Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý do xuất hiện “bão bụi” ở sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán bụi ra ngoài phạm vi công trường là do thời tiết nắng gắt cùng với phạm vi mặt bằng dự án rộng và trống trải nên hình thành các cơn lốc xoáy, “bão bụi" từ công trường sân bay Long Thành.

Ngày 20/3, chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), đã có thông cáo báo chí thông tin về việc bụi phát tán từ đại công trường sân bay Long Thành ra khu dân cư.

Theo như thông tin từ ACV, Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 được triển khai trên một diện tích rất rộng lớn đồng thời kết hợp với các đặc thù về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tính chất cơ lý của tầng đất tự nhiên khu vực triển khai dự án có yếu tố bất lợi. 

 Những cơn lốc xoáy bụi trong công trường cảng HKQT Long Thành

Tháng 3 là đỉnh điểm kết hợp 4 yếu tố gây bất lợi nhất để hình thành tự nhiên các cơn lốc bụi gồm mùa gió “chướng”, lượng mưa thấp (gần như không có mưa từ tháng 1 đến tháng 3), thời tiết nắng gắt trong đó tháng 3 có số giờ nắng cao nhất (khoảng 300 giờ)... 

Các yếu tố nêu trên là các nguyên nhân khách quan dễ gây ra hiện tượng phát tán bụi trong quá trình thi công của Dự án.

Thêm vào đó, toàn bộ phạm vi mặt bằng dự án rất rộng lớn và trống trải (hơn 5.000 ha) nên thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán bụi ra ngoài phạm vi công trường.

Theo thiết kế ban đầu, dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 thực hiện công tác san nền (đào, đắp, vận chuyển đất khoảng 115 triệu m3), qua đó bóc tách hoàn toàn 1810 ha và khu bãi trữ 722 ha để chuẩn bị mặt bằng bàn giao thi công các hạng mục khác nhau của dự án. Việc bóc toàn bộ lớp phủ thảm thực vật để lộ lớp đất mặt giữa thời tiết nắng nóng.

Bên cạnh đó, lớp đất ở đây có đặc thù là khi mưa thì rất nhão và lầy, khi khô hanh thì lại cứng và hình thành lớp đất mặt khô và dễ tơi và bốc bụi. Trong khi đó bề mặt mặt bằng xây dựng hiện tại là đất trống nên rất dễ dẫn đến hiện tượng tốc bụi phơi nền trên diện rộng.

Đồng thời, các hạng mục công trình được khởi công ở các thời điểm khác nhau dẫn đến việc không thể cùng bàn giao mặt bằng và triển khai thi công đồng loạt tại công trường. Sau khi các bề mặt san nền đã hoàn thiện theo cao độ thiết kế, ACV đã chuẩn bị cho triển khai ngay công tác trồng cỏ giữ bề mặt đất và chống bụi cho các khu vực mái taluy đắp, các khu vực đất trống và dải bảo hiểm khu bay. Mục tiêu đến mùa mưa năm nay sẽ phủ kín cỏ các khu vực trên, hạn chế tối đa được lượng bụi phát tán vào không khí.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng cho biết, trên công trường hiện nay có hơn 350 máy móc, trang thiết bị cùng gần 1.500 kỹ sư, công nhân tận dụng tối đa thời tiết, quyết liệt triển khai thi công.

Xe tưới nước được các nhà thầu sử dụng tưới các con đường nội bộ để giảm thiểu bụi

Về các biện pháp khắc phục hiện tượng phát tán bụi trong quá trình thi công của Dự án, phía ACV đã có công văn gửi Liên danh nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát về việc chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các phương tiện xe máy, thiết bị và duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án. 

Dưới sự giám sát của Tổ an toàn - vệ sinh môi trường (thuộc Chủ đầu tư), các liên danh nhà thầu thi công dự án đã sử dụng đội xe với 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng thực hiện tưới nước hạn chế bụi phát tán trên công trường (tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần/ngày). (ảnh CTV).

Về việc một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển, ACV đã chỉ đạo Tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ việc vận chuyển của các phương tiện thiết bị tham gia thi công đảm bảo theo đúng các tuyến đường công vụ. 

Đồng thời, ACV cũng nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ và tuyệt đối không băng qua các khu vực đất trống khi không có hoạt động thi công. Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường.

ACV đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay các công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái taluy, bề mặt san nền sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện (khu vực 722 ha) theo đúng thiết kế đã được phê duyệt. Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái taluy khu vực 722 ha trong tháng 4/2024.

Đưa đường cất hạ cánh sân bay Long Thành về đích trước 30/4/2025

Đưa đường cất hạ cánh sân bay Long Thành về đích trước 30/4/2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Vĩnh Phúc: thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

12 Apr, 03:55 PM

Kinhtedothi - Với mục tiêu trở thành địa bàn phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, những năm gần đây tỉnh Vĩnh Phúc rất chú trọng công tác quy hoạch hạ tầng, ưu tiên nguồn lực đầu tư nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược

Dự án đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược

11 Apr, 07:25 PM

Kinhtedothi- Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông - Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.

Xe công nông chở thép "múa" trên đường khiến ai cũng hoảng hốt

Xe công nông chở thép "múa" trên đường khiến ai cũng hoảng hốt

11 Apr, 05:13 PM

Kinhtedothi -  Rất nguy hiểm, trong khi rất nhiều học sinh đi học về. Hình ảnh trong clip cho thấy một xe "công nông" chở nhiều sợi thép dài được đặt trên bánh xe rời phía sau, không được chằng buộc kỹ, gây mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người đi xung quanh.

Gia Lai: đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa thu hoạch mía

Gia Lai: đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa thu hoạch mía

11 Apr, 03:44 PM

Kinhtedothi - Nhờ công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát không kể ngày đêm của lực lượng CSGT tỉnh Gia Lai đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, cũng như các vi phạm về lỗi xe chở quá khổ, quá tải trong vụ thu hoạch mía năm 2025.

Nghệ An: tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ quá tải

Nghệ An: tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ quá tải

10 Apr, 08:31 PM

Kinhtedothi - Để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường nội tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát giao thông, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là các vi phạm liên quan tới nồng độ cồn, chở quá khổ quá tải, vi phạm tốc độ...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ