Luxstay đưa kinh doanh Homestay Việt Nam cất cánh

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay nhu cầu du lịch và kinh doanh dịch vụ chỗ ở tăng cao đã kéo theo sự xuất hiện và phát triển của các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent – OTA). Cùng với nhiều OTA tên tuổi khác trên thị trường, trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ngắn hạn (homestay) không thể không nhắc đến Công ty Luxstay do chàng trai 8X Nguyễn Văn Dũng sáng lập.

 Dịch vụ homestay đang dần hút du khách. Ảnh: Hoàng Anh

Tham vọng lớn
Xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng 20 năm trở lại đây, homestay hướng đến phục vụ đối tượng du khách nước ngoài. Khi lựa chọn hình thức du lịch này, du khách sẽ được ăn ngủ, sinh hoạt tại nhà của người dân, được trải nghiệm cuộc sống, hiểu được văn hoá truyền thống của người bản địa.
Theo một nghiên cứu của Google và Temasek về nền kinh tế Internet Đông Nam Á, OTA hiện đang đứng thứ 3 về tốc độ tăng trưởng và đóng góp doanh thu. Theo đó, tốc độ tăng trưởng hằng năm (CARG) từ 2015 – 2025 đạt 15%. Tỷ lệ này với thương mại điện tử là 32% và với quảng cáo trực tuyến là 18%. Cũng theo nghiên cứu này, thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2015 (cao hơn Philippine với 1,1 tỷ USD). Và con số này sẽ cán mốc 9 tỷ USD vào năm 2025.
Đến nay, không chỉ khách nước ngoài mà ngay cả người Việt cũng muốn khám phá loại hình này. Mô hình kinh doanh homestay vì thế ngày càng phát triển mạnh, nhận được khá nhiều sự quan tâm một vài năm trở lại đây. Và OTA đã trở thành công cụ đắc lực, hỗ trợ nhiều nhà đầu tư khi bắt đầu với loại hình kinh doanh này.
Nắm bắt được xu thế đó, cuối năm 2016, Luxstay dựa trên nền tảng trực tuyến kết nối các chủ nhà với người có nhu cầu thuê nhà ngắn hạn, trong đó có khách du lịch hoặc người kinh doanh được thành lập bởi Với ý tưởng này, Luxstay đã được rót tổng số vốn đầu tư là 2,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư như: CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Capital (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc). Nhờ đó, Luxstay đã nhanh chóng hoàn thiện hệ thống, phát triển mạng lưới các căn hộ, biệt thự, liên tục quảng bá, mở rộng thị phần. Chia sẻ về quá trình lập nghiệp, vị CEO sinh năm 1989 không giấu tham vọng đưa Luxstay thành một startup để đời của mình.
Chiếm niềm tin khách hàng
CEO Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, chìa khóa cho mô hình kinh doanh homestay trên nền tảng OTA quan trọng nhất chính là lựa chọn kênh OTA uy tín mang lại quyền lợi và giảm thiểu các rủi ro cho nhà đầu tư. Luxstay ra đời có 2 lợi thế. Đầu tiên là ngành bất động sản Việt Nam đang bùng nổ, gồm các chung cư, biệt thự, nhà ở được mua để đầu tư và cho thuê. Thứ hai, tại Việt Nam các hình thức cho thuê nhà, cho thuê homestay còn nhỏ lẻ và làm rời rạc, chưa có một DN nào đủ lớn để dẫn dắt thị trường. “Luxstay ra đời có cơ hội xây dựng một ngành công nghiệp mới, đúng với mục tiêu tiên phong và trở thành số một như đã đề ra” - CEO Nguyễn Văn Dũng tự tin.
Chính vì thế, 3 năm startup, Luxstay đã chứng tỏ một sức bật đáng kinh ngạc, nhanh chóng cán mốc 5.000 chỗ ở là các homestay, biệt thự cao cấp trải dài trên nhiều tỉnh, thành, địa điểm du lịch tại Việt Nam. DN hiện là một trong số ít OTA cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7 và phần mềm quản lý đặt phòng. Bên cạnh đó, Luxstay cũng đang phát triển hệ sinh thái đa chiều với mục đích hỗ trợ các nhà đầu tư những giải pháp thông minh và hữu ích nhất trong kinh doanh Homestay như: Khoá thông minh Smartlook, nội thất, nhu yếu phẩm của Luxstore, các dịch vụ dọn dẹp, chăm sóc khách hàng Luxstay, hỗ trợ marketing với sự hỗ trợ vô cùng lớn về giá cùng những ưu đãi hấp dẫn dành cho chủ nhà...
Đến thời điểm hiện tại, Luxstay phục vụ trên 10.000 lượt đặt phòng mỗi tháng và kỳ vọng, số lượt đặt phòng sẽ tăng gấp đôi trong tương lai gần. Tất nhiên, vị CEO này không phủ nhận, lĩnh vực cho thuê homestay, biệt thự tại Việt Nam vẫn là một thị trường mới, nên khó tránh khỏi việc người tiêu dùng tỏ ra e ngại. Do đó, bài toán mà Luxstay cần giải quyết vẫn là chiếm được lòng tin của khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần