Riêng trong tháng 9, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu ước đạt 13.000 chiếc, trị giá 260 triệu USD. So với tháng 8, con số này tăng 38,1% về lượng và tăng 24,4% về trị giá.
Trong số này, dòng dưới 9 chỗ chiếm trên 80% lượng xe nhập về với khoảng 4.700 xe, với giá khai báo hải quan bình quân khoảng 400 triệu đồng, rẻ hơn khoảng 10 triệu đồng so với mức nhập hồi tháng 7.
Ở phân khúc xe tải, có 888 xe nhập vào Việt Nam, đạt xấp xỉ 19 triệu USD. Trong nửa đầu tháng 9 chỉ 5 ôtô trên 9 chỗ được làm thủ tục thông quan.
Ước tính đến hết tháng 9, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 109.000 chiếc, trị giá 2,4 tỷ USD. Trong đó, dòng xe 9 chỗ trở xuống vẫn chiếm ưu thế, với hơn 75.848 chiếc, trị giá gần 1,5 tỷ USD. Ôtô tải là gần 22.400 được nhập về, trị giá hơn 548 triệu USD.
ASEAN là khu vực Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất, chiếm tới 88,8% tổng lượng ô tô nhập khẩu. Đặc biệt, giá nhập khẩu trung bình ô tô các loại hiện nay đều có xu hướng giảm, chỉ ở mức hơn 4.000 USD/xe.
Bên cạnh đó, tại thị trường trong nước, sản lượng sản xuất xe ô tô trong nước tăng, cạnh tranh lớn với xe nhập khẩu về mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, đặc biệt xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc khiến cung lớn hơn cầu dẫn đến giá giảm.
Trong tháng 9, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 45,5 tỷ USD, giảm 5,9% so với tháng trước. Trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 23 tỷ USD, giảm 11% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng 0,2%.
Với kết quả ước tính trên thì trong 9 tháng đầu năm, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt 382,72 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 194,3 tỷ USD, tăng 8,2% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 188,42 tỷ USD, tăng 8,9%.
Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 9 ước tính thặng dư 500 triệu USD. Như vậy, tính chung trong 9 tháng năm 2019, cả nước xuất siêu hơn 5,8 tỷ USD, giảm 9,6% so với con số của 9 tháng năm trước.