Kinhtedothi - Ngày 17/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ lùi thời điểm áp dụng thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến tháng 6 thay vì triển khai từ ngày 5/5 như thông báo trước đó để phục vụ việc tổ chức SEA Games 31.
Lùi thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sang tháng 6.
Theo Tổng cục Đường bộ, việc thay đổi này nhằm bảo đảm nhu cầu tham gia giao thông và trật tự an toàn giao thông thời gian diễn ra SEA Games 31 (tổ chức tại Việt Nam từ ngày 5/5 đến 23/5).
Bên cạnh đó, việc lùi thời điểm áp dụng đến tháng 6 cũng phù hợp với báo cáo của Bộ GTVT trình Chính phủ. Theo đó, Bộ GTVT cho biết cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thí điểm chỉ thu phí ETC trong tháng 6. Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu đến tháng 6 có tối thiểu 90% ô tô đang lưu hành trên cả nước được dán thẻ ETC.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện tại, tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65% (tăng khoảng 10% so với tháng trước đó). Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên tuyến đạt 50% trên tổng lưu lượng xe (thời điểm tháng 3/2022) tăng khoảng 5% so với tháng trước đó.
Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đã chủ động tổ chức, phối hợp cùng đơn vị quản lý tuyến đường là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát, kiểm tra hiện trường tổ chức giao thông khu vực các trạm thu phí trên tuyến.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo VIDIFI lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ phương án tổ chức giao thông phục vụ công tác thí điểm trình Tổng cục xem xét, thoả thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
Việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông bảo đảm tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo. Tổng cục Đường bộ sẽ tăng cường công tác phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong công tác tuyền thông, phát hành sổ tay hướng dẫn cho chủ phương tiện về thu phí điện tử không dừng để tăng cao tỷ lệ dán thẻ cũng như sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đã đề nghị Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Tổng cục và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc rà soát hệ thống biển báo, phương án tổ chức giao thông; bảo đảm trật tự an, toàn giao thông, xử lý các vi phạm xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ và một số công việc khác liên quan trong thời gian thí điểm.
Kinhtedothi – Ngày 6/7, một vụ tai nạn giữa xe tải và xe container trên tuyến đường tránh lũ Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị, khiến 2 xe bốc cháy dữ dội, làm 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng.
Kinhtedothi - Ngày 6/7, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai, khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ sau cú va chạm với xe ô tô khách.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.
Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.
Kinhtedothi - Công an xã Hoà Phú (tỉnh Đắk Lắk) đang khẩn trương truy tìm người phụ nữ điều khiển xe máy tông bé trai 5 tuổi bị thương rồi rời khỏi hiện trường. Sự việc đang gây bức xúc dư luận.