Lúa không trổ bông, nông dân buốt ruột

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều hộ dân thuộc các xã Việt Hùng và Dục Tú (huyện Đông Anh) đang dở khóc dở cười vì diện tích canh tác khoảng 2ha không trổ bông đúng thời vụ.

Nguy cơ thiệt hại lớn đang khiến nhiều nông dân nơi đây bức xúc, xen lẫn âu lo.

Bài 1: Nông dân khóc ròng

Tìm về 2 xã Việt Hùng và Dục Tú để xác minh nội dung phản ánh, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã được tận mắt chứng kiến những thửa ruộng xanh ngắt không trổ bông đều mua giống BC15 của một nhà cung cấp lúa giống trên địa bàn huyện.

Lúa chỉ trổ bông 30%

Đang là cuối vụ Xuân nhưng nhiều diện tích canh tác thuộc thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng) và thôn Lý Nhân (xã Dục Tú) vẫn xanh ngăn ngắt. Một số gốc lúa có khả quan hơn khi đã trổ được… 1 – 2 đòng. Đưa tay nâng từng khóm lúa còn xanh, bà Hoàng Thị Thắng, thôn Lỗ Giao cho hay, chưa năm nào lúa của gia đình lại trổ bông muộn và xấu như năm nay. Gia đình có tổng cộng 8 sào, nhưng tất thảy đều mới trổ bông được từ 20 – 30%. Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Cừ, thôn Lý Nhân cũng đang đứng trước viễn cảnh về một vụ mùa thất bát khi 6 sào canh tác hiện cũng mới chỉ trổ bông được 30%. Ông Cừ cho biết, gia đình đảm bảo rất kỹ lưỡng về quy trình canh tác cũng như khung thời vụ. Nhưng không hiểu sao, lúa trổ bông quá chậm. Nhìn những hộ gia đình xung quanh tất bật thu hoạch lúa Xuân, bà Thắng, ông Cừ cùng hàng chục hộ dân ở hai địa phương nêu trên không khỏi xót lòng. Theo báo cáo của Phòng Kinh tế huyện Đông Anh, bước đầu xác nhận có khoảng 2ha lúa tại hai xã Việt Hùng và Dục Tú sinh trưởng chậm và chắc chắn năng suất sẽ giảm rất mạnh.
Ngày 13/6, đoàn công tác trực tiếp xuống ruộng lấy mẫu cây và bước đầu khẳng định đây không phải giống lúa BC15. Ảnh: Khắc Kiên
Ngày 13/6, đoàn công tác trực tiếp xuống ruộng lấy mẫu cây và bước đầu khẳng định đây không phải giống lúa BC15. Ảnh: Khắc Kiên
Đa số các hộ dân có diện tích lúa chậm trổ bông chia sẻ, giống lúa bà con gieo trồng là BC15 của Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình và đều được mua tại cơ sở cung ứng vật tư nông nghiệp của gia đình anh Nguyễn Văn Chi (thôn Dục Tú 1, xã Dục Tú). Đây cũng là giống lúa được nông dân trên địa bàn huyện Đông Anh lựa chọn gieo trồng rất nhiều trong khoảng 10 năm trở lại đây. Theo phản ánh của người dân, khi nhận thấy tình trạng lúa trổ bông chậm, các hộ đã có kiến nghị cửa hàng anh Chi có biện pháp hỗ trợ, giảm thiểu tổn thất cho bà con. Tuy nhiên, khi trao đổi trực tiếp cùng chúng tôi, anh Nguyễn Văn Chi cho rằng: Không có căn cứ chứng minh các hộ đã mua sản phẩm của gia đình (?!)

Dù phủ nhận trách nhiệm, nhưng theo chia sẻ của nhiều hộ dân quả quyết mua hàng nhà anh Chi, cách đây chừng vài hôm, khi người dân phản ánh, anh Chi đã hứa hẹn sẽ “đền bù” số tiền 400.000 đồng/sào. Tuy nhiên, người dân thấy không thỏa đáng nên không chấp thuận. Ấy thế nhưng khi trao đổi với chúng tôi, anh Chi lại phủ nhận và cho rằng: Không hề có bất cứ sự thỏa thuận nào!

Chưa rõ trách nhiệm

Liên quan đến sự việc, ông Hoàng Xuân Bình - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp thôn Lỗ Giao (Việt Hùng) cho rằng, do các hộ dân tự đi mua giống, không mua của HTX, khi bắt đầu cấy phát triển tốt, nhưng đến giai đoạn trổ bông lại xảy ra sự cố nên không thể nói xã hỗ trợ. Những trường hợp này đa số thuộc diện thuần nông, chỉ trông vào nguồn thu từ trồng lúa, rất mong tìm rõ nguyên nhân có giải pháp hỗ trợ cho người nông dân. Còn theo ông Bùi Văn Chí – Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hùng, đầu vụ Xuân, căn cứ vào kế hoạch của huyện, xã đã tuyên truyền, vận động người dân đăng ký giống, nhưng một số vì ham rẻ hơn đã mua của các đại lý bên ngoài nên không đảm bảo chất lượng. Qua vụ việc này, đề nghị phía Công ty quản lý tốt các đại lý, tìm biện pháp hỗ trợ cho người dân. Đồng thời, đề nghị các phòng chức năng quản lý kiểm tra việc kinh doanh, bán buôn, bán lẻ để tránh trường hợp tương tự và có trách nhiệm với người dân. Về phía xã, sẽ yêu cầu 6 hộ này làm tờ trình về việc mua giống, quá trình chăm sóc để báo cáo huyện. Đây là bài học của người dân nên đăng ký chọn mua giống các HTX, cơ sở uy tín để tránh rủi ro, và khi xảy ra sự cố có danh sách mới tính thiệt hại để hỗ trợ.

Trong khi đó, trước sự việc xảy ra, ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú thông tin, chỉ thấy Phòng Kinh tế của huyện gọi điện xuống nói trên địa bàn cũng xuất hiện trường hợp lúa không trổ bông. Tuy nhiên, chưa nhận được phản hồi của người dân và HTX. Đồng thời lý giải, trên địa bàn lúa năm nay cũng chín muộn, còn nguyên nhân lúa không trổ bông có thể do một số bao thóc giống nào đó bị lỗi, hoặc cách bảo quản, ngâm có chuẩn không… Còn ông Trần Văn Giàng - Chủ tịch HTX Nông nghiệp thôn Lý Nhân cho biết sẽ có báo cáo cụ thể đến xã và cho rằng, không biết ai đúng sai nhưng liên đới thì các đơn vị và công ty cũng xem xét để tránh thiệt hại cho người dân.

Trong khi trách nhiệm chưa rõ thuộc về ai, thì những người chịu thiệt nhất vẫn là những người nông dân.
  (Còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần