Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Luật hóa quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy: Việc cần thiết

Kinhtedothi - Tình trạng nghiện ma túy đang gây bức xúc xã hội, cần có quan điểm rõ ràng, quyết liệt hơn trước thực trạng hiện nay. Đó là vấn đề được nhiều ý kiến nhấn mạnh khi thảo luận để hoàn thiện Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Học viên tại Trung tâm cai nghiện số 2 TP Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Thiếu quy định

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, số người sử dụng trái phép chất ma túy trong những năm vừa qua ngày càng gia tăng, đặc biệt là sử dụng ma túy tổng hợp, hình thức sử dụng phong phú, đa dạng, nhất là từ khi hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không bị coi là tội phạm và không bị xử lý hình sự.

Thực tế, nhiều trường hợp sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, ngay từ lần sử dụng đầu tiên đã gây ra nguy hiểm cho sức khỏe và gây mất an ninh, trật tự. Đặc biệt, có trường hợp người sử dụng ma túy tổng hợp bị loạn thần (ngáo đá), không kiểm soát được hành vi gây ra các vụ thảm án, gây hoang mang trong dư luận. Theo đại diện ngành công an, hiện chưa có quy định của pháp luật về quản lý đối tượng này. Do đó mặc dù thấy được tính chất nguy hiểm, hậu quả gây ra cho xã hội nhưng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy chưa được quan tâm một cách đúng mức.

Xuất phát từ tình hình phức tạp của người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian vừa qua, Dự Luật lần này dành một chương mới với 5 điều để quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy được quy định là biện pháp phòng ngừa nhằm giúp người sử dụng trái phép chất ma túy không tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của họ. Việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy cũng được khẳng định rõ “không phải là biện pháp xử lý hành chính”.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy được áp dụng ngay lần đầu người đó sử dụng trái phép chất ma túy, mục đích là ngăn chặn không để họ tiếp tục sử dụng. Từ đó góp phần làm giảm người nghiện, điều này có tác dụng rất tốt ngay chính với người sử dụng trái phép chất ma túy, gia đình của họ và xã hội.

Đặt người nghiện ma túy vào vị trí nào?

Tán thành với việc phải có quy định để quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy nhưng một số ý kiến cho rằng, cần có quan điểm rõ ràng, quyết liệt hơn trước thực trạng hiện này. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu thực tế, trong một thôn, xã, phường hay gia đình nào đó có người nghiện ma túy thì đúng là một điều khủng hoảng, lo lắng của cộng đồng dân cư. Người nghiện thì vô vọng, không có lối thoát, bởi vì việc cai nghiện ma túy vô cùng phức tạp, như “bắt cóc bỏ đĩa”. Số người nghiện cai được nghiện trên thực tế rất ít, phần lớn cai nghiện không thành công.

Phó Chủ tịch Quốc hội phân tích, nếu đặt người nghiện vào vị trí của người bệnh thì không phù hợp, vì sức khỏe không bị giảm sút, chỉ nghiện ma túy. Nếu xác định người nghiện là tội phạm cũng có vấn đề nhân đạo. Vậy, người nghiện ma túy có vi phạm pháp luật không, khi hành vi sử dụng trái phép ma túy bị nghiêm cấm trong pháp luật hiện hành? Dù đối xử với người nghiện phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân, có tính nhân đạo nhưng vẫn phải xử lý cho tốt. Từ quan điểm này, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, khi sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy phải cứng rắn, chặt chẽ và cương quyết hơn.

Cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn, nhiều ý kiến cũng đồng tình “cần cứng rắn hơn” nếu không sẽ khó giảm số người nghiện ma túy. Coi người sử dụng trái phép ma túy, người nghiện ma túy là người có hành vi vi phạm pháp luật; việc "nâng cấp" quan điểm là để xử lý nghiêm khắc hơn. Đồng thời, Dự Luật cần làm rõ hơn khi nào cai nghiện ở cộng đồng, khi nào được lựa chọn và khi nào phải bắt buộc với những biện pháp cương quyết hơn.
Việc sửa đổi Luật nên hướng đến mục tiêu: Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia vào việc kiềm chế và ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong nước; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hợp nhất pháp luật an ninh mạng - Nền tảng xây dựng không gian số an toàn, bền vững

Hợp nhất pháp luật an ninh mạng - Nền tảng xây dựng không gian số an toàn, bền vững

18 Nov, 08:37 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, an ninh mạng và an toàn thông tin trở thành những trụ cột quan trọng bảo đảm sự ổn định của quốc gia, quyền lợi của người dân và hoạt động của nền kinh tế số. Trước yêu cầu cấp thiết đó, việc nghiên cứu hợp nhất Luật An ninh mạng và Luật An toàn thông tin mạng đang được đặt ra như một bước đi tất yếu, phù hợp thực tiễn quản lý Nhà nước, đồng thời đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền số và nâng cao năng lực phòng thủ trên không gian mạng.

Tập trung xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

Tập trung xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

07 Nov, 09:37 AM

Kinhtedothi - VKSND Tối cao vừa ban hành Chương trình công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính năm 2026 với trọng tâm là đổi mới phương thức trực tiếp kiểm sát, đẩy mạnh kiểm sát theo chuyên đề và kiểm sát đột xuất đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ