Lưu ý cho người bệnh lọc máu trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Hội Lọc máu Việt Nam, người bệnh lọc máu cần lưu ý về ăn uống, kiểm tra sức khỏe, đặc biệt giữ liên lạc với bác sĩ để kịp thời trao đổi và nhận được tư vấn khi cần trong thời gian nghỉ lễ Tết Quý Mão 2023.

Sau đây là những lưu ý người bệnh cần biết trong dịp nghỉ lễ Tết Quý Mão 2023:

Luôn giữ liên lạc với đơn vị lọc máu

Các đơn vị lọc máu cả nước vẫn hoạt động bình thường trong dịp nghỉ Tết, nghĩa là lịch lọc máu của bạn không thay đổi. Tuy nhiên, do người bệnh có thể phải di chuyển nhiều, thay đổi thức ăn, lượng nước uống. Do vậy, người bệnh có thể gặp những triệu chứng khó chịu. Người bệnh nên lưu số điện thoại liên lạc của bác sĩ, điều dưỡng để có thể dễ dàng liên lạc, trao đổi và nhận được tư vấn kịp thời.

Lưu ý cho người bệnh lọc máu trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023
Lưu ý cho người bệnh lọc máu trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023

Những lưu ý về ăn uống trong dịp Tết

Món ăn trong dịp tết cổ truyền Việt Nam rất hấp dẫn. Điều này có thể kích thích bạn ăn nhiều loại và số lượng hơn bình thường. Người bệnh cần lưu ý về một số món ăn như:

Dùng ít thức ăn có nhiều muối như dưa hành, món kho, lẩu, nước chấm, …

Ăn hoa, quả, rau hợp lý, ít kali.

Hạn chế thức ăn và đồ uống có nhiều phospho như: đậu phụ, hạt hướng dương, bí đỏ, hạt điều và nhân các loại hạt khác, nước coca, cà phê, …

Không dùng đồ uống có cồn: Rượu, bia.

Kiểm tra huyết áp và cân nặng thường xuyên

Những món ăn, đồ uống ngày tết rất hấp dẫn, tuy nhiên, việc ăn uống quá nhiều có thể làm bạn tăng cân, tăng huyết áp. Người bệnh nên luôn tự mình đo huyết áp và cân nặng hàng ngày. Khi gặp vấn đề về huyết áp, và cân nặng, cần liên lạc với bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể.

Chuẩn bị kỹ càng cho những chuyến đi xa

Dịp Tết là dịp dành cho những chuyến đi xa như về thăm quê, chúc tết họ hàng và đi du lịch. Người bệnh nên chuẩn bị kỹ cho những chuyến đi xa của mình:

Chuẩn bị đầy đủ thuốc và vật dụng cần thiết cho những chuyến đi xa.
Chuẩn bị đầy đủ thuốc và vật dụng cần thiết cho những chuyến đi xa.

Chuẩn bị thuốc huyết áp, tiểu đường và dụng cụ đo huyết áp, đường máu.

Tìm hiểu đơn vị thận nhân tạo gần nơi mình sẽ đến gồm số điện thoại của bác sĩ, điều dưỡng và tình hình lọc máu ở nơi đó. Người bệnh có thể liên lạc với bác sĩ để đặt lịch lọc máu hoặc có thể cần xử lý trong trường hợp cấp cứu.

Chúng ta cũng nên tham khảo bác sĩ những thông số xét nghiệm và chỉ định lọc máu bạn đang điều trị như tình trạng viêm gan B, C, mức độ thiếu máu, liều thuốc tăng hồng cầu, liều thuốc chống đông, tốc độ máu và những tình huống cấp cứu bạn thường gặp trong lọc máu.

Nếu di chuyển bằng máy bay, bạn có thể phải thông báo trước cho nhà cung cấp dịch vụ bay để có chuyến bay an toàn.

Người bệnh không nên đi một mình, luôn có bạn đồng hành và người đó cũng sẽ hiểu rất rõ về tình trạng sức khỏe của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần