Theo các cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo đang sử dụng nhiều chiêu trò trên không gian mạng để đánh lừa người dân. Thủ đoạn phổ biến nhất là gửi tin nhắn hoặc đường link giả mạo với các nội dung như "nhận quà tặng 100.000 đồng" hay "điền thông tin để nhận tiền". Tinh vi hơn, chúng còn yêu cầu người dân cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc giả mạo ứng dụng chính thức như VNeID.
Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo cán bộ công an hoặc ngân hàng để gọi điện yêu cầu người dân cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản hoặc chuyển tiền để "xác thực". Một số khác thì lập các fanpage, website giả danh cơ quan chức năng để thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng.
Trước tình hình này, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác. Mọi chính sách hỗ trợ của Chính phủ đều được thực hiện công khai, minh bạch, qua các kênh chính thống như UBND xã/phường, cơ quan nhà nước, hoặc hệ thống ngân hàng theo thông báo chính thức.
Người dân cần tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, không bấm vào các đường link lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi đáng ngờ, hãy bình tĩnh kiểm chứng thông tin qua chính quyền địa phương hoặc liên hệ tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý.