, việc thay đổi các tiêu chí chưa thể làm ngay, nhưng trong quá trình triển khai sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp. Từ nay đến năm 2015, các tiêu chí sẽ được cân nhắc thay đổi. Theo ông Hưng, kết quả thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM của Hà Nội là rõ nét. Bộ Thông tin Truyền thông cũng đang đề xuất sửa đổi một số tiêu chí, trong đó có bổ sung hệ thống truyền thanh xã làm kênh tuyên truyền hữu ích cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần