Wednesday, 10:51 21/10/2015
Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) sẽ tăng thu cho NSNN
Kinhtedothi - Trình bày Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) trước Quốc hội sáng nay...
Kinhtedothi - Trình bày Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) trước Quốc hội sáng nay (21/10), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu dự kiến sẽ không làm giảm thu NSNN từ thuế XK, NK mà ước tăng thu cho NSNN khoảng 400 tỷ đồng.
Bỏ ưu đãi về thuế với sản xuất ô tô trong nước
Dự thảo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (XNK) (sửa đổi) gồm 22 Điều, được bố cục thành 5 Chương, gồm: Những quy định chung; Căn cứ tính thuế, thời điểm tính thuế và biểu thuế; Thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ; Miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và Điều khoản thi hành.
Qua thẩm tra sơ bộ dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận định, việc sửa đổi Luật thuế XNK lần này nhằm đáp ứng được các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với các Hiệp định thương mại về thuế quan mà Việt Nam đã và đang ký kết, theo đó, dự kiến trong vòng 10 năm tới mức độ tự do hóa thương mại sẽ đạt 97-98% dòng thuế.
Do vậy, nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành mức thuế suất tối thiểu cho từng phân nhóm mặt hàng thuộc danh mục nhóm mặt hàng chịu thuế xuất khẩu (chủ yếu là tài nguyên, khoáng sản) và giao thẩm quyền cho Thủ tướng Chính phủ quy định như Dự thảo luât.
Tuy nhiên, để bảo đảm về thẩm quyền của Quốc hội theo quy định của Hiến phám năm 2013, đề nghị, làm rõ số dòng thuế còn lại về hàng hóa nhập khẩu mà Việt Nam chưa ký kết và thẩm quyền quyết định mức thuế suất trong biểu thuế do cơ quan nào quyết định.
Thứ hai, bổ sung quy định về thẩm quyền của Quốc hội trong việc phê chuẩn các Hiệp định về thuế quan do Chính phủ đàm phán và ký kết. Ngoài ra, cần quy định rõ trong Dự thảo luật Danh mục hàng hóa và biểu thuế suất của hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu mà Việt Nam chưa ký kết với các nước và tổ chức quốc tế; đối với một số hàng hóa cần có sự điều chỉnh, thay đổi thường xuyên theo yêu cầu quản lý kinh tế trong thực tiễn, giao Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định.
Về thuế suất thông thường, Dự thảo luật quy định sửa đổi theo hướng: Thuế suất thông thường được quy định bằng 150% so với thuế suất ưu đãi của từng mặt hàng tương ứng. Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban đề nghị làm rõ căn cứ, lý luận và thực tiễn quy định mức thuế suất thông thường bằng 150% so với thuế suất ưu đãi của từng mặt hàng tuơng ứng; trong trường hợp hàng hóa ưu đãi thuộc đối tượng chịu thuế 0% sẽ dẫn đến việc quy định thuế suất thông thường ở mức 150% sẽ không còn ý nghĩa. Do đó, đề nghị cần bổ sung quy định về trường hợp hàng hóa ưu đãi thuộc diện chịu thuế 0% để bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn.
Về miễn thuế và điều kiện, thủ tục miễn thuế, Báo cáo thẩm tra và một số ý kiến thành viên UBTVQH cho rằng dự thảo Luật có nhiều khoản quy định Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành quy định chi tiết như: định mức miễn thuế, Danh mục hàng hóa miễn thuế... là không phù hợp với quy định của Hiến pháp và Luật tổ chức Chính phủ nên cần rà soát đối chiếu với các Luật chuyên ngành.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, để đảm bảo việc miễn thuế được chặt chẽ, tránh gian lận thương mại, phù hợp với định hướng khuyến khích đầu tư, Dự thảo Luật bỏ sản xuất ô tô ra khỏi đối tượng được miễn thuế NK nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được của dự án ưu đãi đầu tư.
Mặc dù Luật đầu tư quy định nếu đầu tư vào ngành nghề này tại các địa bàn đặc biệt khó khăn thì được ưu đãi đầu tư nhưng thấy rằng việc ưu đãi về thuế đối với ngành này là không phù hợp với đính hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô và hạn chế sự phát triển của các dự án đầu tư, sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô. Quy định cũng bổ sung không miễn thuế đối với dự án sản xuất sản phẩm có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên vì loại dự án này cơ bản là tài nguyên khoáng sản chưa chế biến thành sản phẩm khác để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao.
Giảm thu 800 tỷ đồng nhưng tăng thu 1.200 tỷ
Một trong các vấn đề được cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính - Ngân sách cùng và nhiều ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm là việc sửa đổi luật sẽ tác động đến NSNN như thế nào? Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, báo cáo thẩm tra và một số ý kiến thành viên UBTVQH đề nghị làm rõ: Việc cắt giảm thuế theo FTA sẽ có lợi cho người tiêu dùng nhưng sản xuất trong nước khó khăn hơn.
Theo đó, cần đánh giá tác động sâu, rộng hơn khi sửa Luật này đến tổng thể nền kinh tế, xã hội, lợi ích người dân, doanh nghiệp, Nhà nước và Chính phủ chuẩn bị giải pháp gì cho ngành sản xuất trong nước? Đồng thời đề nghị cần bổ sung đánh giá một cách tổng thể chính sách thuế, khả năng bù đắp số hụt thu NSNN do sửa đổi Luật thuế XNK từ các phương án khác để đảm bảo không làm giảm tỷ lệ huy động từ thuế, phí trên GDP trong giai đoạn tới, góp phần bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.
Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, đã trình Thủ tướng Chính phủ và nội dung giải trình như sau, dự thảo Luật khi được Quốc hội thông qua sẽ khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện nay, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng công khai, minh bạch, tạo hành lang pháp lý ổn định cho các hoạt động kinh tế đối ngoại, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, bảo hộ hợp lý, có điều kiện, có chọn lọc đối với một số nhóm mặt hàng, ngành nghề cụ thể phù hợp với tiến trình hội nhập; tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Theo Bộ trưởng Tài chính, Chính phủ ước tính, việc sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu dự kiến sẽ không làm giảm thu NSNN từ thuế XK, NK mà ước tăng thu cho NSNN khoảng 400 tỷ đồng. Trong đó tăng thu khoảng 1.200 tỷ đồng do sửa đổi, bãi bỏ một số quy định về đối tượng miễn thuế và giảm thu khoảng 800 tỷ đồng do bổ sung quy định miễn thuế đối với một số trường hợp để phù hợp với cam kết quốc tế và các văn bản pháp luật liên quan.
Việc thực hiện các nguyên tắc ban hành Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại dự thảo Luật sẽ góp phần đơn giản hóa số lượng mức thuế suất, khuyến khích sản xuất chuyên sâu và khi thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất giảm, giá thành sản xuất sản phẩm sẽ giảm, từ đó hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước sẽ phát triển và thu được các loại thuế khác (như thuế thu nhập doanh nghiệp). Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ tập trung chỉ đạo các giải pháp chống thất thu, chống gian lận thương mại và nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại về thuế.
Liên quan đến Báo cáo thẩm tra và một số ý kiến thành viên UBTVQH đề nghị rà soát lại quy định về thời hạn nộp thuế theo tháng đối với doanh nghiệp ưu tiên. Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 30/9/2015 đã có 42 doanh nghiệp ưu tiên, chiếm 25,46% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, trong đó có 16 doanh nghiệp Việt Nam và 26 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Tuy nhiên, 26 doanh nghiệp FDI (trong đó có 8 doanh nghiệp công nghệ cao) đều là doanh nghiệp chế xuất nên không phát sinh nghĩa vụ thuế.
Đối với 16 doanh nghiệp Việt Nam, có 11 doanh nghiệp xuất khẩu nông, thuỷ sản chủ yếu từ nguồn nguyên liệu nuôi trồng trong nước nên cơ bản không phát sinh nghĩa vụ thuế theo Biểu thuế xuất khẩu (chiếm 1,19% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, số thuế đã nộp NSNN từ 01/01/2015 đến 31/07/2015 là 20 tỷ đồng); 02 doanh nghiệp dầu khí chiếm 0,46% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, số thuế đã nộp NSNN từ 01/01/2015 đến 31/07/2015 là 125,2 tỷ đồng; 03 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tổng hợp chiếm 0,38% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, số thuế đã nộp NSNN từ 01/01/2015 đến 31/07/2015 là 1065 tỷ đồng.
![]() Ảnh minh họa.
|
Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật Kế toán (sửa đổi), nhiều Đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật đã tiếp thu các ý kiến đóng góp và có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng tích cực tuy nhiên cần làm rõ hơn hoạt động của các đơn vị hành nghề dịch vụ kế toán chuyên nghiệp. Điều này hợp với xu thế chung hiện nay, bởi một số DN không nhất thiết phải tổ chức bộ máy kế toán thì có quyền thuê các đơn vị hành nghề dịch vụ kế toán chuyên nghiệp… |