Lùm xùm vụ hiểu nhầm để 149.000 liều vaccine Moderna hết hạn ở Bình Dương

VIÊT HÙNG - MẠNH DŨNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Sở Y tế Bình Dương ra văn bản số 2215/SYT-NVY ngày 14/9/2021 về việc tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19 cho các đối tượng tiêm mũi 1 vaccine Moderna, đã khiến dư luận không ít hiểu nhầm việc cơ quan này đã để hơn 149.000 liều vacine Moderna hết hạn.

 Vaccine phòng Covid-19 Moderna do Mỹ sản xuất.
Ngày 18/9, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết,  không có việc cơ quan này để vaccine Moderna hết hạn sử dụng mà không tiêm ngừa Covid-19 cho người dân. Ông Nguyễn Hồng Chương khẳng định, hơn 149.000 liều vaccine Moderna mà Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Bình Dương đã được tiêm hết, hiện lượng vaccine này không còn để tiêm mũi 2 cho người dân.
Trước đó, ngày 14/9 trong văn bản của Sở Y tế Bình Dương gửi Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh này, các đơn vị tiêm chủng đề xuất tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna có đoạn: "Vaccine Moderna do Bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương đợt 11 và 14 đã hết hạn sử dụng ngày 4/9/2021 (vaccine sau khi rã đông sử dụng 30 ngày ở nhiệt độ từ 2 - 8 độ C). Vì vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vaccine Pfizer tiêm mũi 2 đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna". Đây là câu dẫn từ văn bản của Bộ Y tế nên khiến dư luận hiểu lầm có tình trạng vaccine tồn kho, quá hạn phải bỏ gây lãng phí.
 Công văn của Sở Y tế Bình Dương gây hiểu lầm hơn 149.000 liều vaccine Moderna hết hạn sử dụng.
Ông Nguyễn Hồng Chương cũng cho biết, do văn bản 2215 có thể gây hiểu nhầm nên Sở đã ban hành văn bản khác thay thế và không có câu dẫn trên. "Không hề có chuyện vaccine Moderna mà Bộ Y tế cấp cho tỉnh Bình Dương để hết hạn, mà đây là cách dẫn không khéo gây ra hiểu nhầm và chúng tôi cũng xin rút kinh nghiệm", ông Nguyễn Hồng Chương khẳng định.
Ngay trong sáng 18/9, Sở Y tế đã ra công văn số 2281/SYT-NVT thay thế cho công văn 2215. Nội dung văn bản 2281 nói rõ: "Theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hướng dẫn của Chương trình tiêm chủng Quốc gia Bộ Y tế thì vaccine Modema tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 28 ngày.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nguồn vaccine Moderna không có thông tin sẽ nhập về để thực hiện tiêm mũi 2 (Nguồn vaccine Moderna tiêm mũi 1 do chính phủ Mỹ viện trợ).
Vaccine Moderna Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Bình Dương đợt 11 và đợt 14 đã được tiêm hết mũi 1 cho dân theo đúng tiến độ của Sở Y tế đề ra.
Vì vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vaccine Pfizer tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna''.