Luật Giao thông đường bộ: Nhiều quy định chưa sát với thực tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thực hiện Luật Giao thông đường bộ 2008 (Luật giao thông - PV).

* Năm 2016, phấn đấu không còn xe quá tải

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, đã đến lúc các đơn vị có chức năng cần xem xét điều chỉnh, bổ sung các quy định mới để phù hợp với tình hình thực tế và dự báo tương lai.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 năm thực hiện, Luật Giao thông đã phát huy tác dụng, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần đáng kể vào phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, hiện Luật đã bộc lộ một số vấn đề cần phải được xem xét, nghiên cứu, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn như: quy định về độ tuổi sử dụng xe đạp điện; xe điện bốn bánh; xe khách sử dụng phần mềm Uber, Grabtaxi; Quy định về thẩm quyền trách nhiệm của các Bộ, ngành có liên quan trong việc cung cấp dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính… Ngoài ra, theo nhiều đại biểu, hiện Luật Giao thông chỉ quy định Giấy phép lái xe theo số chỗ ngồi, trong khi thực tế hiện có cả xe chỗ nằm và chỗ đứng.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, những tồn tại của luật giao thông khiến hiệu quả quản lý Nhà nước chưa cao vì chưa lường hết được sự phát triển của xã hội, của phương tiện. Lý giải về việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, nhiều quy định trong Luật không được thực hiện cũng là nguyên nhân khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn như, quy định diện tích đất dành cho giao thông đô thị (từ 20 - 25%), không lường được sự phát triển nhanh của phương tiện vận tải trong đó có xe cá nhân, tăng quá nhanh: 45 triệu xe máy, 4 triệu ô tô.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Vụ Pháp chế tiếp thu ý kiến của các Sở GTVT, các cơ quan liên quan để sửa đổi. Việc sửa đổi phải tuân thủ theo Hiến pháp, phát huy được tinh thân của Hiến pháp năm 2013. Tạo được thị trường vận tải đường bộ phát triển lành mạnh; dự báo được sự phát triển của đường bộ trong tương lai, các phương thức vận tải, các loại hình vận tải... “Thể chế chính sách đưa ra phải đáp ứng yêu cầu thực tiễn, sự tồn tại phải dài hơn, không để tình trạng vừa làm đã vướng, đã tắc” – Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về những kết quả đạt được trong năm 2015; đồng thời yêu cầu Tổng cục tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý để hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong năm 2016. Trong đó, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, năm 2016 phải hết xe quá tải, khu vực nào còn thì xử lý cán bộ các cục trưởng, chi cục trưởng. Không được để đường xấu, xe quá tải, cầu hỏng mà không báo cáo xử lý, cần phải có sự nhạy cảm trong công việc, thể hiện sự quan tâm, biết đau với nỗi đau người dân và chia sẻ với người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần