Lý do Hàn Quốc tiêm trộn 2 liều vaccine Covid-19 cho khoảng 760.000 người

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số quốc gia, bao gồm cả Canada và Tây Ban Nha cũng chấp thuận việc tiêm trộn 2 liều vaccine Covid-19 từ các hãng khác nhau.

Khoảng 760.000 người Hàn Quốc đã tiêm liều vaccine ngừa Covid-19 mũi đầu của AstraZeneca Plc sẽ được tiêm mũi thứ hai của hãng Pfizer, do sự chậm trễ của  chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.
Một số quốc gia, bao gồm cả Canada và Tây Ban Nha cũng chấp thuận việc pha trộn 2 liều vaccine, nhưng chủ yếu do lo ngại tình trạng đông máu hiếm gặp liên quan đến vaccine AstraZeneca.
 Ảnh minh họa. 
Theo kết quả sơ bộ, một nghiên cứu của Tây Ban Nha đã phát hiện rằng việc tiêm vaccine Pfizer mũi thứ hai cho những người đã tiêm vaccine AstraZeneca liều một là an toàn và hiệu quả.
Khoảng 835.000 liều vaccine AstraZeneca của COVAX theo kế hoạch ban đầu sẽ tới Hàn Quốc vào cuối tháng 6, trong khi nước này đang dự kiến tiêm mũi vaccine thứ 2 cho  khoảng 760.000 nhân viên y tế và tuyến đầu đã tiêm liều đầu tiên vào tháng 4.
Việc vận chuyển bị trì hoãn đến tháng 7 hoặc muộn hơn, trong khi nước này đã sử dụng hết nguồn dự trữ AstraZeneca sẵn có cho chiến dịch tiêm chủng.
Hơn 27% trong số 52 triệu dân Hàn Quốc đã được tiêm ít nhất một liều vaccine tính tới ngày 17/6. Quốc gia châu Á đang trên đà đạt được mục tiêu 70% người dân tiêm mũi thứ nhát vào tháng 9 và đạt được miễn dịch cộng đồng trước tháng 11.
Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ nhận được 80 triệu liều vaccine Covid-19 trong quý 3 bao gồm 10 triệu liều vào tháng 7, từ các hãng AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna.
Tháng trước, Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiến hành một thử nghiệm lâm sàng kết hợp liều Covid-19 từ AstraZeneca với liều của Pfizer và những người khác. Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Jeong Eun-kyeong cho biết đến nay, nó đã chạy thử nghiệm ở 100 nhân viên y tế để kiểm tra sự hình thành của kháng thể và các hiệu ứng miễn dịch khác.
KDCA cho biết Hàn Quốc đã báo cáo 507 trường hợp nhiễm mới trong đêm 17/6, nâng tổng số ca mắc lên 150.238 trường hợp và số người tử vong là 1.996.